Rắc rối của tuyển Anh trước World Cup 2022

14:59 Thứ ba 20/09/2022

HLV Gareth Southgate đối mặt với nhiều vấn đề cần giải quyết trước khi "Tam sư" bước vào tranh tài ở World Cup 2022.

Tuyển Anh hiện tại được đánh giá cao. Họ chuẩn bị tham dự World Cup 2022 với tư cách Á quân Euro 2020. 4 năm trước, tuyển Anh cũng giành hạng 4 ở World Cup 2018. Tuy nhiên, theo Sportsmail, "Tam sư" chưa định hình được các vị trí chủ chốt. HLV Gareth Southgate bị chỉ trích không ít sau khi công bố danh sách tập trung của tuyển Anh trong tháng 9.

Chấn thương, thời gian thi đấu hạn chế

Ở vị trí thủ môn, ai có thể thay Jordan Pickford nếu thủ thành này tiếp tục chấn thương? Người gác đền số một của tuyển Anh vắng mặt 2 trận gần nhất do chấn thương đùi.

Trong trường hợp Pickford gặp vấn đề tương tự trong thời gian diễn ra World Cup 2022, HLV Southgate vẫn còn Nick Pope, Aaron Ramsdale và Dean Henderson. Tuy nhiên, 3 thủ môn này thiếu kinh nghiệm trên trường quốc tế khi chỉ có tổng cộng 12 lần khoác áo đội tuyển so với 45 lần của Pickford.

Để so sánh, thủ môn số 2 của Brazil là Ederson có 18 lần bắt cho tuyển quốc gia, trong khi lựa chọn số một Alisson có 55 lần ra sân. Với tuyển Đức, Manuel Neuer có 116 lần đứng trong khung gỗ, riêng thủ môn dự phòng Marc-Andre ter Stegen cũng có 28 trận khoác áo đội tuyển.

Các trận đấu tại Nations League trong tháng này là cơ hội để HLV Southgate đánh giá lại tình hình. Tuy nhiên, việc phải thay đổi vị trí thủ môn vốn mang lại thành tích cao trong hai giải đấu lớn gần nhất là điều mà mọi HLV muốn tránh.

 - Bóng Đá

 Maguire dự bị ở MU nhưng vẫn có suất trên tuyển.

Trường hợp của Harry Maguire càng khiến HLV Southgate đau đầu. Anh và John Stones là cặp đôi trung vệ ưa thích của nhà cầm quân này. Tuy nhiên, hoàn cảnh của Maguire và Stones khá trái ngược.

Thay vì thường xuyên góp mặt trong đội hình Man City như Jones từ đầu mùa, Maguire liên tục dự bị ở Man Utd. HLV Erik ten Hag đang đặt niềm tin vào Raphael Varane và Lisandro Martinez. Trừ khi chấn thương xuất hiện, rất khó để Maguire chen chân vào đội hình chính.

Kể từ khi được tung vào sân trong trận gặp Liverpool cách đây 4 tuần, Maguire chỉ chơi vỏn vẹn 10 phút ở Premier League. Cựu sao Leicester đá chính ở trận ra quân Europa League nhưng MU để thua Real Sociedad 0-1. Việc Maguire không thi đấu nhiều trước thềm World Cup 2022 không phải là dấu hiệu tốt.

HLV Southgate nhấn mạnh cầu thủ cần thi đấu thường xuyên ở CLB nếu muốn có suất ở tuyển. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu ông có mạnh dạn thay đổi khi Maguire được coi là linh hồn ở hàng thủ "Tam sư" trong nhiều năm liền?

Eric Dier có thể giảm bớt nỗi lo của HLV Southgate khi anh đạt phong độ cao trong màu áo Tottenham. Dù vậy, những phương án khác như Marc Guehi, Fikayo Tomori và Conor Coady hầu như không có kinh nghiệm ở các giải đấu lớn.

Tương tự, Trent Alexander-Arnold là một trường hợp khó đoán. Ở vị trí hậu vệ phải, tuyển Anh có những cầu thủ chất lượng như Kyle Walker và Reece James. Riêng Kieran Trippier có thể chơi ở cả hai bên cánh. Alexander-Arnold có thể hỗ trợ tấn công tốt nhưng khả năng phòng ngự lại không được đánh giá cao. Với một HLV ưu tiên sự chắc chắn như Southgate, hậu vệ của Liverpool trở thành một lựa chọn thiếu hợp lý.

Vấn đề hàng công

Bất kể tuyển Anh ra sân với hàng tiền vệ 3 hay 2 người, Declan Rice gần như được mặc định cho suất đá chính. HLV Southgate đặt giá trị to lớn vào ngôi sao của West Ham. Thế nhưng, Rice sẽ đá cặp với ai?

Tại Euro 2020, Kalvin Phillips được chọn. Dù vậy, tiền vệ này chấn thương và không có màn trình diễn thuyết phục ở Man City. Khi ấy, Jude Bellingham có thể được trao cơ hội. Trong những trận cầu căng thẳng, Jordan Henderson có thể được sử dụng. Ở phía trên, Mason Mount cũng được cân nhắc khi tài năng của Chelsea hoạt động năng nổ và khá tích cực pressing.

 - Bóng Đá

 "Tam sư" thiếu phương án dự phòng cho Kane.

Trên hàng công, Harry Kane, Raheem Sterling và Phil Foden hứa hẹn là bộ ba đá chính. Mason Mount, Jack Grealish và Bukayo Saka đều là những sự thay thế chất lượng. Nếu Marcus Rashford và Jadon Sancho tiếp tục duy trì phong độ cao, cả hai cũng có thể góp mặt trong thành phần của "Tam sư" tại World Cup 2022.

Tuy nhiên, tuyển Anh khuyết vị trí tiền đạo mũi nhọn. Một mình Harry Kane là không đủ. Ivan Toney vừa được triệu tập và thậm chí còn chưa có màn ra mắt tuyển Anh. Tammy Abraham gây ấn tượng tại Italy. Dù vậy, cầu thủ này chưa thuyết phục được HLV Southgate. Bằng chứng là cựu sao Chelsea chỉ chơi 65 phút trong 4 trận gần nhất của tuyển Anh.

Trong trường hợp này, Rashford có thể mang tới một giải pháp khác biệt. Anh chơi hay ở Man Utd với vai trò trung phong. Khi cần, Rashford cũng có thể dạt biên. Chỉ có chấn thương mới ngăn Rashford được triệu tập lên tuyển lần này.

Sau EURO 2020, bộ khung của tuyển Anh hứa hẹn có nhiều sự thay đổi. HLV Southgate không còn nhiều thời gian để ghép đội hình. Việc chọn ai, loại ai chắc chắn mang tới cơn đau đầu lớn cho nhà cầm quân này.

Theo Hiểu Phong - Zing.vnồng An - Zing.vn | 11:07 20/09/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục