Quyền lực của Pep và vết gợn Cancelo

12:50 Thứ tư 01/02/2023 | 2

Ai cũng biết Pep Guardiola là một HLV có cá tính mạnh, nhưng có lẽ đã tới lúc đặt câu hỏi về sự ảnh hưởng của cá tính ấy đến sức mạnh của CLB chủ quản, Man City.

 

Quyết định đẩy Cancelo, cầu thủ vẫn hay góp mặt trong đội hình tiêu biểu cuối mùa của Ngoại hạng Anh, sang Bayern Munich theo dạng cho mượn kèm điều khoản mua đứt, đã gây ngỡ ngàng thậm chí là “cú sốc” đối với nhiều cổ động viên của nửa xanh thành Man.

Đối với họ, những cú sút hay đường chuyền cực kỳ ảo diệu của cầu thủ người Bồ Đào Nha này vốn đã là điều quen mắt, là “phần thưởng” cho những người yêu nét đẹp trong bóng đá. Thế mà, chỉ sau vài tình huống cãi vã, sau vài trận vắng mặt, Cancelo đã được “tiễn” khỏi sân Etihad.

 - Bóng Đá

 Pep không ngại đẩy đi những công thần.

Dĩ nhiên, ai cũng biết cá tính mạnh, quyền lực lớn của Pep Guardiola trong sự nghiệp HLV, sự cứng rắn với các “công thần”, “kiêu binh”,... thì vốn đã được ông phô bày từ thời còn ở Barca rồi, chứ không phải đợi tới bây giờ. Tuy thế, khi quyền lực của Pep trở nên quá lớn, không khỏi dẫn tới nhiều e ngại.

Sáu năm về với Man City, Pep Guardiola luôn nhận được sự tôn trọng từ lãnh đạo CLB, thậm chí trước khi ký hợp đồng, Man xanh đã có nhiều động thái dọn đường, đưa “bộ khung” quen thuộc với Pep về đội bóng trước.

Giới chủ giàu có của M.C vốn cũng chưa hề gây điều tiếng gì về việc can thiệp vào chuyên môn của HLV, với Pep tất nhiên cũng như thế, và vì vậy ông được toàn quyền sử dụng tài nguyên, xây dựng nên một CLB theo đúng ý đồ của mình. Số tiền đổ ra cho chiến lược gia người Tây Ban Nha tạo nên lối đá như hiện giờ là khó có CLB nào sánh kịp.

Thế nhưng cũng trong ngần ấy năm, Champions League, chiếc cúp danh giá nhất của một CLB Châu Âu vẫn cứ vuột khỏi Man City, dù có đôi lúc họ tưởng như đã nắm được trong tầm tay.

 - Bóng Đá

 Chiếc cúp tai voi vẫn đang lẩn tránh Pep và Man City.

Những thất bại đó là lỗi do toàn đội, nhưng cũng không thể không nói đến trách nhiệm chính của Pep Guardiola. Như nhiều nhà phân tích từng chỉ ra, ở những trận đấu, hoặc thời điểm quan trọng, chiến lược gia này lại hay có quyết định sai lầm.

Nhiều sai lầm xuất phát từ sự “nghĩ nhiều” của Pep, ông tính toán quá nhiều và dẫn đến sự sắp xếp lệch pha về con người, về chiến thuật, và cuối cùng dẫn đến thất bại. Không ít lần như vậy nhưng liệu ở M.C có tiếng nói nào đủ sức đối trọng với Pep và kéo mọi thứ theo hướng tốt đẹp hơn hay không?

 - Bóng Đá

 Chờ Pep giải bài toán Cancelo ở hành lang biên.

Trở lại với câu chuyện về Cancelo, nếu thật sự có những mâu thuẫn thì việc “giam” cầu thủ này thêm vài trận và rồi vẫn dùng như một phương án dự bị lúc cần thiết, có lẽ vẫn tốt hơn là đẩy anh ta rời khỏi CLB và đến một đối thủ mạnh tiềm tàng tại Champions League như Bayern. Nhất là trong bối cảnh M.C vẫn chật vật ở Ngoại hạng Anh và đấu trường C1 thì chưa có gì nắm chắc như ở mùa giải năm nay. Nếu quyết định này gián tiếp làm suy giảm sức mạnh của Man City và tăng sức cho đối thủ, khi đó ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Giới chủ M.C trong hiện tại tất nhiên vẫn đặt trọn niềm tin vào Pep Guardiola, tuy nhiên sự tín nhiệm ấy phải trên cơ sở là Man City thể hiện được sức mạnh trên tất cả các đấu trường theo đúng như kỳ vọng. Nếu như quyền lực của Pep càng ngày càng tăng mà sức mạnh của Man xanh lại giảm xuống theo các quyết định của Pep, thì “triều đại” này có duy trì lâu hay không vẫn là điều khó nói.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 12:20 01/02/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục