PVF thắng kiện vụ bị loại vì gian lận tuổi tại giải U13 toàn quốc

10:45 Thứ năm 05/09/2013

Gần 2 tháng kể từ thời điểm bất ngờ bị loại khỏi giải vì nghi có cầu thủ gian lận tuổi, mãi đến hôm nay PVF mới được đòi “được vạ”, khi Ban giải quyết khiếu nại VFF tuyên bố quyết định của BTC giải U13 toàn quốc là không có căn cứ pháp lý.

Cầu thủ Nguyễn Hồng Sơn (trắng) bị nghi "già hơn tuổi"

Lập luận của Ban giải quyết khiếu nại VFF dựa vào Điều 5 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký hộ tịch, trong đó quy định:

1. Giấy tờ hộ tịch do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân theo quy định của pháp luật về hộ tịch là căn cứ pháp lý xác nhận sự kiện hộ tịch của cá nhân đó.

2. Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung ghi về họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy Khai sinh của người đó…

Theo giấy khai sinh và các giấy tờ hộ tịch có xác nhận, chứng thực của chính quyền địa phương; các bản khai có chữ ký của bố và mẹ cầu thủ Nguyễn Hồng Sơn và cơ sở pháp lý để xác nhận ngày, tháng, năm sinh, Ban giải quyết khiếu nại VFF xác định cầu thủ Nguyễn Hồng Sơn sinh ngày 24/10/2000 và hoàn toàn đủ tư cách tham dự giải U13 toàn quốc 2013. Vì vậy, việc BTC giải đưa ra quyết định đình chỉ thi đấu đối với đội U13 PVF là không có căn cứ pháp lý.

Mặc dù đưa ra phán quyết quyết định loại U13 PVF khỏi giải là trái luật, nhưng khác với thông lệ, Ban giải quyết khiếu nại VFF không đưa ra bất kỳ một đề xuất kỷ luật nào đối với BTC giải U13 toàn quốc cũng như giải pháp đòi lại quyền lợi cho “nguyên đơn” PVF.

Lý do có thể được đưa ra giải thích là giải đã kết thúc, thứ hạng đã được xác định và các giải thưởng cũng đã được trao, nên nếu quyết định của BTC giải U13 toàn quốc 2013 về việc loại U13 PVF bị Ban giải quyết khiếu nại VFF hủy bỏ, thì đương nhiên giải đấu phải được tiến hành lại từ vòng bán kết. Điều này khó có thể xảy ra bởi chắn chắn sẽ không nhận được sự chấp thuận của các đội.

Nhưng BTC giải sai thì phải có ai đó chịu trách nhiệm. Giống như tại V-League 2013, Trưởng BTC giải Trần Duy Ly từng bị kỷ luật vì vi phạm nguyên tắc trong công tác điều hành, thì với sai sót gây hậu quả nghiêm trọng hơn nhiều, Trưởng BTC giải U13 toàn quốc và các cá nhân liên quan cũng sẽ phải nhận án phạt nào đó của Ban kỷ luật VFF. Thậm chí, nếu VFF xét thấy cần thiết, họ hoàn toàn có thể tước quyền tổ chức giải đối với BTC (ở đây là Báo Nhi đồng), dù rằng đây là điều cực chẳng đã, bởi nó sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác xã hội hóa bóng đá của tổ chức này.

Chỉ tội cho U13 PVF, chờ được vạ thì má cũng đã sưng…

Tại Giải bóng đá U13 toàn quốc 2013 tổ chức tại Nha Trang (Khánh Hòa), đội bóng U13 PVF (thuộc Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam) đã lọt vào bán kết sau khi vượt qua TP.HCM 2-1 ở tứ kết chiều ngày 10/7/2013.

Tuy nhiên, ngay sau đó, BTC giải đã bất ngờ có quyết định đình chỉ việc tiếp tục tham gia giải của U13 PVF, với lý do nghi ngờ cầu thủ Nguyễn Hồng Sơn (số 8 của PVF) “cao to và già dặn hơn so với tuổi”. Thông báo của BTC giải cho biết, BTC đã có bằng chứng xác thực là ghi âm xác nhận của mẹ cầu thủ Nguyễn Hồng Sơn, thừa nhận con mình sinh năm 1999. Tuy nhiên vì lý do cá nhân, gia đình đã đăng ký khai sinh năm 2000. Từ căn cứ này, BTC giải ra quyết định đình chỉ, hủy kết quả thi đấu của U13 PVF ở VCK giải U13 toàn quốc, xử thắng cho đội thi đấu với U13 PVF.

Không phục quyết định trên, PVF đã đệ đơn kiện BTC lên Ban giải quyết khiếu nại VFF. Phía PVF khẳng định có đầy đủ bằng chứng để chứng minh Nguyễn Hồng Sơn sinh năm 2000, đủ điều kiện để tham gia giải, không phải sinh năm 1999 như những nghi ngờ của BTC. Việc BTC chỉ căn cứ vào băng ghi âm mẹ Nguyễn Hồng Sơn là bà Hoàng Thị Tuyến, mà không điều tra, đã vội vàng loại cả đội tuyển U13 của PVF ra khỏi giải là quyết định cảm tính và thiếu cơ sở.
Hoàng Hiếu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục