Quần vợt 2016: Sự xuống dốc của các huyền thoại

12:47 Thứ hai 10/10/2016

TinTheThao.com.vnChấn thương khiến những Roger Federer, Rafael Nadal, Novak Djokovic đánh mất phong độ trong năm 2016.

Năm 2016 có lẽ là năm đánh dấu sự thoái trào của một loạt tay vợt hàng đầu của làng quần vợt thế giới. Sau khi Rafael Nadal và Roger Federer suy giảm phong độ vì cơ thể xuống dốc, đến lượt tay vợt nam số 1 thế giới Novak Djokovic cũng bị chấn thương hành hạ.

1475147328-australia-open-201-500

 Federer, Djokovic và Nadal đều bị chấn thương hành hạ trong năm 2016. Ảnh: Internet.

Rafael Nadal khởi đầu năm 2016 với hy vọng cải thiện thành tích so với năm 2015 thảm hại, và anh đã có những chiến thắng tại Monte Carlo Masters lẫn Barcelona Open. Tuy nhiên sau đó anh bị loại ngay từ vòng một Australian Open, sau đó rút lui ở vòng hai của Roland Garros vì chấn thương khuỷu tay và lỡ hẹn với Wimbledon, và mới đây nhất là bị Grigor Dimitrov đánh bại tại tứ kết China Open. Lọt vào vòng 4 US Open, thật buồn, là thành tích tốt nhất trong năm của Nadal. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2004, Nadal không lọt vào nổi tứ kết của một Grand Slam nào trong năm. Trước đó, trong giai đoạn 2005-2014, mỗi năm, anh đều bỏ túi ít nhất 1 Grand Slam. Với thành tích thắng thua trong năm là 39-13 thì rõ ràng tay vợt người Tây Ban Nha bây giờ chỉ còn là hình bóng nhạt nhòa của quá khứ.

Nadal-se-khong-the-thanh-huyen-thoai-vi-chan-thuong

 Nadal bây giờ chỉ còn là hình bóng nhạt nhòa của quá khứ. Ảnh: Internet.

Federer khởi đầu mùa giải mới với rất nhiều kì vọng, anh tham dự giải quần vợt tại Brisbane với tư cách là đương kim vô địch nhưng lại để tuột chức vô địch vào tay Milos Raonic. Đến với Australian Open, "Tàu tốc hành" bị Novak Djokovic loại ở bán kết với tỉ số 1-3. Sau thất bại trước tay vợt số một thế giới, Federer bất ngờ dính chấn thương đầu gối và phải phẫu thuật. Federer đã có kế hoạch trở lại tại giải đấu Miami Open, nhưng anh đã phải nhanh chóng rút lui do bị sốt virus khiến thời gian nghỉ kéo dài thêm 10 tuần.

Sau khi bị Dominic Thiem loại ở vòng 3 Italian Open, anh đi tới quyết định nghỉ Roland Garros do chấn thương lưng. Trở lại kịp cho các giải trên mặt sân cỏ, nhưng Federer sau khi dừng bước ở bán kết Wimbledon đã tái phát chấn thương đầu gối và quyết định nghỉ hết năm. Do vậy chắc chắn Federer sẽ rơi khỏi Top 10 trên bảng xếp hạng ATP lần đầu tiên sau 14 năm và lần đầu tiên kể từ năm 2002, “Tàu tốc hành” không có nổi một danh hiệu ATP nào ở một mùa giải.

Untitled-4-4861-1463681699

Có lẽ Federer còn thi đấu chỉ vì niềm đam mê với quần vợt. Ảnh: Internet.

Djokovic có nửa mùa giải 2016 không thể tuyệt vời hơn với lần thứ 6 vô địch Australian Open, giành thêm 3 Masters 1000 nữa trước khi hoàn tất Grand Slam sự nghiệp bằng chức vô địch Roland Garros. Anh được kì vọng sẽ có một mùa giải thi đấu thăng hoa. Nhưng sau đó thất bại sốc ở vòng 3 Wimbledon và sau đó là bị loại sớm ở vòng 1 Olympic mở đầu cho sự sa sút của Nole. Anh thua chung kết US Open trước Stan Wawrinka với một đôi chân rướm máu, phải nhờ bác sĩ chăm sóc cổ tay giữa trận và mới đây nhất rút khỏi China Open do đau cùi chỏ. Ở tuổi như Nole, Federer đã giành được 16 Grand Slam, và kể từ sau Australian Open 2010 đến bây giờ, “tàu tốc hành” chỉ bỏ túi đúng 1 Grand Slam nữa tại Wimbledon 2012. Djokovic liệu sẽ trở lại mạnh mẽ hay cũng lại rơi hoàn cảnh như thế? 

2_50462

 Dấu hiệu tuổi tác đã phần nào ảnh hưởng tới Djokovic. Ảnh: Internet.

Con đường trở lại đỉnh cao của Nadal, Djokovic sẽ rất khó khăn khi cả hai đã có những dấu hiệu của tuổi tác. Còn với riêng Federer thì có lẽ không còn cơ hội, ở tuổi 35 anh đã trải qua gần 20 năm chơi chuyên nghiệp và cơ thể khó có thể chịu đựng được nhiều hơn nữa.

Công Lương | 10:00 10/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục