"Quả bóng vàng" & những biến đổi lớn

07:38 Thứ năm 02/02/2012

Thay đổi lớn vào năm 1995 chỉ là một trong nhiều cột mốc đáng chú ý, trong suốt lịch sử phát triển của giải thưởng thường niên mà tuần báo France Football mở ra vào năm 1956.

Lần đầu tiên France Football mở rộng diện bầu chọn cho giải thưởng “Quả bóng vàng châu Âu” là năm 1995. Khi ấy, giải thưởng lập tức rơi về tay George Weah, một ngôi sao người Liberia. Từ đó đến nay, đã có 17 lần trao “Quả bóng vàng”, với số đại diện châu Âu chiến thắng chưa tới phân nửa (8 cầu thủ, mỗi người chỉ được trao giải 1 lần). Trong 7 lần trao giải gần đây, chỉ có 2 lần chủ nhân giải thưởng là cầu thủ châu Âu.

Danh hiệu QBV dành cho Messi và...

Vì sao cầu thủ châu Âu lép vế?

Như vậy đủ thấy, trong diện bình chọn như hiện nay, khó có chuyện các ngôi sao châu Âu độc quyền giữ “Quả bóng vàng” (nếu không muốn nói là không thể). Vấn đề đặt ra là nếu France Football cũng áp dụng quy định này ngay từ buổi đầu, Michel Platini có dễ dàng lấy “Quả bóng vàng châu Âu” 3 lần liên tiếp (1983 - 1985), khi thời ấy các ngôi sao Nam Mỹ như Diego Maradona, Zico, Falcao đều đang thi đấu cực hay trên sân cỏ châu Âu?

Thay đổi lớn vào năm 1995 chỉ là một trong nhiều cột mốc đáng chú ý, trong suốt lịch sử phát triển của giải thưởng thường niên mà tuần báo France Football mở ra vào năm 1956. Cột mốc ấy là trao thưởng cho bất cứ cầu thủ nào thi đấu trên sân cỏ châu Âu, bất chấp quốc tịch. Trước đó, “Quả bóng vàng châu Âu” chỉ được trao cho cầu thủ mang quốc tịch một nước châu Âu. Năm 2007, giải thưởng của France Football lại được mở rộng lần nữa, ra phạm vi toàn thế giới. Tên giải thưởng chỉ còn là “Quả bóng vàng”.

Cú thay đổi vào năm 2007 cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả chung cuộc, dù thoạt nhìn thì người ta không thấy có vấn đề gì (bây giờ mọi cầu thủ hay nhất thế giới đều chỉ thi đấu ở châu Âu). Khác biệt ở chỗ là do France Football mở rộng diện bầu chọn ra khắp thế giới, nên thành phần bầu chọn cũng phải mở rộng ra phạm vi toàn thế giới, và điều đó dĩ nhiên sẽ dẫn đến kết quả khác với việc chỉ có các nhà báo châu Âu bỏ phiếu.

Platini có những giá trị riêng khác nhau

Kể từ năm 2010, “Quả bóng vàng” của France Football được sáp nhập với giải thưởng “Cầu thủ hay nhất thế giới” của FIFA. Lại có thay đổi lớn: thành phần bầu chọn bây giờ là HLV của các ĐTQG, thủ quân của các ĐTQG, và các nhà báo trên khắp thế giới.

Thay đổi hình thức, giữ nguyên giá trị

Ban giám khảo “của France Football” bây giờ chỉ còn chiếm 1/3 tổng số giám khảo của giải thưởng “Quả bóng vàng”. Và ban giám khảo “gốc” (tức các nhà báo châu Âu) còn ít hơn nữa. Điều này ảnh hưởng thế nào đến kết quả, mỗi người có thể kết luận theo cách nghĩ riêng của mình. Chỉ xin nêu ra một ví dụ nhỏ: từng có chuyện HLV đội tuyển Campuchia bầu Van Basten là cầu thủ số 1 thế giới (trong giải thưởng của FIFA), khi Van Basten đã tuyên bố giải nghệ hơn 1 năm trước đó!

HLV các đội tuyển ở vùng CONCACAF thường bỏ phiếu cho cầu thủ của họ. Còn nhà báo bên ngoài châu Âu? Từng có ý kiến cho rằng các đội bóng Anh thật “ngốc” khi cứ tiếp tục tấn công dù đã dẫn trước 2 bàn. Ừ thì, mỗi người đều có quan điểm riêng. Nhưng rõ ràng, những “quan điểm riêng” như thế sẽ dẫn đến kết quả khác xa giữa “Quả bóng vàng kiểu mới” và “Quả bóng vàng kiểu cũ”!

Khi bình chọn về cái đẹp thì bản thân những người đẹp dự thi hầu như không có ý nghĩa gì! Tất cả tùy thuộc vào quan điểm của ban giám khảo: thế nào là đẹp. “Quả bóng vàng” cũng vậy. Ở đây, chúng tôi không hề kết luận rằng Messi bây giờ hay hơn cả Platini, Van Basten hoặc Cruyff ngày xưa, càng không dám nói Messi không xứng đáng với 3 lần liên tiếp đoạt “Quả bóng vàng” (thậm chí có thể sẽ thêm lần thứ 4 hoặc thứ 5 trong tương lai). Nhưng rõ ràng, diện bầu chọn khác nhau và quan điểm của người bầu chọn cũng khác nhau qua các thời kỳ khác nhau, nên khó so sánh những “Quả bóng vàng” xưa nay với nhau. Platini, Cruyff, Van Basten hay Messi đều có những giá trị riêng của họ - những giá trị khác nhau, và đều là giá trị cao nhất trong cái thời của họ.
Kinh Kha | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục