PSG sai khi tin vào Donnarumma?

11:45 Thứ tư 15/02/2023

Đội bóng nước Pháp đã lựa chọn Gianluigi Donnarumma thay vì Keylor Navas và họ có thể phải trả giá vì quyết định này.

Donnarumma mắc sai lầm trong trận thua 0-1 của PSG trước Bayern Munich tại lượt đi vòng 16 đội Champions League mùa này. Dấu hỏi về năng lực của thủ môn người Italy lại được đặt ra. Cùng thời điểm này một năm về trước, Donnarumma cũng thành tội đồ trong trận đấu với Real Madrid tại lượt về vòng 16 đội Champions League 2021/22.

Trước khi thủ môn người Italy để mất bóng vào chân Karim Benzema dẫn đến bàn thua, PSG đang dẫn Real Madrid với tổng tỷ số 2-0. HLV Mauricio Pochettino sau đó chua chát nói rằng pha xử lý hỏng của Donnarumma tạo ra bước ngoặt của trận đấu. Sai lầm của Donnarumma khiến PSG nhận bàn thua đầu tiên và đội bóng Pháp sụp đổ kể từ đó.

Sai lầm lặp lại

Một năm sau, cũng tại vòng 16 đội Champions League 2022/23, Donnarumma có tình huống đổ người chậm chạp sau cú dứt điểm từ Kingsley Coman, khiến PSG nhận bàn thua duy nhất trước Bayern. "Đó là một pha dứt điểm đẹp mắt (từ Coman - PV) nhưng lẽ ra thủ môn PSG phải làm tốt hơn", Joe Cole, cựu cầu thủ Chelsea, khẳng định trên BT Sport.

 - Bóng Đá

 Tình huống sai lầm của Donnarumma sau cú dứt điểm từ Coman.

 - Bóng Đá

 Thủ môn PSG đổ người quá chậm khi bóng đi đúng vào vị trí của mình.

Cựu trung vệ Man City, Joleon Lescott, cũng đồng ý rằng Donnarumma cần làm tốt hơn trong pha dứt điểm của đối thủ bởi bóng đi đúng vào vị trí thủ môn này chọn sẵn. Không ít cổ động viên PSG bình luận trên mạng xã hội rằng "Keylor Navas sẽ cứu được pha bóng đó". Bóng đá không có chữ nếu và chẳng có gì khẳng định rằng nếu ra sân trước Bayern, Navas sẽ giúp PSG thoát thua.

Tuy nhiên, tuyển thủ Costa Rica đã 3 lần vô địch Champions League trong sự nghiệp và để lại dấu ấn không nhỏ trong màu áo Real Madrid. Anh cũng chưa bao giờ mắc nhiều sai lầm ở những thời điểm quan trọng như Donnarumma gặp phải hai năm qua.

Công bằng mà nói, thủ môn tuyển Italy có trận đấu nỗ lực. Anh thực hiện đến 6 pha cứu thua xuất sắc, trong đó có một tình huống phản xạ xuất thần để cản phá cú sút của Eric Maxim Choupo-Moting chỉ bằng một tay. Song, chỉ một bàn thua đầu hiệp hai là đủ để biến Donnarumma trở thành tội đồ. Những thủ môn hàng đầu luôn phải chịu tiêu chuẩn khắt khe và Donnarumma cũng không là ngoại lệ.

Trong thế trận PSG căng mình ra để chống đỡ các đợt tấn công từ Bayern, đội bóng thủ đô nước Pháp cần thủ môn của họ lên tiếng ở những thời điểm quan trọng nhất. HLV Christophe Galtier muốn PSG chơi phản công khi Bayern chủ động dâng cao đội hình và dồn ép. Muốn làm được điều đó, nhà đương kim vô địch Ligue 1 phải phòng ngự thật tốt.

Donnarumma thất bại trong việc đáp ứng kỳ vọng của PSG ở thời điểm quan trọng nhất. Ban lãnh đạo CLB thủ đô Paris đã ưu ái Donnarumma kể từ khi cầu thủ này chuyển đến từ AC Milan. Hai tuần trước, khi Navas đi vào lịch sử bóng đá châu Âu với tư cách thủ môn đầu tiên giữ sạch lưới trong trận ra mắt ở 4 giải đấu lớn (La Liga, Premier League, Champions League, Ligue 1), anh nói mình rất hạnh phúc khi lại được ra sân thi đấu (cho Nottingham Forest - PV). Còn PSG, họ có thực sự hạnh phúc khi thiếu anh?

Donnarumma thiếu sự cạnh tranh?

Đầu mùa này, HLV Christophe Galtier nói thẳng rằng Navas phải dự bị cho Donnarumma. Chiến lược gia người Pháp không muốn tiếp tục xoay vòng thủ môn như người tiền nhiệm Pochettino. Donnarumma cũng nhiều lần lên truyền thông ám chỉ rằng anh muốn bắt chính tất cả trận quan trọng cho PSG thay vì san sẻ với Navas.

"Việc phải cạnh tranh với Keylor Navas không ảnh hưởng tới phong độ của tôi. Nhưng nó khiến tôi phiền lòng", Donnarumma nói vào tháng 11/2021, "Chấp nhận điều đó không dễ bởi từ trước tới nay, tôi luôn bắt chính. Đôi khi, việc phải dự bị khiến tôi tổn thương. Nhưng tôi chắc chắn tình hình sẽ sớm được cải thiện".

Trước khi mùa giải 2022/23 khởi tranh, PSG quyết định đẩy hẳn Navas lên băng ghế dự bị. Mùa này, thủ môn sinh năm 1986 mới ra sân hai trận cho PSG tại Cúp Quốc gia Pháp. Đến tận đầu năm 2023, Navas mới thi đấu cho nhà đương kim vô địch Ligue 1.

 - Bóng Đá

 Gianluigi Donnarumma (phải) gây thất vọng trong trận thua 0-1 của PSG trước Bayern ở lượt đi vòng 16 đội Champions League mùa này. Ảnh: Reuters.

Ban đầu, đó được xem là một quyết định hợp lý. Ở tuổi 23, Donnarumma là tương lai của đội bóng. Thủ môn người Italy cũng có bề dày kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao trong màu áo AC Milan, PSG và tuyển Italy. Tuy nhiên, khi Donnarumma sa sút phong độ trong giai đoạn quan trọng nhất mùa giải của PSG, người hâm mộ CLB nước Pháp có lý do để lo lắng.

Donnarumma cũng đã mắc 4 sai lầm nghiêm trọng trực tiếp dẫn đến bàn thua trong một năm qua (2 trong màu áo PSG, 2 trong màu áo tuyển Italy). Thay vì tạo ra sự cạnh tranh giữa hai thủ môn trong khung gỗ, HLV Galtier để Donnarumma bắt chính trong phần lớn các trận đấu quan trọng của PSG mùa này. Không áp lực thì không có động lực?

Chiều ngược lại, Navas có thừa kinh nghiệm ở Champions League, điều khác hẳn với Donnarumma. Cựu thủ môn AC Milan mới có 12 trận ra sân ở sân chơi cao nhất châu Âu cấp CLB. Trước khi đến PSG vào mùa giải năm ngoái, Donnarumma chưa bao giờ thi đấu tại Champions League.

Ở mùa giải năm nay, thủ môn sinh năm 1999 không lần nào giữ sạch lưới tại đấu trường châu Âu. Nếu PSG tin rằng Donnarumma có thể giúp họ giải cơn khát vô địch Champions League, CLB nước Pháp có lẽ phải suy nghĩ lại.

Nguồn: Zing.vn
Tường Linh | 11:05 15/02/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục