Quần vợt nữ dưới cái nhìn của 4 ngôi sao một thời

09:23 Thứ năm 16/02/2012

Nhân dịp Giải Open GDF Suez của WTA diễn ra ở Paris hồi cuối tuần qua, tờ L’Equipe đã quy tụ 4 cựu VĐV nổi tiếng của quần vợt nữ thế giới - gồm Martina Navratilova, Monica Seles, Martina Hingis và Amelie Mauresmo - để trao đổi ý kiến về quần vợt nữ ngày nay.

- Các bạn hài lòng về điều gì nhất trong quần vợt nữ hiện nay?

Navartilova: Ưu điểm về thể lực. Các tay vợt nữ ngày nay mạnh mẽ hơn và nhanh hơn. Trước đây, những tay vợt có vóc dáng nhỏ bé thường di chuyển nhanh và những tay vợt cao lớn thường di chuyển chậm hơn. Ngày nay, các tay vợt đã kết hợp được 2 yếu tố về vóc dáng và tốc độ. Sức mạnh trong những cú đánh tăng đáng kể. Bù lại, khi tập trung vào những cú đánh mạnh, các tay vợt đã mất đi sự đa dạng về chiến thuật.

Mauresmo: Tôi tin rằng vẫn có chỗ cho những lối chơi đa dạng, nhất là đối với các tay vợt có nhiều ưu điểm khác nhau. Sự đa dạng, tầm nhìn chiến thuật... Tuy nhiên, rõ ràng là điều đó đòi hỏi tay vợt phải có thể lực rất dồi dào.

Seles: Thật kỳ lạ khi không còn tay vợt nữ nào chơi giao bóng chiếm lưới, nhất là khi vóc dáng của các tay vợt hiện nay cao lớn hơn trước.

Hingis: Ngày nay, các tay vợt đánh trả giao bóng rất nhanh. Kỹ thuật tiến bộ đến mức nếu tay vợt thực hiện cú giao bóng thứ nhất thật mạnh, cô ấy phải tiến lên lưới thật nhanh mới có thể đỡ được cú đánh trả rất mạnh của đối phương. Ngay cả trong đánh đôi, các tay vợt vẫn chọn vị trí ở cuối sân.

- Các tay vợt nữ ngày nay dường như không có sự ổn định trên đỉnh cao. Người ta có ấn tượng rằng không có tay vợt nữ nào chiến thắng từ tháng Giêng đến tháng 11. Li Na thắng ở Roland Garros rồi biến mất sau đó. Kvitova cũng tương tự sau khi đăgn quang tại Wimbledon. Stosur cũng thế.

Navratilova: Hãy bình tĩnh trong vấn đề này. Đối với một vài tay vợt trong số đó, tất cả diễn ra rất nhanh. Li Na đăng quang tại Roland Garros ở tuổi 30, nhưng cô ấy đã ở trên đỉnh cao từ lâu. Kvitova bắt đầu năm 2011 ở thứ hạng 34, rồi kết thúc ở vị trí thứ 2. Cô ấy đã thất bại ở Giải Mỹ mở rộng sau khi chiến thắng tại Wimbledon, nhưng cô ấy cũng thắng ở Masters và tại Fed Cup vào cuối năm. Ở Giải Úc mở rộng, Kvitova thua Sharapova ở vòng bán kết trong một trận đấu mà lẽ ra cô ấy có thể thắng. Sự ổn định vẫn có, nhưng ngày nay có nhiều tay vợt có thể chiến thắng hơn so với thời của tôi.

Hingis: Đúng vậy. Đừng quên rằng có những tay vợt chưa chiến thắng ở Grand Slam, nhưng có khả năng để làm điều đó, như Zvonareva, Makarova và Bartoli.

- Có phải cú đánh rờ-ve một tay không còn nữa?

Mauresmo: Tôi nghĩ rằng đó là kỹ thuật khó khăn, nhưng lại là một vũ khí quan trọng, với điều kiện là tay vợt đó có thể đánh bóng ở độ cao ngang vai.

Seles: Tôi thích đánh ở độ cao của hông.

Mauresmo: Cần phải cao lớn và thêm cú chặt vào cú rờ-ve nói trên để có thể chơi hiệu quả. Tuy nhiên, cú rờ-ve một tay vẫn không chết.

- Có 3 người trong các bạn có nguồn gốc Đông Âu, giống như Azarenka, Kvitova hay Sharapova. Giải thích điều này như thế nào?

Hingis: Đó là vấn đề liên quan đến truyền thống và động cơ. Quần vợt là một cơ hội của cuộc sống.
Mauresmo: Đó còn là vấn đề về tinh thần.

- Đó không phải là vấn đề giáo dục hay đào tạo?

Navratilova: Ở Mỹ, quần vợt vẫn là môn thể thao dành cho những người giàu có, không giống như ở châu Âu, nơi mà chỉ cần 500 euro là bạn có thể tham gia một CLB và chơi quần vợt ở đó suốt năm. Không cần phải trả 100 USD một giờ để chơi như ở Mỹ. Các trường dạy quần vợt ở Mỹ có học phí rất cao, chỉ phù hợp với những gia đình giàu có.
(Còn tiếp)

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục