Quái thú, theo đúng nghĩa của Klopp

11:18 Thứ tư 11/05/2022

TinTheThao.com.vnHLV người Đức nhìn nhận Erling Haaland là một cây bàn đáng sợ bởi sự toàn diện về thể hình và kỹ năng của tiền đạo vừa cập bến Man City.

 

“Cậu ta thực sự là 1 con thú. Haaland dính chấn thương vài lần ở Dortmund nhưng khi khỏe lại, cậu ta đã lấy lại mọi thứ. Một bản hợp đồng thực sự chất lượng.” Đó là những lời chia sẻ của Klopp sau thắng lợi 2-1 trước Aston Villa.

Không lâu trước khi vụ chuyển nhượng của Haaland được công bố, huyền thoại Alan Shearer đã nhận định: nếu bạn đưa một cầu thủ như Erling Haaland vào đội hình của Manchester City, với cách họ tạo ra cơ hội, anh ấy sẽ ghi được 40 bàn thắng/mùa.

City là một đội bóng mạnh không có tiền đạo cắm nhưng nếu có một tiền đạo cắm đúng nghĩa, họ sẽ gần như hoàn hảo. Vào thời điểm này của mùa giải, khi bạn phải chạm trán với những đối thủ mạnh trong các trận đấu lớn, đây là lúc nó cho thấy những gì một tiền đạo cắm hàng đầu thế giới có thể cung cấp.

Quái thú, theo đúng nghĩa của Klopp - Bóng Đá

 Jesus bỏ lỡ cơ hội.

Trong trận bán kết FA Cup với Liverpool, Man City đã bỏ lỡ hai cơ hội đối mặt. Trong một tình huống, họ nhồi bóng để Gabriel Jesus băng vào dứt điểm, nhưng thủ môn đã xuất sắc cản phá. Đó là một câu chuyện tương tự trong trận bán kết lượt về Champions League với Real Madrid - có rất nhiều cơ hội bị bỏ lỡ.

Man City áp sát rất cao và giành được bóng như vậy thường xuyên, và Haaland sẽ có được rất nhiều cơ hội ở gần khung thành. Với tốc độ, cách thoát người thông minh và khả năng dứt điểm như anh ấy từng thể hiện, việc “nhả đạn” sẽ không phải vấn đề với Haaland.  

Tất nhiên, chúng ta đều biết khả năng dứt điểm của Haaland là rất tốt, bởi vì đó là những gì chúng ta liên tưởng đến anh ấy - những bàn thắng. Haaland có kỹ năng ghi bàn toàn diện: chân trái, chân phải, bằng đầu và đều rất uy lực.

Tuy nhiên, điều gây ấn tượng nhất với Alan Shearer là khả năng di chuyển không bóng của Haaland, giúp anh ấy tạo ra khoảng trống cho chính mình.

“Bạn phải có điều đó ở một tiền đạo cắm. Khi bạn bị động, bạn sẽ dễ dàng bị theo kèm. Bạn sẽ không thấy Haaland rê bóng qua hai và ba người thường xuyên - điều tôi cũng rất hiếm khi làm - nhưng với một cầu thủ cao 1m94, chuyển động của Haaland thật tuyệt vời. Suy nghĩ đầu tiên của cậu ấy luôn là: “Khoảng trống ở đâu? Tôi có thể di chuyển ra đâu ở phía sau?”

Bàn thắng dưới đây cho Borussia Dortmund trước Eintracht Frankfurt, từ một góc tương tự như pha bỏ lỡ của Gabriel Jesus là một trong những lý do khiến Man City phải dốc hầu bao cho Haaland.

Đầu tiên, Haaland xoay sở để nắm bắt được đoạn rẽ và thời gian chính xác nhận bóng.

 - Bóng Đá

 Haaland phán đoán thời điểm nhận bóng từ pha phản công và thực hiện cú rẽ vừa đủ để thoát bẫy việt vị.

Sau đó, mặc dù Haaland có thể chạy thẳng về phía trước và sút nó bằng chân trái, nhưng sẽ làm giảm đi đáng kể góc sút của anh ấy. Vì vậy, Haaland quyết định cắt ngang mặt hậu vệ, biết rằng hậu vệ không thể chạm vào mình bởi nếu có tác động, đó sẽ là một chiếc thẻ đỏ và tệ hơn là một quả phạt đền - cơn ác mộng đối với các hậu vệ.

 - Bóng Đá

 Thay vì dắt bóng hướng lên bằng chân thuận, Haaland quyết định cắt ngang mặt hậu vệ.

Bây giờ Haaland đang ở giữa khung thành và các lựa chọn của anh ấy mở ra. Haaland có thể đi bóng qua thủ môn, sút về bên trái hoặc bên phải.

 - Bóng Đá

 Cắt vào trong giúp Haaland có góc sút tốt hơn và các lựa chọn dứt điểm khác nhau.

Sẽ rất thú vị để xem Haaland có được bao nhiêu cơ hội đối mặt ở Premier League, nơi không có nhiều đội thường xuyên chơi dâng cao trước Man City. Nhưng điều đó không có nghĩa là đoàn quân của Pep Guardiola không thể tìm ra cách đánh bại đối thủ.

Ngày càng có nhiều đội tìm cách tổ chức lối chơi từ sân nhà và triển khai pressing khi mất bóng. Một khi họ thực hiện điều đó, City sẽ bình thản và mời họ tiếp tục. Đoàn quân của Pep là đội chơi phản công tốt hơn bạn nghĩ.

Nếu bạn theo dõi chuyển động của Haaland, bạn sẽ nhận thấy rằng anh ấy hiếm khi di chuyển rộng ra khỏi vòng 5m50. Tất cả các tiền đạo cắm hàng đầu đều nhận ra đó là nơi họ sẽ có được bàn thắng. Để tìm được khoảng trống ở đó, Haaland cần phải nhanh hơn hậu vệ một tích tắc, giống như bàn thắng này ở Champions League trước Besiktas.

 - Bóng Đá

 Bước di chuyển đầu tiên của Haaland về cột gần kéo theo hậu vệ theo kèm.

Lý do khiến Haaland thực hiện pha chạy chỗ đầu tiên đến cột gần là để đánh lừa hậu vệ theo kèm anh ấy. Một khi hậu vệ đang tập trung vào đường bóng, Haaland sẽ di chuyển đến vị trí mình mong muốn. Khi Haaland đánh lừa hậu vệ đến cột gần, anh ấy biết rằng sẽ có khoảng trống xuất hiện sau lưng hậu vệ, và bây giờ tất cả những gì Haaland cần là bóng tới nơi và kết thúc pha chạy chỗ. Hậu vệ không thể có tầm nhìn của Haaland bởi anh ta không thể dõi theo bóng và tiền đạo cùng một lúc.

 - Bóng Đá

 Sau đó Haaland giựt lại đằng sau, nơi hậu vệ không thể quan sát anh và đường bóng.

Haaland lái cú đánh đầu về hướng xuất phát của bóng, theo cách mà tất cả tiền đạo đều được dạy khi còn trẻ. Thủ môn gần như không thể làm gì dù bay người đúng hướng, một kỹ thuật tuyệt vời.

 - Bóng Đá

 ... và kết thúc với cú đánh đầu cùng hướng xuất phát.

Haaland có thể không ghi được nhiều bàn thắng bằng đầu như bạn mong đợi với một tiền đạo hàng đầu, nhưng điều đó tùy thuộc vào lối chơi của đội bóng mà Haaland đang thi đấu thay vì nhìn nhận anh không đủ “sức nặng” ở trên không.

Có rất nhiều ví dụ về những cách thông minh mà Haaland dùng để thoát khỏi các trung vệ. Đối với bàn thắng này vào lưới RB Leipzig, hậu vệ bắt đầu cách xa Haaland một mét, anh ta tự tin vì có thể nhìn thấy trái bóng và Haaland.

 - Bóng Đá

 Trung vệ thoải mái khi theo sát Haaland, vì vậy anh di chuyển vào khoảng trống giữa trung vệ - hậu vệ.

Haaland ban đầu di chuyển ra khoảng trống phía sau hậu vệ cánh và trung vệ. Trung vệ lùi xuống và nghĩ sẽ bắt thóp được Haaland lần nữa. Tuy nhiên, Haaland bất ngờ di chuyển về phía quả bóng với một cú nhấp, và hậu vệ nghĩ: "Tôi sẽ phải bắt sát anh ấy." Một cú nhấp đó khiến hậu vệ mất thăng bằng và mở ra khoảng trống cho Haaland thoát xuống.

 - Bóng Đá

 Khi trung vệ mặt đối mặt, Haaland thực hiện cú nhấp sẽ nhận bóng. 

 - Bóng Đá

 Trung vệ bị đánh lừa, Haaland thoát xuống phía sau để ghi bàn.

Bạn khiến trung vệ theo kèm phải thực hiện bước di chuyển, sau đó bạn thực hiện một pha chạy chỗ khác cho chính mình. Đó là chìa khóa để tiền đạo tìm được một khoảng trống tốt.

Mặc dù Haaland là một tay săn bàn bẩm sinh, nhưng nhiều lúc anh ấy vẫn tìm kiếm đồng đội để phối hợp. Với thói quen “ích kỷ” của một tiền đạo cắm, Alan Shearer không chắc sẽ làm được điều đó tương tự Haaland. Chân sút người Na Uy có tầm nhìn tuyệt vời về những gì đang xảy ra xung quanh mình.

Hãy nhìn, Haaland chạy và tìm khoảng trống ở phía sau nhưng góc của anh ta có lẽ không thể sút từ đó. Haaland nhận ra rằng, nếu anh ấy tung cú sút chéo góc sớm bằng chân trái, cơ hội thành công sẽ rất thấp. Vì vậy, anh ấy suy nghĩ, "Được rồi, tôi sẽ ngoặt lại bằng chân phải của mình và sau đó đưa bóng vào." Vào thời điểm anh ấy thực hiện, đã có đồng đội đợi sẵn để kết thúc pha bóng.

 - Bóng Đá

 Tình huống bắt đầu với pha thoát xuống của Haaland.

 - Bóng Đá

 Không có góc sút và đồng đội ở cột xa, Haaland ngoặt bóng lại bằng chân phải.

 - Bóng Đá

 ... và tìm thấy đồng đội với đường tạt dọn cỗ.

Đó không phải lần duy nhất chúng ta thấy Haaland sử dụng hiệu quả chân không thuận của mình. Hãy nhìn vào kết thúc tuyệt vời này trước Bayern Munich.

 - Bóng Đá

 Thay vì để đường chuyền tiếp cận chân thuận, Haaland cứa lòng với chân không thuận vì góc sút tốt hơn.

Nếu Haaland chọn thực hiện cú sút bằng chân trái, cơ hội ghi bàn từ góc hẹp của anh ấy sẽ thấp hơn. Nhưng như bạn mong đợi từ một tiền đạo hàng đầu, anh ấy không ngại sử dụng chân không thuận của mình. Haaland cứa lòng khiến Neuer không có cơ hội nào.

Khi đội của Haaland đang tổ chức cho pha tấn công, Haaland không đóng vai trò một tiền đạo cắm, anh ấy sẽ chạm một rồi ngừng bóng, nhả lại và tìm vị trí thích hợp. Tất cả những lần chạm của Haaland là cơ sở để đồng đội thu hồi bóng. Trong khi đó, Haaland sẽ di chuyển và tìm cách đột phá ra phía sau hàng hậu vệ càng sớm càng tốt.

Đó là điều tốt nên làm vì nó khiến các hậu vệ ngày càng lùi sâu, tạo ra khoảng trống để phối hợp bóng ngắn, chạm bóng và di chuyển.

 - Bóng Đá

 Haaland lùi gần bóng, cố gắng chạm và nhả lại rồi chạy chỗ.

Nhưng điều này cũng dẫn đến việc thỉnh thoảng Haaland nằm ngoài vị trí có khả năng nhận bóng, dù vậy miễn là nó không xảy ra 3 đến 4 lần trong một trận đấu, bạn có thể thử đánh cược với phương án. Ngay cả với Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, họ có thể mất bóng trong chân khi đang rê bóng. Vì vậy, bạn phải đánh cược để cố gắng vượt qua đối thủ trong tích tắc và điều đó không phải lần nào cũng hiệu quả.

Trong khu vực final third, chiến thuật của Pep Guardiola luôn khuyến khích bất kỳ học trò nào có ý tưởng khai thác. Và với một tiền đạo cắm như Haaland, sự rủi ro này sẽ lại càng khiến Pep thêm khoái chí.

Dĩ nhiên, Haaland còn nhiều chỗ để cải thiện, nhưng anh vẫn còn nhiều thời gian. Haaland mới 22 tuổi khi đến Manchester, ký một hợp đồng dài hạn và vẫn còn tám hoặc chín năm ở đỉnh cao của mình. Tất cả các dấu hiệu đều cho thấy rằng sẽ có thêm rất nhiều bàn thắng nữa trong thời gian đó: sức mạnh, chiều cao, cách di chuyển để tách khỏi hậu vệ 3 đến 4 mét và khả năng dứt điểm ít chạm.

Nếu bạn nhìn vào từng cầu thủ đã chuyển đến Man City, Pep đã cải thiện họ rất nhiều, và Alan Shearer không nghi ngờ điều tương tự cũng sẽ đến với Haaland. Đó là cơ sở để ông khẳng định Haaland sẽ đạt cột mốc 40 bàn thắng/mùa.

(theo Alan Shearer - The Athletic)

Thái Sơn | 10:48 11/05/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục