Quả bóng vàng Tuyết Dung đến với bóng đá thế nào?

18:08 Thứ hai 14/02/2022

Khoảnh khắc thay chiếc quần bò đang mặc bằng quần đùi để tham gia buổi tuyển chọn là điểm nhấn quan trọng trên con đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của Nguyễn Thị Tuyết Dung.

Buổi tuyển chọn cầu thủ của bóng đá nữ Hà Nam năm 2006 đã chứng kiến sự xuất hiện của Nguyễn Thị Tuyết Dung, người sau này sẽ giành 2 Quả bóng vàng Việt Nam. Người đã trực tiếp tuyển Tuyết Dung ngày đó là huấn luyện viên Phạm Hải Anh (bây giờ là Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nam).

Ông Hải Anh vẫn bồi hồi khi nhớ về kỷ niệm cũ: “Hôm đó, có rất đông người là thành viên gia đình Tuyết Dung đi theo cổ vũ em thi tuyển. Dung lúc đó gày gò, mặc một chiếc quần bò như những đứa trẻ khác. Trước khi vào bài thi, tôi nhắc các cháu thay quần áo đi vì mặc như vậy thì không thể thi tốt được. Trước đó, chúng tôi đã thông báo cẩn thận cho các gia đình về việc phải mang trang phục thể thao, tiện cho việc vận động".

“Ban đầu, Tuyết Dung như nhiều bạn khác, nhất quyết không chịu thay đồ vì xấu hổ. Về sau, phải nhờ đến sự động viên của gia đình, cháu mới chịu thay quần. Vì không có sẵn quần đùi nên bố Dung phải vội ra ngoài mua tạm một chiếc cho con gái. Trong nhóm thi tuyển (khoảng 10 cháu) hôm đó, sau 10 phút, chỉ một mình Tuyết Dung thay trang phục, những người khác vẫn mặc quần bò”, ông Phạm Hải Anh chia sẻ với Zing.

 - Bóng Đá

Tuyết Dung (áo đỏ) là một trong những tiền vệ tài năng của tuyển nữ Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Sự nhiệt tình của gia đình Tuyết Dung khiến ông Hải Anh ấn tượng. Dung không chỉ được cả gia đình đưa đi, gia đình cô cũng là những người nghiêm túc nhất trong việc chuẩn bị cho phần thi của con. Chuyện quần bò của Tuyết Dung đến nay vẫn là một giai thoại ở đội nữ Hà Nam.

Bước vào phần thi kỹ thuật, cô bé Tuyết Dung cũng là người gây ấn tượng mạnh mẽ nhất. Những kỹ năng với trái bóng của cô khiến ông Hải Anh ngạc nhiên. Ông cho biết tuyển sinh cầu thủ nữ đòi hỏi những phẩm chất đặc thù khác với bóng đá nam, trong đó khả năng tiếp thu và học hỏi kỹ thuật mới là điều quan trọng hơn cả.

“Cầu thủ nào lúc nhỏ có khả năng lắng nghe và bắt chước thì sẽ phát triển rất nhanh. Tôi nhớ mãi chuyện hồi đó, lúc hướng dẫn các thí sinh thực hiện các cú đặt lòng, Tuyết Dung là người thực hiện tốt nhất. Cháu thực hiện gần như giống hệt kỹ thuật của tôi bằng cả hai chân, động tác cực kỳ 'ngọt', vượt trội bạn bè cùng lứa".

“Bên cạnh đó, mỗi HLV đều có con mắt nhìn người riêng. Xưa tôi tuyển Văn Thị Thanh được 10 ngày thì cháu khóc xin đi về vì cháu bị mọi người chê là nhỏ quá (chỉ cao 1,46 m). Tôi nói rằng lý do cháu được chọn là vì đôi chân vòng kiềng. Tuyết Dung sau này cũng có một đôi chân hơi vòng kiềng. Đối với tôi, đôi chân vòng kiềng tạo ra cho cầu thủ rất nhiều lợi thế trong việc đặt trụ, gây bất ngờ cho đối thủ khi đi bóng, chuyền bóng”, ông Hải Anh cho hay.

Vị cựu HLV này đã không nhìn lầm người. Hơn 15 năm sau ngày đó, Tuyết Dung giúp Hà Nam giành chức vô địch quốc gia ở nhiều cấp độ, giúp tuyển nữ Việt Nam giành Huy chương vàng SEA Games, vô địch AFF Cup và lần đầu dự World Cup. Cô giành hai Quả bóng vàng Việt Nam trong sự nghiệp vào năm 2014 và 2018.

Ngọc Lê và Minh Chiến - Zing.vn | 11:39 14/02/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục