Quang Hải trên đường rời Pau FC: Cú tát tỉnh mộng

18:13 Thứ bảy 01/04/2023

Khác với kỳ vọng và sự hứng khởi khoảng thời gian đầu, Nguyễn Quang Hải đang chìm vào quên lãng và thậm chí có thể bị Pau FC thanh lý.

Ra sân vỏn vẹn 16 lần, với đa phần là xuất phát từ băng ghế dự bị, Quang Hải chỉ kịp ghi 1 bàn thắng kể từ đầu mùa giải 2022/23. Có thời điểm, ngôi sao sinh năm 1997 phải chơi cho đội B của Pau FC vì không cạnh tranh được vị trí chính thức. Và theo nhiều nguồn tin, cầu thủ sinh năm 1997 đang trên đường trở về Việt Nam để tránh bị hủy hoại sự nghiệp.

Thực trạng của Quang Hải tuy phũ phàng, thế nhưng lại là minh chứng cho việc lựa chọn đội bóng quan trọng ra sao, nhất là với các cầu thủ Việt Nam. Câu chuyện cựu cầu thủ Hà Nội FC được vài CLB La Liga mời chào đã khiến làng túc cầu Việt Nam xôn xao. Tuy nhiên, đích đến cuối cùng của tiền đạo 25 tuổi lại là nước Pháp, một ý tưởng mới lạ.

Quang Hải trên đường rời Pau FC: Cú tát tỉnh mộng - Bóng Đá

 Quang Hải không được ra sân đủ nhiều như kỳ vọng của CĐV. 

Thế nhưng, chơi bóng tại châu Âu chưa bao giờ là dễ dàng. Pháp là nơi có nhiều cầu thủ gốc Phi thi đấu, với lối đá mang đậm tính thể lực và cạnh tranh vô cùng gắt gao. Điều đó gây ra nhiều khó khăn cho mẫu cầu thủ ưa chuộng xử lý kỹ thuật như Quang Hải. Ngoài ra, chơi bóng ít chạm cũng là ưu tiên hàng đầu của đa số các đội bóng.

Khi trả lời trước giới truyền thông, HLV Didier Tholot và các cầu thủ Pau FC không đề cập đến vấn đề nhạy cảm là chuyên môn. Thay vào đó, phần đông đều tin rằng Quang Hải sẽ chơi tốt hơn nếu thích nghi tốt với “văn hóa và ngôn ngữ” tại Pháp. Dù vậy, trên thực tế, Quang Hải sẽ khó lòng cạnh tranh với các cầu thủ giàu kinh nghiệm của Pau FC, đặc biệt là Henri Saivet.

Hay ngay cả khi cựu tiền vệ Newcastle United không thể ra sân, Steeve Beusnard luôn sẵn sàng thay thế. Thất bại của Quang Hải càng xát muối thêm vào nỗi đau của các cầu thủ Việt Nam mỗi khi xuất ngoại. Từ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường cho đến Văn Hậu, tất cả đều bị xem như bản hợp đồng thương mại và ít được trao cơ hội.

Ngược lại, nếu nhìn sang Thái Lan, những Theerathon Bunmathan, Supachok Sarachat hay Chanathip Songkrasin đều có cho mình các lựa chọn an toàn, vừa sức. Bỏ qua yếu tố chuyên môn, dàn sao Thái Lan đơn giản là đến đúng môi trường, đúng thời điểm. Bởi lẽ, J.League là giải đấu lý tưởng dành cho các cầu thủ Đông Nam Á, nơi yếu tố kỹ thuật và lối chơi ban bật lên ngôi.

Quang Hải trên đường rời Pau FC: Cú tát tỉnh mộng - Bóng Đá

 Chuỗi ngày mơ mộng đã qua đi với Quang Hải. 

Bản thân Theerathon Bunmathan đã thành công với chức vô địch cùng Yokohama F.Marinos. Hay Chanathip Songkrasin có bước thăng tiến khi chuyển sang khoác áo Kawasaki Frontale. Với Supachok Sarachat, anh đang khẳng định bản thân trong màu áo Consadole Sapporo khi ra sân 10 lần, sở hữu 3 đường kiến tạo.

Có lẽ, việc Quang Hải bị bật bãi khỏi Pau FC chỉ là vấn đề thời gian. Đó là cú tát để bóng đá Việt Nam tỉnh mộng, rằng hãy tập trung vào việc phát triển chuyên môn hơn là những giấc mộng hão huyền, hữu danh vô thực với mác cầu thủ thi đấu tại châu Âu. 

(Bạn đọc: Giang Nam)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 17:15 01/04/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục