Qatar đã sẵn sàng tổ chức World Cup?

14:26 Chủ nhật 19/06/2022

Tháng 6 thường là thời điểm World Cup diễn ra nhưng việc Qatar được lựa chọn là nước chủ nhà đã thay đổi mọi thứ.

Tại vùng đất này, mặt trời lên từ 5 giờ sáng và ngay lập tức khiến cả thành phố trở thành cái lò nướng. Đến buổi trưa, nhiệt độ ngoài trời kết thúc màn phi mã của mình từ khó chịu tới khó khăn và cuối cùng đạt ngưỡng không có lợi cho sức khỏe.

Ở Doha, những cơn gió vùng vịnh cũng không thể giải quyết vấn đề gì. Nó chỉ thổi thêm cái nóng vào trung tâm thành phố.

Đây đã có thể là viễn cảnh tổ chức World Cup khi Qatar được xướng tên 12 năm trước. Chính những quan chức của FIFA đã đến đất nước tí hon thuộc vùng vịnh để “mục sở thị” và họ cho rằng việc các trận đấu diễn ra vào ban ngày sẽ mang đến những mối hiểm nguy cho cầu thủ.

Qatar đã sẵn sàng tổ chức World Cup? - Bóng Đá

Nhiệt độ ban ngày của Qatar có thể lên tới 40 độ C. Ảnh: NY Times. 

Quan chức của Qatar đã phải thuyết phục và hứa với FIFA tất cả những điều mà tổ chức quyền lực nhất thế giới bóng đá muốn: SVĐ mới, khách sạn mới, hệ thống làm mát mới và một cách tiếp cận rất mới tới bóng đá. Năm 2015, FIFA xác nhận giải đấu chính thức được tổ chức vào mùa đông thay vì dưới cái nóng hè.

Trong những ngày vừa qua, Qatar đã tổ chức 3 trận play-off liên lục địa để quyết định hai suất cuối cùng góp mặt tại World Cup. Những đội bóng đáp chuyến tàu muộn tới ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới cuối năm nay là Australia và Costa Rica.

Đây cũng là cơ hội để nước chủ nhà World Cup 2022 đưa vào thử nghiệm những cơ sở hạ tầng tỷ USD. Liệu Qatar đã sẵn sàng để tổ chức một sự kiện mang tầm cỡ quốc tế chưa? Câu trả lời đối với từng người là rất khác nhau.

Những điểm sáng trong cách tổ chức

5 tháng trước thời điểm trận mở màn World Cup 2022, Qatar đã hoàn thành những yêu cầu quan trọng nhất tới từ FIFA. 7 trong 8 sân vận động lắp đặt hệ thống điều hòa tân tiến đã được xây mới hoặc cải tạo. Cái còn lại sẽ được hoàn thành và đưa vào thử nghiệm trong vài tháng tới.

Những sân bóng đều được kết nối với nhau bằng mạng lưới tàu nổi siêu tốc với những bến dừng chân nằm ở những vị trí huyết mạch tại Qatar. Rất nhiều hạng mục tân tiến đã được hoàn thành nhưng những phát kiến công nghệ mới của một thành phố thông minh vẫn chưa dừng lại.

Trong loạt trận play-off vừa qua, Peru là quốc gia mang đến nhiều CĐV nhất với hơn 10.000 người. Nhưng thật khó để thấy bất cứ ai sải bước trên các con phố tại Qatar vào buổi sáng. Đất nước này chỉ thực sự trở nên sống động khi về đêm.

Khi mặt trời lặn, Qatar biến thành một quốc gia du lịch năng động. Du khách có thể được bắt gặp ở các quán cafe, giữa lòng công viên rộng lớn hay tận hưởng những món ăn hạng sang tại các nhà hàng kín chỗ.

Đối với người dân bản địa hay công nhân từ khu vực Nam Á, đây là một khung cảnh khác lạ đối với họ. Những chiếc điện thoại được lôi ra để lưu giữ lại hình ảnh của một Qatar nhộn nhịp, sống động và thân thiện với khách du lịch. Đây là một khung cảnh hiếm thấy nhưng sẽ trở nên quen thuộc khi tháng 11 tới.

Qatar đã sẵn sàng tổ chức World Cup? - Bóng Đá

Đời sống nhộn nhịp của Qatar về đêm. Ảnh: NY Times. 

Những bài toán chưa có lời giải

Những nhà tổ chức ước tính sẽ có tới hơn 1 triệu CĐV tới Qatar trong thời điểm World Cup. Sẽ có 32 khu vực fanzone cho 32 quốc gia tham dự cùng với đó là những khách sạn và địa điểm ăn uống được chuẩn bị sẵn sàng để đón tiếp những người hâm mộ hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt nhất thế giới tụ họp tại Qatar.

Đã có những câu hỏi được đặt ra: Số lượng du khách nhiều như vậy sẽ ăn, ngủ và đi mua sắm ở đâu? Những bến tàu và lều trại nào sẽ được dựng lên dịp World Cup?

Giới chức Qatar sẽ yêu cầu mọi CĐV đến đất nước này phải xuất trình vé đã mua hay giấy tờ liên quan tới phòng khách sạn đã đặt để giảm thiểu số người tới đây. Điều này chưa thể giải quyết hết được bài toán du khách tới đất nước này. Những CĐV bóng đá nhiệt thành tới từ quốc gia láng giềng như Saudi Arabia hay UAE sẽ khiến lượt người đến Qatar đông lên trông thấy.

World Cup 2022 sẽ diễn ra ít hơn 4 ngày so với ngày hội bóng đá được tổ chức tại Nga hay Brazil. Điều này cũng sẽ giúp giải đấu được kiểm soát một cách dễ dàng hơn, bớt đi phần nào gánh nặng về việc kiểm soát người ra vào đất nước trong quãng thời gian diễn ra giải đấu.

Thời gian là vẫn còn để Qatar có thể giải quyết nốt những công đoạn cuối cùng. Cơ sở vật chất đã hoàn thiện ở mức 90% và giờ sẽ là thời điểm họ có thể phô diễn sức mạnh và vẻ đẹp của đất nước vùng vịnh tân tiến tới du khách quốc tế.

Đối với Qatar, vấn đề nhiệt độ giờ đây chẳng còn là mối bận tâm của họ nữa. Bất cứ ai đã có cơ hội được trải nghiệm mùa đông tại vùng vịnh sẽ kể rằng nhiệt độ ở nơi này thấp hơn rất nhiều so với ban ngày. Sức nóng của Qatar, của các fanzone và của World Cup cũng sẽ hạ nhiệt đi đôi chút, mang đến một cảm giác dễ chịu và êm ả.

Hệ thống điều hòa trong các SVĐ đã được triển khai một cách chuẩn chỉ trong loạt trận play-off vừa qua. Trong cuộc đối đầu giữa Australia và Peru, nhiệt độ đo được trong sân Al Rayyan chỉ là 22 độ C giữa cái nóng 32 độ tại Qatar.

Trong vài tháng tới, hệ thống điều hòa hiện đại nhất trong sân Lusail sẽ được hoàn thành. Đây là địa điểm diễn ra 10 trận tại World Cup 2022 trong đó có chung kết diễn ra vào ngày 18/12/2022. Mảnh ghép cuối cùng và lớn nhất đang chuẩn bị hoàn tất và Qatar đã sẵn sàng để đón chào những thực khách mê bóng đá đến vào cuối năm nay.

Nhật Minh | 11:00 19/06/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục