Robert Kubica: Tranh đấu để trở lại

08:00 Thứ bảy 20/10/2012

Ngay từ thời điểm này, các đội đua đã bắt đầu có những kế hoạch về nhân sự cho mùa giải 2013, như vụ McLaren đẩy Lewis Hamilton sang Mercedes và lấy về tay đua Sergio Perez; Ferrari gia hạn hợp đồng với Felipe Massa; Nico Hulkenberg nhiều khả năng rời Force India để đến với Sauber… Trước những thay đổi ấy, Robert Kubica đang rất nỗ lực để có thể trở lại với đường đua F1. Nhưng, mọi thứ không dễ dàng với tay đua người Ba Lan.

Từ tai nạn đến… tai nạn

Trong lịch sử F1 hiện đại (tính từ thời điểm 1950), đã có 31 tay đua tử nạn. Trong đó 9 trường hợp xảy ra ngay trong những ngày đua thử hoặc phân hạng, 24 trường hợp khác khi tham gia cuộc đua. Đặc biệt là sau vụ tai nạn khiến Ayrton Senna qua đời chỉ đúng một ngày sau khi tay đua người Áo Roland Ratzenberger tử nạn ở San Marino, vấn đề an toàn được FIA siết chặt hơn rất nhiều. Hàng loạt thay đổi được thực hiện nhằm hạn chế tối đa những sự cố có thể xảy ra trên đường đua. Người có công đầu tiên phải kể đến Eric Sidney Watkins, vị bác sĩ người Anh mới qua đời tháng trước.

Giờ thì Kubica đang đợi ngày trở lại

Lấy cột mốc từ 1999 đến nay, F1 được xem là đang trải qua giai đoạn an toàn nhất lịch sử. Quả thực, cái chết đã không còn xuất hiện trên đường đua tốc độ hấp dẫn nhất hành tinh, và tỉ lệ các vụ tai nạn giảm đi rõ rệt. Nếu có, thường là những vụ va chạm không thể tránh khỏi ở một cuộc đua có tính cạnh tranh cao.

Từ nhiều năm qua, chỉ có Robert Kubica là trường hợp tai nạn nặng nề nhất. Sự việc xảy ra ngày 10/6/2007, trên đường đua Gilles Villeneuve ở Montreal, Canada. Khi ấy, sau một cú va chạm rất nhẹ với Jarno Trulli, tay đua người Ý, chiếc xe BMW Sauber F1.07 của Kubica bị mất lái. Những ai chứng kiến vụ tai nạn chỉ biết nín thở hồi hộp, khi chiếc F1.07 lao thẳng vào vách chắn với vận tốc 230km/h, rồi sau đó nát vụn. Những gì còn lại của chiếc xe chỉ là buồng lái, nơi Kubica hoàn toàn bất động. Người hâm mộ và các nhân viên kỹ thuật cảm thấy kinh hoàng. Ngay các tay đua cũng bị tác động về tâm lý.

Hôm ấy, Kubica chỉ là một chàng trai mới 22 tuổi và bước vào mùa giải thứ hai của mình với F1. Tay đua người Ba Lan đầu tiên trong lịch sử F1 được đánh giá khá cao về năng lực, và nổi tiếng về mức độ liều lĩnh. Kubica đã chiến thắng tử thần, sau khi được đưa đến bệnh viện đa khoa Montreal bằng trực thăng. Điều kỳ diệu là không có chấn thương nặng nào ngoài một số vết bầm. Vài tuần sau, Kubica trở lại với chặng đua nước Pháp, và anh chỉ bỏ lỡ cuộc đua ở Mỹ.

Tương lai của Kubica đầy hứa hẹn, nhưng một sự cố bất ngờ khác đến với anh mùa xuân năm 2001. Thời điểm ấy, Kubica đã chuyển từ BMW sang Renault. Anh lại gặp nạn khi lái chiếc Super 2000 trong cuộc đua xe địa hình ở Ronde di Andora (Ý). Chiếc xe của Kubica bị văng khỏi đường đua với tốc độ cao, trước khi đâm thẳng vào bức tường đổ của một nhà thờ địa phương. Phải mất hơn một giờ đồng hồ các nhân viên y tế mới đưa Kubica ra khỏi chiếc xe bị nạn. Anh bị gãy tay, chân và vai, cũng như mất khá nhiều máu.

Tai nạn ở Ý khiến Kubica trở thành khán giả mùa giải F1 2011. Kubica đã chuẩn bị cho ngày trở lại với F1 trong mùa giải 2012, nhưng thêm một tai nạn hi hữu nữa diễn ra. Tháng Giêng 2012, Kubica tham gia trượt tuyết khu vực gần nhà riêng của anh ở Ý và rồi Kubica phải bó bột chân phải. Hậu quả là tay đua người Ba Lan tiếp tục trải qua một mùa giải nữa làm khán giả.

Ngược về quá khứ, khi mới 18 tuổi và đang dự Formula 3, Kubica cũng từng gặp một tai nạn giao thông khá nặng. Các bác sĩ đã phải phẫu thuật để nối cánh tay cho anh. Bất chấp việc cánh tay có 18 chiếc đinh titanium, Kubica vẫn thi đấu và tạo được tiếng vang rất lớn. Có vẻ như những vụ tai nạn nghiêm trọng là một phần trong sự nghiệp cầm lái của “đại bàng trắng” Kubica.

Khát khao trở lại

Trong hai năm qua, những chấn thương liên tiếp với mức độ nặng đã biến Kubica từ một tay đua chuyên nghiệp trở thành người thợ… làm vườn (như lời ví von của anh). Thời gian chính của Kubica chỉ là chăm sóc cây cảnh và khu vườn ở nhà riêng. Tiếng gầm rú từ động cơ chiếc xe F1, bầu không khí tại các đường đua là thứ mà Kubica rất nhớ.

Eric Boullier, quản lý đội Lotus-Renault (tiền thân là Renault), là người luôn theo dõi tình trạng sức khỏe của Kubica. “Không được đua xe chẳng khác gì giam cậu ấy ở một chỗ. Robert tâm sự cậu ấy rất muốn có cơ hội để được tranh tài với các đối thủ”. Khi mà các cuộc tranh tài trên đường F1 đang có sức hấp dẫn cao, Kubica càng thêm khát khao được trở lại thi đấu. Thời gian qua, tay đua 27 tuổi này chuẩn bị khá kỹ về mặt thể lực và tinh thần. Bước đầu tiên của anh là lái xe Rally để làm quen trở lại với những cuộc đua đỉnh cao.

Tuy nhiên, có vẻ như mọi việc không đơn giản với Kubica. Ba tuần trước, khi vừa trở lại đua Rally, thêm một vụ tai nạn xảy đến với Kubica. Trước sự chứng kiến của khoảng 5.000 người, cựu tay đua của BMW và Renault đã cùng chiếc Subaru Impreza văng ra khỏi đường. Chiếc xe bị hư hại nhẹ, và may mắn là bản thân Kubica không gặp phải chấn thương nào. Lành lặn sau cú tai nạn, nhưng điều đó cho thấy rõ Kubica vẫn chưa sẵn sàng để trở lại ngay với F1 ngay trong mùa giải 2013 sắp tới. Cảm giác và phản ứng của anh vẫn chưa thực sự tốt để có thể tranh tài trong những cuộc chơi đầy căng thẳng (có thể sụt vài kg chỉ sau hai tiếng đồng hồ đua xe).

Các bác sĩ từng chữa trị cho Kubica thời gian qua nhấn mạnh, anh nên dành thời gian để lái thử xe và dự các cuộc đua Rally hạng nhẹ hơn là cố gắng quá sức để sớm quay lại đường đua F1. Các chuyên gia trong thế giới F1 cũng khuyên Kubica như vậy. Kubica chỉ nên trở lại vào năm 2014, khi ấy mọi thứ được chuẩn bị 100%, trong khi thời điểm này anh mới chỉ vừa khỏe mạnh.

Paul Hembery, Giám đốc bộ phận lốp xe thể thao của Pirelli, công ty cung cấp lốp xe cho F1, vừa đưa ra một đề xuất với Kubica. Theo đó, hãng lốp xe lừng danh của Ý sẵn sàng tạo cơ hội cho Kubica trong vai trò tay đua thử. “Chúng tôi đánh giá cao Robert. Chúng tôi có những tài liệu và môi trường thử nghiệm tốt nhất thế giới”. Như vậy, nếu chấp nhận trở thành tay đua thử của Pirelli, Kubica sẽ được tập luyện với những chiếc xe và lốp dành cho F1, để từ đó thích nghi dần với các thay đổi. Môi trường thử nghiệm lốp xe của Pirelli đạt tiêu chuẩn cao, và được đánh giá không kém gì so với các đội đua chuyên nghiệp.

Kim Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục