Quên Barca, Tây Ban Nha, tiki-taka đi! Brazil 1970 mới là đỉnh nhất

16:11 Thứ năm 08/11/2012

Quên Tây Ban Nha của EURO 2012 hay Barcelona đi, họ thậm chí chỉ là ánh trăng rằm so với một Brazil 1970 hoàn hảo.

Người ta quá ngưỡng mộ, sùng kính một huyền thoại trong bóng đá và rồi so sánh những người đi sau như một “Pele mới”, “Maradona mới” (và còn rất nhiều cái “mới” khác). Nhưng với thế hệ mới, những cái tên ấy đi dần vào dĩ vãng, hoặc nếu có còn được nhắc đến thì cũng được coi là đối tượng so sánh với những ngôi sao đương thời. Mà với thế hệ mới, họ được xem những người cùng thời thi đấu mà không biết những gì người xưa đã làm được, và nghĩ rằng người đi sau xuất sắc hơn người đi trước.
Việc tiền bối và hậu bối ai hơn ai không phải là điều nên quan tâm, bởi mỗi thời một khác và sự so sánh vì thế sẽ không quan yếu. Nhưng vấn đề là chúng ta dễ dàng quên đi những gì Pele, Tostao hay thậm chí là Carlos Alberto đã làm cho bóng đá mà nghĩ rằng thế hệ sau giỏi hơn họ. Không, Tây Ban Nha của EURO 2012 hay Barcelona của hiện tại sẽ không bao giờ giỏi hơn thế hệ đi trước cho đến khi nào họ thực sự nghĩ ra điều gì thật sáng tạo trong bóng đá (tiki-taka? Đó là ý tưởng của người khác).
Đó là câu chuyện của Pele và các đồng đội của ông tại Mexico 1970. Họ thực sự đi trước những người đương thời về tính chất sáng tạo trong thi đấu, và họ thành công không chỉ bởi vì sự ngẫu hứng Samba mà còn bởi những pha phối hợp chiến thuật mà khi đó chưa ai nghĩ ra được. Họ không đơn thuần là những ngôi sao biết múa may với bóng, họ là những cầu thủ thông minh nhất mà bóng đá từng sản sinh.
1. Pele chính là tác giả của một chiến thuật nổi tiếng có tên “Pele runaround move”, được thế giới chú ý tại World Cup 1970. Như ta có thể thấy trong hình, Tostao chuyền bóng chéo để Pele chạy lên, nhưng ông đối mặt với hậu vệ đối phương đã lao ra. Pele bất ngờ bỏ bóng và chạy vòng qua hậu vệ này để đón bóng và dứt điểm (rất tiếc là chệch cột dọc). Có thể pha phối hợp này không có gì mới mẻ với chúng ta, nhưng ở thời điểm 1970 (kỳ World Cup đầu tiên trên truyền hình màu), đó là một phát minh mới, và Pele sở hữu đủ tốc độ lẫn kỹ thuật để thực hiện nó.
2. Pele cũng là một trong số những cầu thủ Brazil nghĩ ra cách chạy đà đá phạt giả mà chúng ta hay thấy ngày nay. Cũng tại Mexico 1970, Pele cùng các đồng đội có một pha phối hợp kinh điển. Pele chạy đà rất nhanh như sắp sút bóng nhưng bất ngờ dừng một nhịp và chạy qua, trong khi người thực hiện cú sút là Revelino. Bóng được đưa vào khe hở của hàng rào tạo ra bởi Jairzinho và Tostao để đánh bại thủ môn Tiệp Khắc.
3. Pele, Tostao và Jairzinho phối hợp với nhau để làm nên một bàn thắng tiêu biểu cho tính đồng đội. Jairzinho bắt đầu với đường chuyền cho Pele, người bị kèm từ sau lưng nhưng vẫn đánh gót sang ngang cho Tostao từ bên trái đi bóng. Jairzinho sau khi chuyền bóng liền bí mật chạy chỗ từ bên phải vào trong và đón đường chuyền chéo của Tostao trước khi quặt sang phải và sút bóng tung lưới Uruguay. Và cần nói thêm ở đây, Uruguay 1970 là một trong những hàng phòng ngự chặt chẽ nhất trong lịch sử World Cup.
4. Và đây là pha phối hợp ghi bàn hay nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Clodoaldo bắt đầu với 3 nhịp dắt bóng trước hậu vệ đối phương trước khi chuyền sang trái cho Revelino, người có một nhịp đảo chân trước khi chuyền thẳng lên trên cho Jairzinho, người từ giữa chạy sang trái để đón bóng. Jairzinho bắt đầu di chuyển vào giữa trong khi Tostao di chuyển trong vòng cấm để hậu vệ đối phương hút vào ông, và Jairzinho chuyền sang cho Pele ở bên phía tay phải khu cấm địa. Thay vì dứt điểm ngay hay đi bóng, Pele bất ngờ đẩy bóng sang phải để Carlos Alberto, như từ dưới đất hiện lên, băng tới và sút ngay ở chạm thứ nhất để ghi bàn. Xin giới thiệu, bàn thắng được ghi vào lưới của hàng phòng ngự trứ danh đến từ Italia, và hoàn toàn không có hậu vệ nào đứng gần Carlos Alberto quá 15m khi ông ghi bàn. Hoàn hảo.
Có rất nhiều người trong chúng ta yêu mến lối chơi ngẫu hứng của những người Brazil, và nghĩ rằng họ vô địch World Cup 5 lần bởi sự ngẫu hứng đó. Không, những người Brazil vô địch World Cup nhiều nhất bởi họ chơi bóng theo cách thông minh nhất. Những Pele, Tostao, Jairzinho, Revelino tập hợp cùng nhau trong tập thể Brazil 1970 và đi tới chiến thắng bởi những chiến thuật tài tình đi trước cả thời đại, do đó họ sẽ luôn là đội bóng xuất sắc nhất mà thế giới từng chứng kiến. Cho đến khi nào những người Tây Ban Nha có thể phát minh ra cái gì thực sự mới mẻ, họ chưa đủ tầm để được so sánh với Brazil 1970.
Trần Long | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục