Quá khứ và Hiện tại: Maradona với Messi, ai là số 10 vĩ đại nhất?

23:02 Thứ tư 30/05/2018

TinTheThao.com.vnLionel Messi là ngôi sao xuất sắc nhất bóng đá Argentina đương đại nhưng liệu anh có phải là cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử đội bóng xứ Tango?

Cả Diego Maradona và Lionel Messi đều được đánh giá là hai cầu thủ tài năng nhất ở thế hệ của mình. Hay nói một cách khác, họ là hai ngôi xuất sắc nhất mà bóng đá xứ Tango từng sở hữu. 

Chính vì thế, sự so sánh giữa hai tượng đài của bóng đá thế giới luôn là một đề tài, một câu hỏi hấp dẫn. Cuộc tranh luận sẽ chưa đi đến hồi kết khi mà M10 vẫn còn sải những bước chân ma thuật trên các sân bóng đỉnh cao.

Tuy nhiên, sau nhiều năm chinh chiến khắp các giải đấu lớn nhỏ, đã đến lúc chúng ta cùng so sánh những thành tích mà siêu tiền đạo của Barcelona gặt hái được với người tiền bối lừng danh của mình.

Quá khứ và Hiện tại: Maradona với Messi, ai là số 10 vĩ đại nhất ? - Bóng Đá

 Hai số 10 xuất sắc nhất bóng đá Argentina.

1. BÀN THẮNG

Đây được xem là tiêu chí quan trọng hàng đầu trong các cuộc bình chọn quốc tế, đặc biệt là với các cầu thủ có thiên hướng tấn công như ngôi sao 30 tuổi và "Cậu bé vàng" Maradona.

Đã có nhiều thống kê không chính thức về số bàn thắng mà cựu huyền thoại của Napoli ghi được trong suốt sự nghiệp của mình. Các báo cáo đáng tin cậy cho biết, danh thủ 57 tuổi có 311 bàn thắng sau 600 lần ra sân. 

Nhiều người cho rằng sẽ không có cầu thủ xứ Tango nào có thể phá kỉ lục của ông; thế nhưng sự xuất hiện của siêu sao người Argentina đã phá huỷ niềm tin ấy.

Hơn 500 bàn thắng sau gần 700 trận ra sân trong màu áo câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia. Đó là thành tích không tưởng của "siêu nhân" Messi. Anh hoàn toàn làm lu mờ người người tiền bối đáng kính của mình.

Thành tích ghi bàn tốt nhất của ngôi sao đội chủ sân Nou Camp được thiết lập vào năm 2012, khi anh có 92 pha lập công. Và đương nhiên, con số thống kê đơn thuần này còn tiếp tục tăng trong tương lai khi mà M10 chưa cho thấy dấu hiệu chững lại.

 * Kết quả: Maradona 0-1 Messi.

2. DANH HIỆU

Quá khứ và Hiện tại: Maradona với Messi, ai là số 10 vĩ đại nhất ? - Bóng Đá

 Diego Maradona với chức vô địch World Cup 1986.

Tài năng xuất chúng của các cá nhân là điều kiện cần thiết để đưa tập thể lên đến vinh quang. Mặc dù vậy, chiến thắng của tập thể, đội bóng luôn là mục đích tối thượng mà môn thể thao vua hướng đến.

Những huyền thoại của làng bóng đá thế giới như Pele, Bobby More, Zinedine Zidane,... đều tận hưởng cảm giác vinh quang khi nâng trên tay chiếc cúp vàng thế giới cùng đồng đội. Tuy nhiên, với Messi đây lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Nếu Messi cùng đội bóng xứ Tango giành chức vô địch World Cup 2014, có lẽ giờ đây không ai có thể phàn nàn về siêu sao này. Tuy nhiên, Argentina lại gục ngã trước người Đức ở trận chung kết sau 120 phút thi đấu.

Ngược lại với hậu bối của mình, "Cậu bé vàng" trở thành ngôi sao sáng nhất của Albicelestes ở Mexico 86. Ông một tay đưa đội bóng đến chức vô địch World Cup sau trận thắng 3-2 trước Tây Đức ở màn thư hùng cuối cùng.

* Kết quả: Maradona 1-1 Messi.

3. KHẢ NĂNG THÍCH ỨNG

Quá khứ và Hiện tại: Maradona với Messi, ai là số 10 vĩ đại nhất ? - Bóng Đá

  Maradona trong màu áo câu lạc bộ Napoli.

Có một câu hỏi vẫn luôn thường trực với nhiều người hâm mộ: Messi liệu có thành công khi chơi cho một đội bóng khác ngoài Barcelona? Sự nghi vấn đó hoàn toàn có căn cứ khi hầu hết thành tích cá nhân cũng như tập thể mà siêu sao này gặt hái được đều ở sân Nou Camp.

M10 sẽ thi đấu ra sao trong một đêm ẩm ướt đầy khó chịu trên sân của Stoke City? Chứng kiến màn trình diễn thiếu thuyết phục ở đội tuyển quốc gia tại World Cup bốn năm trước, người hâm mộ có quyền nghi ngờ rằng cầu thủ 30 tuổi sẽ không thành công khi không có những vệ tinh giỏi và phù hợp nhất hỗ trợ.

Khả năng thích ứng của Maradona là hoàn toàn vượt trội so với Messi. Ông toả sáng ở các giải đấu Tây Ban Nha, Italy, Argentina, đặc biệt là ở Mexico 86. 

* Kết quả: Maradona 2-1 Messi.

4. SỰ CẦU TIẾN

Nỗ lực, nỗ lực hơn nữa dù bạn đang ở đỉnh cao của thế giới; đó là thói quen và suy nghĩ của những thiên tài xuất chúng trên thế giới. "Bác học không có nghĩa là ngừng học" câu nói nổi tiếng của Charles Darwin có lẽ rất phù hợp với Messi.

"Cậu bé vàng" luôn gắn liền những tai tiếng bên ngoài đường pitch trong suốt sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của mình. Người đàn ông lắm tài nhiều tật này sa sút phong độ trong đoạn cuối của đời cầu thủ.

Quá khứ và Hiện tại: Maradona với Messi, ai là số 10 vĩ đại nhất ? - Bóng Đá

 Sự cạnh tranh giữa Messi và Ronaldo là động lực để chàng tiền đạo nhỏ bé này vươn tới một tầm cao hơn.

* Kết quả: Maradona 2-2 Messi.

5. TẦM ẢNH HƯỞNG

M10 luôn đem đến cho người hâm mộ cảm xúc khó tả với những pha xử lí đẳng cấp hàng đầu. Nhưng cuộc sống phía sau sân cỏ là một điều gì đó rất khác với con người anh lúc thi đấu: Bùng nổ, khát khao chiến thắng, chơi bóng với niềm đam mê bất tận,...

Maradona có sự ảnh hưởng lớn đến câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia. Mùa hè năm 1986 "Cậu bé vàng" mang đến màn trình diễn cá nhân có thể xem là đẳng cấp nhất trong lịch sử. Ngoài đường pitch, ông là "bậc thầy" của những tai tiếng không có hồi kết.

* Kết quả: Maradona 3-2 Messi.

6. THÀNH TỰU

Quá khứ và Hiện tại: Maradona với Messi, ai là số 10 vĩ đại nhất ? - Bóng Đá

  Lionel Messi thiết lập kỉ lục với 5 Quả bóng vàng.

Xét về mặt thành tựu, Messi gần như không có đối thủ, đặc biệt là khi so sánh với bậc tiền bối của mình. 5 Quả bóng vàng, người ghi bàn và kiến tạo nhiều nhất trong lịch sử La Liga và Barcelona; đồng thời là một trong hai cầu thủ có số lần lập công nhiều nhất ở Champions League,...

* Kết quả: Maradona 3-3 Messi.

KẾT LUẬN: Cuộc tranh luận giữa hai huyền thoại này có thể không bao giờ chấm dứt. Tuy nhiên, M10 hoàn toàn có thể vươn lên trước Maradona nếu anh cùng đội tuyển Argentina giành cúp vàng thế giới vào tháng 6 này.

Anh Nguyễn | 20:55 30/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục