Real Madrid thành công nhờ những toan tính thiên tài

19:39 Thứ hai 30/05/2022

Trong khi nhiều CLB hàng đầu khác xây dựng đội bóng dựa trên hệ thống và triết lý, Real Madrid kết hợp sự tự tin từ truyền thống cùng những bộ óc quản lý hàng đầu.

 - Bóng Đá

 

6 trong 14 chức vô địch Champions League/European Cup của Real Madrid để sau năm 2000, tức là thuộc về thế kỷ 21. Họ từng được FIFA bầu chọn là CLB vĩ đại nhất thế kỷ 20, nhưng sang giai đoạn hiện đại của bóng đá thế giới, "Los Blancos" vẫn duy trì sức mạnh.

Trước và sau khi đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha lên vô địch ở Stade de France cuối tuần qua, nhiều cuộc tranh luận nổ ra ở Anh. Người ta tranh cãi về những khái niệm kiểu như sự vĩ đại và xuất chúng của một đội bóng, hệ quả từ màn trình diễn của Liverpool trong mùa giải năm nay.

Đối với đội bóng của Jurgen Klopp, họ có vẻ như trải qua một mùa giải thành công, ít nhất là trên phương diện những màn trình diễn. Hãy nhìn cách cổ động viên "The Kop" xúc động sau màn diễu hành với hai chiếc cúp Liên đoàn Anh và FA Cup CLB có được mùa này. Liverpool chỉ thiếu một chút để vô địch Ngoại hạng Anh và Champions League.

Nhưng một vấn đề ít nhất được giải quyết ở Paris. Đó là sự vĩ đại. Real Madrid chắc chắn là một đội bóng như vậy, và họ tái khẳng định vị thế của mình sau trận chung kết Champions League mùa này.

 - Bóng Đá

Real Madrid là một đội bóng khó sao chép của bóng đá thế giới.

Nguồn sức mạnh của Real

Cách làm bóng đá của Real Madrid chính xác là như thế nào? Làm thế nào các đội bóng khác có thể sao chép hay ít nhất là học hỏi "Los Blancos"? Câu trả lời rõ ràng là người ta không thể sao chép được điều đó. Không phải ai cũng có thể trở thành Real Madrid và có được sự tự tin như họ.

Sức mạnh tinh thần được xây dựng từ truyền thống giúp CLB Hoàng gia Tây Ban Nha vượt qua những cửa ải khó khăn nhất. Chuyên gia của La Liga, Alberto Pinero chia sẻ với Zing rằng với Real Madrid, thì bản lĩnh và tâm lý thi đấu còn quan trọng hơn cả câu chuyện chiến thuật trên sân. "Tài năng, kinh nghiệm, tâm lý chiến thắng và DNA của nhà vô địch Real Madrid quan trọng hơn nhiều so với chiến thuật trong trận chung kết" ông Pinero phân tích.

Tâm lý chiến thắng và DNA của nhà vô địch chính là thứ giúp Real Madrid có những trận thắng khó tin hết lần này đến lần khác tại Champions League 2021/22. Người Real Madrid dường như chỉ cần kể và nhắc nhở cho nhau về "DNA của nhà vô địch", về một CLB luôn biết cách giành chiến thắng, để tạo ra một nguồn sức mạnh.

"Nếu xét về mặt chiến thuật, Real gặp nhiều khó khăn ở trận chung kết vừa qua. Liverpool rõ ràng là một đối thủ quá mạnh so với họ, "The Kop" gây ra quá nhiều sức ép", Pinero nhận xét. "Trên thực tế, Real Madrid không có nhiều cơ hội trước Liverpool, và họ đã tận dụng được số cơ hội hiếm hoi đó, bằng bàn thắng của Vinicius".

8 mùa giải gần nhất, Real Madrid giành 5 chức vô địch Champions League. Những chiến thắng mang tính sử thi, các màn lội ngược dòng và trở về từ "cõi chết" liên tục được Real Madrid tái hiện. Mọi thứ dường như trở thành điều bình thường, tạo nên thuộc tính của Real Madrid.

Trước trận chung kết Champions League mùa này diễn ra, người ta cảnh báo về việc Vinicius Junior sẽ tìm thấy khoảng trống đằng sau Trent Alexander-Arnold. Về mặt chiến thuật, HLV Carlo Ancelotti chẳng tạo ra điều gì quá phức tạp hay phải giấu kỹ.

Ai cũng biết Federico Valverde sẽ được đẩy lên đá tiền đạo phải. Đội hình xuất phát của Real Madrid ở chung kết được HLV Ancelotti công bố từ trước 2 tiếng khi trận đấu diễn ra. Một giờ sau khi Real Madrid tung danh sách 11 cầu thủ đá chính, Liverpool mới thông báo đội hình xuất phát của họ như thông lệ.

Ngay cả cách Real Madrid bị Liverpool áp đảo trong cả trận cũng được người ta dễ dàng mường tượng ra. Vinicius cũng chẳng chơi quá hay ở trận chung kết, khi nhiều lần bị các hậu vệ đẳng cấp của Liverpool chặn đứng. Nhưng người ta luôn có cảm giác rằng đến một lúc nào đó, tiền đạo người Brazil sẽ trừng phạt đối thủ chỉ với một cơ hội nhỏ nhất. Người Real Madrid tin rằng điều đó sẽ xảy ra, và cuối cùng mọi thứ trở thành sự thật.

Lực hấp dẫn của vũ trụ là một khái niệm phổ biến trong đời sống. Nếu người Real Madrid tin rằng họ có thể lội ngược dòng, xác suất để "Los Blancos" làm được điều đó luôn cao hơn những đội bóng không có niềm tin. HLV Arsene Wenger từng nói một câu nổi tiếng: "Nếu bạn không tin bạn có thể làm được, bạn không có bất kỳ một cơ hội nào".

Tất nhiên, chỉ niềm tin trong bóng đá đỉnh cao là không đủ. Trên thực tế, chiến thắng của Real Madrid còn đến từ chất lượng chuyên môn và những quyết định chính xác. Họ có những cầu thủ thông minh và đẳng cấp.

 - Bóng Đá

Florentino Perez đóng vai trò lớn trong thành công của Real Madrid.

Những quyết định nhân sự chính xác

Casemiro, Kroos và Modric tốn của ban lãnh đạo Real Madrid chưa tới 70 triệu euro. Thibaut Courtois, một trong ba thủ từng nhận danh hiệu hay nhất trận chung kết Champions League, chỉ tốn của "Los Blancos" khoảng 40 triệu euro. Người ghi bàn quyết định vào lưới Liverpool, Vinicius, được các tuyển trạch viên Real nhìn thấy vào năm anh mới 14 tuổi.

Chủ tịch Real, Florentino Perez, đã đưa ra nhiều quyết định nhân sự chính xác kể từ khi ông trở lại nắm quyền tại CLB vào năm 2009. Ngay cả khi Perez bị Kylian Mbappe từ chối, bàn thắng của Vinicius là minh chứng rõ ràng nhất cho chiến lược vung tiền mua các cầu thủ trẻ có tiềm năng của Real. Một chính sách mà người lãnh đạo Real khởi xướng từ hơn nửa thập niên trước, sau khi ông nhận ra rằng thời đội chủ sân Bernabeu áp đảo về tiền bạc so với các đối thủ đã qua.

"Chiến lược của đội chủ sân Bernabeu là ký hợp đồng với các cầu thủ trẻ trước khi họ trở thành ngôi sao đẳng cấp thế giới và có giá trị tăng vọt", nhà báo Carlos Forjanes của AS chia sẻ với Zing. Chiến thắng ở Champions League mùa này càng ngọt ngào hơn với Real và Perez, khi ba đội bóng sống nhờ nguồn tiền dầu mỏ đều bại dưới tay họ.

Hai thập niên qua, những ông chủ của Chelsea, Man City và PSG làm thay đổi cuộc chơi ở bóng đá châu Âu. Các doanh nhân từ Nga, UAE hay Qatar thách thức quyền lực truyền thống trong bóng đá của những người như Perez hay Laporta. Perez không giấu sự thù địch với Man City hay PSG. Ông cố lập ra Super League, lao vào cuộc chiến giành chữ ký Mbappe với con bài "lịch sử và truyền thống".

Đến cuối cùng, PSG có Mbappe, nhưng Real Madrid có chức vô địch Champions League thứ 14. Những cầu thủ cũng chỉ là công cụ để đội bóng gặt hái các danh hiệu. Quyết định mời Ancelotti về lại Real của Perez vào mùa hè năm ngoái cũng tạo ra bước ngoặt.

Cần nhớ rằng HLV người Italy từng bị chính Perez sa thải hơn nửa thập niên trước, và kể từ đó đến nay, Real thường chiêu mộ những HLV trẻ và có tư duy hiện đại hơn. Bản thân HLV Ancelotti cũng từng bị coi là "hết thời" ở Bayern Munich và không quá thành công khi dẫn dắt Everton.

Cựu danh thủ Philipp Lahm bình luận rằng Man City và đặc biệt là PSG luôn muốn được vĩ đại như Real, nhưng trong một thập kỷ, hai đội bóng kể trên không thể làm điều đó. "Man City hay PSG vẫn chỉ là bản sao trong khi Real mới là bản gốc", cựu hậu tuyển Đức kết luận.

Tường Linh - Zing.vn | 17:57 30/05/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục