Quần vợt nam thế giới 2015: Thế chân kiềng có bị phá vỡ?

14:10 Thứ tư 07/01/2015

Ba giải đấu đầu tiên của quần vợt nhà nghề nam thế giới là Brisbane (Australia), Chennai (Ấn Độ), Qatar Open (Qatar) đã chính thức khởi tranh đêm 5-1 (giờ Việt Nam). Những giải đấu trên có sự tham gia của hầu hết các tay vợt mạnh nhất, trong đó có N.Djokovic, R.Federer, R.Nadal. Năm nay, bộ ba N.Djokovic, R.Federer, R.Nadal có giữ được vị thế dẫn đầu như trong năm 2014 hay không?

N.Djokovic đã có một năm 2014 thành công, khẳng định vị trí số một thế giới một cách thuyết phục. Giành tới 7 danh hiệu vô địch tại các giải đấu lớn, trong đó có chức vô địch Wimbledon, World Tour Finals (giải đấu cho 8 tay vợt hàng đầu thế giới trong năm)… N.Djokovic đã chứng tỏ mình thực sự là "ông vua" của làng quần vợt nam thế giới hiện tại. Đến lúc này, tay vợt người Serbia vẫn chưa cho thấy dấu hiệu đi xuống về phong độ, cũng không gặp phải chấn thương đáng kể nào.

Hai tay vợt Novak Djokovic và Roger Federer.

R.Federer đã trở lại một cách ngoạn mục trong năm 2014. Vào lúc tưởng đã hết thời, R.Federer đi từ chiến thắng này tới chiến thắng khác trước các tay vợt trẻ hơn anh rất nhiều, kết thúc năm 2014 với vị trí số 2 thế giới cùng 5 chức vô địch trong hệ thống giải nhà nghề và chức vô địch Giải Quần vợt đồng đội nam thế giới (Davis Cup). Đó là thành tích thực sự đáng nể đối với một tay vợt nay đã 33 tuổi. Ở tuổi này, ngoài R.Federer, làng quần vợt thế giới không còn tay vợt nào khác có thể khiến các đối thủ mới tuổi đôi mươi hay trong nhóm 10 tay vợt xuất sắc nhất phải e dè. Trong những ngày đầu năm 2015, R.Federer cho biết anh đã sẵn sàng cho mùa giải mới, mục tiêu là tái lập thành tích đã đạt được trong năm 2014. Tay vợt người Thụy Sĩ chọn giải quốc tế Brisbane để "mở hàng" cho lịch thi đấu năm 2015 của mình với mục đích lần đầu lên ngôi vô địch tại giải đấu này. Năm ngoái, R.Federer vào đến trận chung kết giải này và bất ngờ thất bại trước tay vợt chủ nhà L.Hewitt.

Trong khi N.Djokovic và R.Federer cho thấy sự vững vàng của mình thì tay vợt số 3 thế giới R.Nadal lại không thể hiện được sự chắc chắn. Năm 2014, chấn thương, bệnh tật đã khiến tay vợt người Tây Ban Nha ngày càng tụt lại trên bảng xếp hạng quần vợt nam thế giới. R.Nadal sốt sắng trở lại với các giải đấu trong năm 2015 khi nhận lời tham dự giải biểu diễn Abu Dhabi mở rộng tại Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất nhưng ở đó, trong trận bán kết, anh đã phải nhận thất bại 0-2 trước A.Murray (Anh). Đáng nói là ở trận này R.Nadal đã thua trắng 0-6 ở séc 2, điều chưa từng xảy ra với anh trong nhiều năm qua. Dù sau đó R.Nadal thắng S.Wawrinka (Thụy Sĩ, xếp thứ tư thế giới) ở trận tranh giải ba thì những mối lo vẫn vây bủa tay vợt này. Với R.Nadal, khả năng văng khỏi nhóm 3 tay vợt hàng đầu thế giới rất dễ xảy ra. Anh đang được 6.585 điểm, chỉ hơn 1.465 điểm so với người xếp thứ tư là S.Wawrinka. Trong khi đó, N.Djokovic dẫn đầu với 11.360 điểm, R.Federer xếp thứ nhì với 9.625 điểm.

Quần vợt nam thế giới trong năm 2014 có nhiều tay vợt tiềm tàng khả năng gây khó khăn cho nhóm 3 tay vợt hàng đầu thế giới. Những K.Nishikori (Nhật Bản, hạng 5), M.Raonic (Canada, hạng 8), M.Cillic (Croatia, hạng 9), G.Dimitrov (Bulgaria, hạng 11), E.Gulbis (Latvia, hạng 13) cũng như một số tay vợt đã khẳng định được sức mạnh của mình trong nhiều năm qua như S.Wawrinka, A.Murray cho thấy họ có thừa tham vọng và tài năng để chen chân vào nhóm 3 tay vợt hàng đầu thế giới. Và rõ ràng, R.Nadal là mục tiêu dễ bị khai thác nhất khi chấn thương đã lấy đi nhiều thứ của tay vợt này.

Tất nhiên, không chỉ R.Nadal, R.Federer cũng có khả năng không còn ở trong nhóm 3 tay vợt hàng đầu nếu gặp phải sự cố về phong độ và thể lực. Những cuộc đấu để giữ vị trí trong nhóm 3 tay vợt hàng đầu thế giới hoặc chen chân vào nhóm này sẽ làm cho quần vợt nam nhà nghề thế giới năm 2015 thêm hấp dẫn.

Thùy An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục