Real Madrid phản công đáng sợ như thế nào?

16:35 Thứ bảy 15/01/2022

Trong nhiệm kỳ thứ hai ở sân Bernabeu, HLV Carlo Ancelotti tiếp tục sử dụng công thức giúp ông từng vô địch Champions League cùng "Los Blancos".

Màn trình diễn của Real Madrid trước Barcelona ở bán kết Siêu cúp Tây Ban Nha hôm 13/1 khiến người ta dễ dàng liên tưởng đến giai đoạn cuối của mùa giải 2013/14, khi đội chủ sân Bernabeu lên đỉnh châu Âu bằng lối chơi phản công của HLV Ancelotti.

Tháng 4/2014, Pep Guardiola và Bayern Munich trình diễn thứ bóng đá kiểm soát hàng đầu châu Âu. Họ bóp nghẹt đối thủ bằng khả năng giữ bóng và các đường chuyền ngắn lẫn trung bình.

Tuy nhiên, ở bán kết Champions League, CLB mạnh nhất nước Đức nhận thảm bại 0-5 trước Real Madrid sau hai lượt trận. Cuộc đối đầu giữa hai đội ở Munich kết thúc với bi kịch dành cho Guardiola, khi đội bóng của HLV xứ Catalonia thua 0-4.

Tới nay, người ta không còn nghi ngờ gì về việc Xavi Hernandez muốn tái hiện triết lý bóng đá của Pep Guardiola và Johan Cruyff tại Barcelona. Tuy nhiên, 7 năm sau ngày Pep thất bại nặng nề tại Munich, Xavi là người tiếp theo nếm trải thứ bóng đá phản công của Ancelotti và Real Madrid.

Real Madrid phản công đáng sợ như thế nào? - Bóng Đá

Federico Valverde ghi bàn quyết định cho Real Madrid trước Barca từ một pha phản công mẫu mực. Ảnh: Reuters. 

Cái bẫy của Ancelotti

"Chúng tôi biết chuyện gì có thể xảy ra nếu để họ dễ dàng chuyển trạng thái (từ phòng ngự sang tấn công - PV)", Xavi thừa nhận sau trận thua Real Madrid. "Các cầu thủ của Barca biết họ phải cẩn thận khi có bóng trong chân, nhưng họ đã không làm thế".

Kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp HLV, ông Ancelotti nổi tiếng với sự linh hoạt. Các đội bóng nhà cầm quân người Italy từng dẫn dắt có thể chơi tấn công áp đảo và kiểm soát bóng, nhưng cũng sẵn sàng đá lùi sâu phòng ngự phản công.

Chiến lược gia người Italy luôn giỏi trong việc thay đổi để thích nghi với những cầu thủ mình có trong tay. Từ AC Milan, PSG, Chelsea đến Real Madrid, chiến lược gia 62 tuổi luôn cho thấy sự linh hoạt trong việc xây dựng lối chơi và sử dụng nhân sự.

Ở mùa giải 2021/22, HLV Ancelotti tiếp tục chứng minh cho người hâm mộ Real Madrid thấy rằng ông có tài xoay sở như thế nào với nhân lực hiện có. Đối đầu với một Barca giàu sức trẻ và chơi thứ bóng đá đặc trưng từ Xavi, cựu thuyền trưởng PSG giăng bẫy người đồng nghiệp trẻ tuổi thành công.

2 trong 3 bàn thắng của Real Madrid trong trận bán kết Siêu cúp Tây Ban Nha 2022 đến từ các tình huống phản công. Các cầu thủ "Los Blancos" gây áp lực với đối thủ từ sớm, sau khi cướp bóng thành công, họ tận dụng tốc độ của các ngôi sao tấn công để áp đảo về quân số và ghi bàn.

Bàn thắng mở tỷ số của Vinicius vào lưới Barca đến từ tình huống cướp bóng thành công ở giữa sân của Karim Benzema. Người mất bóng là Sergio Busquets, tiền vệ phòng ngự của Barca.

Real Madrid phản công đáng sợ như thế nào? - Bóng Đá

Vinicius ghi bàn vào lưới Barca sau khi Benzema cướp bóng thành công từ chân Busquets ở giữa sân. 

Ở bàn thắng ấn định tỷ số 3-2 của Federico Valverde, Real Madrid tận dụng sự bất cẩn của cầu thủ tấn công Barca. Sau khi cướp được bóng, "Los Blancos" tạo ra tình huống phản công mẫu mực.

Real Madrid phản công đáng sợ như thế nào? - Bóng Đá

Tình huống mở đầu dẫn đến bàn thắng quyết định của Valverde. 

Thời điểm Rodrygo Goes chuẩn bị căng ngang từ cánh phải, có tới 4 cầu thủ Real Madrid chờ sẵn phía trong. Chỉ 3 cầu thủ Barca kịp lùi về phòng ngự trong tình huống đó.

Ở buổi họp báo sau trận, HLV Xavi thừa nhận các cầu thủ Barca thừa biết vũ khí phản công của Real Madrid mùa này, nhưng họ quá bất cẩn khi có bóng trong chân. Đó là điều những đội bóng từng đối đầu với HLV Ancelotti đều thấm thía.

Real Madrid phản công đáng sợ như thế nào? - Bóng Đá

Real Madrid tạo ra tình huống 6 đánh 3 với đối thủ khi chuyển trạng thái cực nhanh. 

Đối thủ đáng ngại với các đội chơi kiểm soát bóng

Trong cuốn sách "My Christmas Tree" của mình, HLV Ancelotti nói phản công chính là một trong những thành tố cơ bản trong triết lý bóng đá của chiến lược người Italy.

"Các đội bóng của tôi thường được xây dựng để chơi phản công", người từng 3 lần vô địch Champions League trên vai trò HLV nói. "Cách tổ chức lối chơi đó giúp chúng tôi chuyển trạng thái nhanh nhất có thể sau khi cướp được bóng. Điều đó tạo ra lợi thế".

Thực tế, cách xây dựng và tổ chức đội hình của Real Madrid dưới thời HLV Ancelotti không có gì mới với bóng đá đỉnh cao châu Âu. Khi mất bóng, đội chủ sân Bernabeu tạo thành khối phòng ngự hai lớp điển hình. Với một hàng tiền vệ gồm hai cầu thủ lớn tuổi như Luka Modric hay Toni Kroos, Real Madrid không thể chơi pressing đối thủ trong cả trận.

Tuy nhiên, không vì thế mà Real Madrid chơi phòng ngự thụ động. Họ tiếp cận trận đấu một cách khôn ngoan hơn, khi bộ ba tấn công của Real Madrid sẵn sàng gây áp lực đối thủ ngay phần sân đối thủ.

Real Madrid phản công đáng sợ như thế nào? - Bóng Đá

Khối phòng ngự hai lớp theo kiểu 4-4-2 của Real Madrid khi không có bóng. 

Ở bàn thắng mở tỷ số của Vinicius, Benzema hoàn thành xuất sắc vai trò gây áp lực, cướp bóng thành công và mở ra tình huống phản công cho Real Madrid. Ở bàn thắng nâng tỷ số lên 3-2, Rodrygo và Vinicius hoàn thành tốt vai trò của các mũi khoan ở hai biên.

Ngoài Benzema có mặt sẵn sàng trong vòng cấm, cả hai tiền vệ phòng ngự gồm Casemiro và Valverde đều lao lên. "Tôi định bỏ bóng cho Benzema dứt điểm, nhưng không ngờ Valverde lại lao lên cướp lấy", Vinicius tiết lộ về tình huống chạy chỗ bỏ bóng thông minh của mình.

HLV Ancelotti từng khẳng định khi chuyển trạng thái, các đội bóng của ông phải tạo ra sự áp đảo về quân số so với đối phương. Đó là triết lý cần được các cầu thủ nằm lòng.

Những con người hiện tại của Real Madrid cho phép Ancelotti chơi thứ bóng đá dựa nhiều vào phản công và chuyển đổi trạng thái. Vinicus, Marco Asensio hay Rodrygo đều là mẫu tiền đạo có tốc độ và giỏi chơi phản công.

Trong tương lai, nếu Chủ tịch Florentino Perez chiêu mộ thành công Kylian Mbappe hay Erling Haaland, khả năng chơi phản công của Real Madrid sẽ còn đáng sợ hơn nữa.

Tường Linh | 11:06 15/01/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục