"Quả bóng Vàng 2011": Ai xứng đáng được vinh danh?

21:29 Thứ sáu 06/01/2012

Chỉ hơn 48 giờ đồng hồ nữa, Gala trao giải “Quả bóng vàng 2011” sẽ diễn ra. Cristiano Ronaldo liệu có ngăn được Lionel Messi 3 năm liên tiếp đăng quang, hay bất ngờ sẽ xảy ra khi Xavi Hernandez lần đầu được xướng tên?

Messi, Ronaldo, Xavi

MESSI – Siêu kỹ thuật gia

Trong cuộc phỏng vấn gần đây trên tạp chí France Football, Messi không phủ nhận mong muốn trở thành người tiếp theo sau huyền thoại sống Michel Platini (1982, 1983, 1984) giành ba "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" (nay là QBV FIFA) liên tiếp, sau khi anh đã vinh dự hai năm liền nâng danh hiệu cao quý này.

2011 là năm thành công gần như trọn vẹn đối với siêu sao người Argentina. Anh đã cùng Barca vô địch năm giải đấu khác nhau: La Liga, Champions League, Siêu cúp Tây Ban Nha, Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup. Tại giải đấu nào Messi cũng để lại những dấu ấn hết sức sâu đậm.

Trong trận chung kết Champions League 2010/11, anh ghi 1 bàn và kiến tạo 1 đường chuyền góp công vào thắng lợi 3-1 của Barca trước Man Utd trên sân Wembley. Messi cũng trở thành Vua phá lưới của giải với 12 pha làm bàn.

Messi hướng tới "Quả bóng vàng FIFA" thứ ba liên tiếp

Tại mặt trận La Liga 2010/11, Messi ghi được 31 bàn thắng giúp Barca tiếp tục thống trị mùa thứ ba liên tiếp. Bên cạnh đó, siêu kỹ thuật gia 24 tuổi này còn được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất của FIFA Club World Cup hồi trung tuần tháng 12 vừa qua tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, năm 2011 chứng kiến Barca của Messi thất bại trước Real Madrid trong trận chung kết Cúp Nhà Vua tại Valencia. Hồi tháng 8, Messi cũng bất lực không thể giúp ĐT Argentina vô địch Copa America ngay trên quê nhà Argentina.

RONALDO – Cỗ máy săn bàn

Lionel Messi

Quốc tịch: Argentina
Tuổi: 24
Vị trí: Tiền đạo
CLB: Barcelona
Vị trí trong cuộc bầu chọn QBV năm 2010: 1
Siêu sao người Bồ Đào Nha đi vào lịch sử La Liga khi trở thành người đầu tiên ghi được tới 40 bàn chỉ trong một mùa giải. Đáng tiếc là nỗ lực cá nhân của Ronaldo chưa đủ giúp Real Madrid lật đổ sự thống trị của Barca ở giải đấu này. Bước sang mùa giải 2011/12, Ronaldo tiếp tục duy trì phong độ ghi bàn ấn tượng khi đang dẫn đầu cuộc đua với 20 pha lập công, nhiều hơn người tiếp theo là Messi 3 bàn.

Ronaldo đã nếm trải những khoảnh khắc ngọt ngào trong năm qua như khi anh ghi bàn thắng duy nhất từ cú đánh đầu tung lưới Barca, mang về chiếc cúp đầu tiên sau 3 năm trời cho Real, đồng thời cũng chấm dứt 18 năm đội bóng Hoàng gia không thể đăng quang ở cúp Nhà Vua.

Ronaldo đoạt Chiếc giày vàng châu Âu trong năm qua

Tại cấp độ ĐTQG, cầu thủ chạy cánh 26 tuổi tỏa sáng đúng lúc giúp Bồ Đào Nha đoạt vé vớt dự EURO 2012. Sau trận lượt đi play-off hòa 0-0 trên sân của Bosnia-Herzegovina, Ronaldo ghi một cú đúp quan trọng ở trận lượt về góp phần vào chiến thắng 6-2 tại Bồ Đào Nha.

Trong quá khứ, Ronaldo đã từng giành danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" năm 2008.

XAVI – Nhà đạo diễn tài ba

Cristiano Ronaldo

Quốc tịch: Bồ Đào Nha
Tuổi: 26
Vị trí: Tiền đạo cánh
CLB: Real Madrid
Vị trí trong cuộc bầu chọn QBV năm 2010: 6
Xavi không ghi nhiều bàn thắng như hai đối thủ cạnh tranh ở trên, nhưng anh sinh ra để trở thành một nhà đạo diễn trận đấu hàng đầu thế giới. Cách đây ít ngày, ngôi sao 31 tuổi của Barca đã lần thứ tư liên tiếp được Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS) vinh danh là Cầu thủ chuyền bóng xuất sắc nhất năm 2011.

Tuy nhiên, đối với giải thưởng “Quả bóng vàng FIFA” thì Xavi vẫn chưa có vinh dự trở thành người số 1 lần nào. Hai năm 2009 và 2010, Xavi đều chỉ cán đích ở vị trí thứ ba dù luôn là một trong những cầu thủ chơi hay nhất ở cả màu áo Barca lẫn ĐT Tây Ban Nha.

Xavi hai lần đứng thứ ba tại Gala trao "Quả bóng vàng FIFA"

Xavi Hernandez

Quốc tịch: Tây Ban Nha
Tuổi: 31
Vị trí: Tiền vệ
CLB: Barcelona
Vị trí trong cuộc bầu chọn năm 2010:3

Những con số thống kê không biết nói dối chỉ ra rằng, trong trận đấu giữa Tây Ban Nha gặp Colombia hôm 9/2/2011, Xavi thực hiện 76 đường chuyền thì đạt tỷ lệ thành công 100%. Còn ở trận chung kết Champions League gặp Man Utd tại Wembley hồi tháng 5/2011, Xavi tung ra 148 đường chuyền thì có tới 141 lần trái bóng tìm đến đúng địa chỉ.

Qua đó, Xavi xứng đáng được coi là người hùng thầm lặng bởi nếu không có anh thì khó có một Messi bùng nổ như hiện tại, và Barca cũng khó đoạt được cú “ăn năm” trong năm qua.
 
Sơn Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục