Quên Catenaccio, ĐT Italy giờ là bậc thầy về tấn công

23:46 Thứ hai 05/07/2021

TinTheThao.com.vnRoberto Mancini đã thổi vào Azzurri một luồng gió mới lạ, gạt đi truyền thống, Italy dưới thời của ông là đội tuyển chơi thiên về tấn công với khả năng tạo áp lực khủng khiếp.

Nhắc đến ĐT Italy, người ta sẽ nghĩ ngay đến một tập thể giàu truyền thống với Catenaccio, lối đá phòng ngự vươn tầm nghệ thuật. Họ sở hữu rất nhiều những cá nhân xuất sắc ở hệ thống phòng ngự từ quá khứ đến tận ngày nay, Italy phòng ngự hay đến mức hậu vệ của họ đã trở thành một thương hiệu bảo chứng cho sự an toàn ở tuyến dưới. Jose Mourinho từng nhận định Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci, cặp trung vệ của Azzurri tại EURO 2020 đủ sức đến Đại học Havard để giảng dạy về kỹ năng phòng thủ trong bóng đá.

Tuy nhiên, kể từ khi Roberto Mancini đến, mọi thứ đã thay đổi chóng vánh với Azzrurri. Chẳng còn ai nhận ra được chất Catenaccio cuộn trào trong huyết quản của họ. Nhưng đừng nghĩ đấy là điều gì đó tiêu cực, đoàn quân áo thiên thanh dưới sự dẫn dắt của ông đang là một trong những phiên bản Azzurri tấn công hay nhất trong lịch sự với sức sát thương vô cùng lớn. Họ đã ghi tới 37 bàn tại vòng loại EURO 2020, thành tích ngang bằng Anh và chỉ xếp sau Bỉ (40 bàn).

Quên Catenaccio, Italy giờ là bậc thầy về gây sức ép lên phần sân đối thủ - Bóng Đá

 Nên gọi Azzurri tại EURO 2020 là cơn lốc màu thiên thanh.

Trong thế kỷ 21, ở hai giải đấu lớn mà Italy chơi thành công nhất là World Cup 2006 (vô địch) và EURO 2012 (Á quân), họ sử dùng sơ đồ lần lượt là 4-2-3-1 và 3-5-2. Tại EURO 2020, sơ đồ 4-3-3 thiên về tấn công ban đầu có vẻ hơi "khó coi" với một đội bóng nổi tiếng với lối đá phòng ngự như Italy, tuy nhiên "Il Mancio" xuất thân là một tiền đạo, nên biết cách để gạt bỏ những thứ cũ kĩ để tạo ra một Azzurri giàu sức tấn công của riêng ông. 

Với sơ đồ 3 tiền đạo, Italy ưa thích việc gây sức ép lên hàng thủ đối phương, hơn là chọn cách đá phòng ngự và chờ đối thủ sơ hở như trước đây. Trận đấu trước Bỉ là minh chứng rõ nhất cho điều đó. Xét về con người, rõ ràng Azzurri không thể so với một "Quỷ đỏ" sở hữu những Romelu Lukaku hay Kevin De Bruyne. Tuy nhiên, HLV Mancini biết cách khai thác những cầu thủ "tầm trung" như Leonardo Spinazzola, Giovanni Di Lorenzo để giúp họ chơi với hơn 100% khả năng.

Quên Catenaccio, Italy giờ là bậc thầy về gây sức ép lên phần sân đối thủ - Bóng Đá

 Biểu đồ chỉ ra rằng phần lớn những cũ dứt điểm của Italy trong trận đấu với Bỉ đều nằm trong khu vực 16m50.

Đây là hai hậu vệ biên cực rất hay trong trận tứ kết, nhờ họ chúng ta nhận ra rằng Italy không quá mạnh trong những tình huống tấn công trung lộ. Sức mạnh thật sự của Azzurri nằm ở hai biên với tính cơ động của Spinazzola và Di Lorenzo. Thống kê chỉ ra rằng, đội tuyển này lên bóng 50% bên cánh trái và 26% bên cánh phải, trong khi họ chỉ dành 23% thời lượng kiểm soát bóng để tấn công khu trung tuyến.

Trong hiệp một, Italy có tới 17 đường chuyền trong vòng cấm đối phương, trong khi con số đó của Bỉ chỉ là 8. Và trong tổng số 14 cú dứt điểm của họ, thì 8 lần được thực hiện trong khu vực 16m50, đạt tỷ lệ lên tới 57%. Cần nhớ rằng trước Bỉ, Bồ Đào Nha chỉ sở hữu tỷ lệ dứt điểm trong vòng cấm là 39%.

Quên Catenaccio, Italy giờ là bậc thầy về gây sức ép lên phần sân đối thủ - Bóng Đá

 Bản đồ nhiệt của Italy trong trận đấu với Bỉ, dễ thấy họ chơi với đội hình rất cao để gây sức ép. Nguồn: WhoScored.

Điều đó cho thấy đoàn quân của Roberto Mancini tấn công và gây sức ép tốt đến thế nào. Họ luôn dâng cao đội hình khi có thể và gây áp lực liên tục về phía khung thành đối phương chứ không hề vờn bóng. Đó là lý do dù Azzurri sở hữu tỷ lệ kiểm soát bóng không vượt trội, nhưng luôn có số lần dứt điểm nhiều hơn đối thủ.

Italy chuẩn bị cho trận đấu gặp Áo:

 
Vương Ngọc | 22:48 05/07/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục