Quyền lực của Jorge Mendes tại Wolves đang quá lớn?

15:39 Thứ năm 08/10/2020

Kỳ chuyển nhượng hè vừa qua đã đập tan những nghi ngờ của giới mộ điệu bấy lâu nay về tầm ảnh hưởng của Jorge Mendes tại Wolverhampton Wanderers.

Ba bản hợp đồng quan trọng và sinh lời nhất của họ đều có một điểm chung, đều được quản lý bởi Gestifute, công ty đại diện cầu thủ của Mendes. Tổng số lượng giao dịch của sáu thương vụ lên tới khoảng 140 triệu bảng, và lẽ dĩ nhiên Gestifute đã thu về lợi nhuận nhiều triệu bảng từ các thương vụ kể trên.

Đáng chú ý nhất trong số các chữ ký hè năm nay, và có lẽ cũng bất ngờ nhất chính là Fabio Silva, tiền đạo mới 18 tuổi đã phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng của câu lạc bộ. 40 triệu euro (khoảng 36 triệu bảng) cho một cầu thủ mới chỉ chơi 12 trận và ghi được một bàn tại giải VĐQG Bồ Đào Nha trong màu áo Porto. Các tài liệu công khai được Porto đăng ký trên sàn giao dịch chứng khoán Bồ Đào Nha tiết lộ rằng câu lạc bộ đã trả cho Gestifute 7 triệu euro, tương đương 17,5% mức phí họ nhận được, và 3 triệu euro sẽ được chuyển khoản cho các công ty trung gian khác.

 - Bóng Đá

 Jorge Mendes xuất hiện trong trận đấu giữa Wolves và Birmingham City vào năm 2018 tại giải hạng nhất Anh. Ảnh: The Times.

Khả năng cao, Gestifute đại diện cho cả hai bên, câu lạc bộ và cầu thủ trong giao dịch ký kết hợp đồng. Điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ được trả phí bởi cả hai.

Năm thương vụ khác liên quan đến các thân chủ của Mendes bao gồm: Diogo Jota đến Liverpool (45 triệu bảng), Matt Doherty đến Tottenham Hotspur (14,7 triệu bảng), Helder Costa đến Leeds United (16 triệu bảng), Nelson Semedo chuyển đến Wolves từ Barcelona (27,5 triệu bảng) và Vitinha được mượn từ Porto, dự kiến sẽ trở thành bản hợp đồng lâu dài vào hè tới.

Việc người đại diện phát triển mối quan hệ mật thiết với câu lạc bộ không phải chưa có tiền lệ. Nhưng giữa Wolves và Mendes thuộc một tầm cao mới. Trong 5 năm qua, công ty con của chủ sở hữu Trung Quốc Fosun International, tên gọi Foyo, đã nắm 15% cổ phần của Start SGPS, công ty mẹ của Gestifute.

FA có các qui định về những người đại diện (trung gian) nêu rõ: “Bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào có lợi ích trong câu lạc bộ sẽ không được hưởng bất kỳ lợi ích nào trong công việc kinh doanh hoặc chuyện làm ăn của người trung gian hoặc tổ chức của người trung gian.”

Tuy nhiên, bằng cách nào đó, cơ quan quản lý đã chấp nhận mối quan hệ Wolves-Mendes. Bất chấp những lời phàn nàn đến từ chủ sở hữu Leeds United, Andrea Radrizzani rằng “không hợp pháp hay công bằng”.

FA đã không đưa ra những bằng chứng chi tiết mà chỉ xác nhận từ Wolves và các bên liên quan bao gồm Mendes về việc họ đang tuân thủ chặt chẽ các qui định liên quan đến trung gian.

Vụ chuyển nhượng Doherty sang Spurs đã chứng tỏ quyền lực tối thượng của Mendes trong mọi trường hợp. Tương tự các mối quan hệ liên kết của Gestifute với các chủ sở hữu Wolves, huấn luyện viên của câu lạc bộ - Nuno Espirito Santo, là khách hàng đầu tiên của Mendes trong hè này. Doherty cũng là một cái tên được quản lý bởi Gestifute. Anh gia nhập Tottenham, câu lạc bộ đang được dẫn dắt bởi một khách hàng lâu năm khác của siêu cò người Bồ, Jose Mourinho.

 - Bóng Đá

 Tân binh Fabio Silva trong màu áo mới. Ảnh: The Times.

Xác nhận chính xác có bao nhiêu bên liên quan được đại diện bởi Gestifute hoặc các cộng sự của Mendes trong sáu vụ chuyển nhượng quan trọng của Wolves sẽ không được FA công bố cho đến năm sau. Mùa trước cũng không phải ngoại lệ. Câu lạc bộ chủ sân Molineux đã có tám giao dịch trung gian mà Gestifute hoặc Talents Throne, cơ quan được sở hữu và điều hành bởi Valdir Cardoso, cộng sự thân cận của Mendes, được biết đến là đại diện cho cả cầu thủ và câu lạc bộ.

Trong ba giao dịch khác, Gestifute hoặc Talents Throne chỉ đại diện cho Wolves. Cùng với đó là ba lần các công ty kể trên đại diện cho câu lạc bộ cũ của các cầu thủ chuyển đến “Bầy sói”.

Việc đại diện cho cả cầu thủ và câu lạc bộ từ lâu đã bị coi là xung đột lợi ích. Gary Lineker, cựu tiền đạo người Anh và đang dẫn chương trình trên đài BBC, đã kêu gọi FIFA “đưa ra các quy tắc mà không ai có thể hành động hoặc nhận phí nhiều hơn từ một bên trong bất kỳ thỏa thuận nào”, ông nói thêm: “Các câu lạc bộ không nên trả tiền cho người đại diện của cầu thủ, cho dù đó là mua hay bán. Các cầu thủ nên thương lượng khoản hoa hồng trực tiếp với người đại diện của mình.”

Năm ngoái, ủy ban các bên liên quan đến bóng đá của FIFA đã khuyến nghị rằng nên có những quy định hạn chế để tránh những tình huống gây xung đột, và một giới hạn 10% hoa hồng của người đại diện trên phí chuyển nhượng. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có điều gì được hiện thực hóa.

Greg Dyke, cựu chủ tịch FA, cho biết các quy tắc là cần thiết. Ông phát biểu với The Times: “Vai trò của người đại diện vẫn là một trong những điều bê bối và gây tranh cãi nhất trong thế giới bóng đá hiện đại. Trong nhiều năm, mọi người đều biết được một trong những vấn đề nhức nhối nhất của bóng đá - nếu không muốn nói lớn nhất – là những người đại diện và sự bất lực của FIFA, UEFA và FA trong việc đưa ra những biện pháp hơp lý.”

“Tất cả các câu lạc bộ đều than vãn về các tay cò nhưng sau đó họ vẫn vui vẻ rút hầu bao.”

“Điều này phải do FIFA và UEFA cùng chung tay thực hiện - FA không thể cố gắng một cách đơn độc. Và nỗ lực của FIFA đã thất bại một cách thảm hại.”

Hai năm trước, dữ liệu Football Leaks đã làm giới dư luận xôn xao khi công bố các email từ giám đốc điều hành Wolves, ông Jeff Shi, người cũng công tác tại Fosun, một thành viên của Gestifute vào năm 2016. Nội dung nói rằng: “Bạn luôn biết lý do đầu tư vào Wolves chủ yếu là do chúng tôi đặt cược và tin tưởng vào Jorge. Ông ấy có thể biến Wolves trở thành đối tác đáng tin cậy nhất và là nguồn thu của công ty trung gian trong một thời gian rất, rất dài nữa.”

Gestifute và Wolves luôn từ chối bình luận trước giới truyền thông, nhưng một nguồn tin thân cận với Mendes khẳng định ông đã nhúng tay vào vô số giao dịch với các câu lạc bộ từ khắp nơi trên thế giới. Mới nhất là trường hợp Ruben Dias. Hậu vệ người Bồ chuyển đến Manchester City với giá trị lên tới 62 triệu bảng. Mối quan hệ giữa Wolves - Gestifute cũng được EFL và FA xóa bỏ vào năm 2018.

“Jorge luôn tìm kiếm những lựa chọn tối ưu nhất cho các cầu thủ và cho tất cả các câu lạc bộ,” nguồn tin cho biết.

Ngay cả trong thời đại thị trường chuyển nhượng phải “thắt lưng buộc bụng” vì những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, Mendes, nhờ những mối quan hệ của mình, vẫn đảm bảo nguồn lợi nhuận của ông lưu thông. Ít nhất là với “Bầy sói”.

Tifo Americano | 14:41 08/10/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục