PSG sa sút trước thềm Champions League

17:51 Thứ năm 09/02/2023

Phong độ bất ổn của nhà đương kim vô địch Ligue 1 gây ra những lo ngại khi họ sắp đối đầu Bayern Munich vào tuần tới.

 - Bóng Đá

Messi gây thất vọng trong trận thua 1-2 của PSG trước Marseille loại ở vòng 16 đội Cúp quốc gia Pháp. Ảnh: Reuters.

Rạng sáng 9/2 (giờ Hà Nội), Paris Saint-Germain bị Marseille loại ở vòng 16 đội Cúp Quốc gia Pháp. Không Kylian Mbappe trong đội hình, tập thể có Lionel Messi và Neymar chơi nhạt nhòa và để thua đại kình địch 1-2 chung cuộc. Kể từ sau khi World Cup 2022 kết thúc, PSG chơi thất thường và trình diễn bộ mặt thiếu ổn định. Họ đứng trước nguy cơ một lần nữa sụp đổ ở giai đoạn bước ngoặt của mùa giải.

Phong độ bất ổn

Marseille được xem là đội bóng mạnh số hai ở Pháp vào thời điểm hiện tại. Nhưng họ vẫn không thể nào so sánh được với PSG. Trên bảng xếp hạng Ligue 1, đội bóng thành phố cảng để đối thủ tạo khoảng cách 8 điểm trong cuộc đua vô địch. Khi hai đội đối đầu nhau trong trận "Le Classique" kinh điển của bóng đá Pháp tại Cúp Quốc gia, PSG vẫn được đánh giá cao hơn.

Mbappe không ra sân nhưng đội bóng thủ đô còn dàn hảo thủ như Sergio Ramos, Marquinhos, Marco Verratti, Messi hay Neymar. Ngay cả Nuno Mendes cũng trở lại sau chấn thương. Việc chỉ thiếu vắng một ngôi sao trên hàng công không thể là lời bào chữa cho màn trình diễn tệ từ PSG. Lần đầu tiên sau 12 năm, Marseille mới lại thắng được PSG trên sân nhà.

9 trận đối đầu gần nhất trước đó giữa hai đội tại Stade Velodrome, đội bóng thành phố cảng không thắng nổi đối thủ truyền kiếp. Nhưng trong lần tái đấu vừa qua, Alexis Sanchez cùng các đồng đội chơi một trận đấu xuất sắc. Họ chỉ sở hữu 44% thời lượng bóng trong cả trận nhưng tung ra tới 16 pha dứt điểm (8 lần đi trúng đích). PSG chỉ có 8 pha dứt điểm (3 trúng đích).

Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Marseille trận này lên tới 3,46 trong khi PSG chỉ tạo ra 0,42 xG. Đội chủ nhà xứng đáng giành chiến thắng trước đối thủ mạnh hơn khi có chiến thuật và phong độ tốt hơn trong trận.

Trong ngày Messi mặc lại chiếc áo số 10 quen thuộc, anh không thể tạo ra khác biệt. Ở trận đấu cuối tuần trước tại Ligue 1, siêu sao người Argentina giải cứu PSG bằng một bàn thắng đẹp mắt. Nhưng khi Leo không thể tỏa sáng và bỏ lỡ cơ hội, CLB thủ đô nước Pháp gặp vấn đề. Neymar cũng nỗ lực song những gì tốt nhất anh làm được là cú dứt điểm dội cột dọc đối thủ cùng vài đường chuyền sáng nước.

PSG bị lối chơi pressing mạnh mẽ và quyết liệt từ Marseille áp đảo. Đội chủ nhà cho thấy nguồn năng lượng lớn hơn và PSG chỉ ghi được duy nhất một bàn từ tình huống đánh đầu của Ramos sau quả phạt góc. Ở hàng thủ, Ramos chơi vụng về khi phạm lỗi với Cengiz Under trong vùng cấm. Trung vệ người Tây Ban Nha không quá tệ trận này nhưng hạn chế về tuổi tác và tốc độ của anh bắt đầu lộ ra.

 - Bóng Đá

Thiếu kinh nghiệm dẫn dắt các CLB lớn có thể trở thành vấn đề với HLV Galtier tại PSG. Ảnh: Reuters.

Những nỗi lo

Cựu sao Real Madrid thường gặp vấn đề khi phải đối đầu với những chân sút tinh quái và tốc độ bên phía Marseille trong trận. Người đá cặp với Ramos, Marquinhos, lại không cho thấy được cái uy ở hàng thủ khi đội nhà gặp khó khăn. Bộ đôi hậu vệ cánh Mendes và Hakimi sa sút phong độ kể từ khi trở về từ World Cup 2022.

Hai tháng qua, PSG để thủng lưới 8 trong 10 trận gần nhất. Khâu phòng ngự trở thành nỗi lo lớn với CLB thủ đô nước Pháp, nhất là trong bối cảnh họ sắp đối đầu Bayern Munich. Ban lãnh đạo PSG hiểu vấn đề này. Chính vì thế, họ nỗ lực chiêu mộ trung vệ Milan Skriniar ngay trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 vừa qua. Ngôi sao của tuyển Croatia thậm chí tuyên bố mình đã đạt thỏa thuận với PSG. Song, sự cứng rắn từ Inter Milan khiến kế hoạch của PSG đổ bể. Skriniar bị tước băng thủ quân Inter và phải chờ đến mùa hè để sang Paris theo dạng chuyển nhượng tự do.

Chiều sâu lực lượng cũng là nỗi lo với PSG. Chính HLV trưởng Christophe Galtier và Giám đốc Thể thao Luis Campos đều thừa nhận điều này trong thời gian qua. Trên băng ghế dự ở trận gặp Marseille, PSG có rất ít lựa chọn chất lượng trải đều ba tuyến. Fabian Ruiz không thể thay thế Mbappe khi tiền đạo người Pháp dính chấn thương. Mọi chuyện với PSG có thể tệ hơn nếu Messi hay Neymar tiếp tục gặp vấn đề sức khỏe.

Hugo Ekitike chơi quá non nớt trong trận gặp Marseille. Ban lãnh đạo PSG đã tức giận với Chelsea khi CLB nước Anh ba lần gửi tài liệu sai trong vụ Hakim Ziyech. Dẫu vậy, lỗi cũng nằm ở họ khi chờ đến cuối kỳ chuyển nhượng giữa mùa mới thực hiện thương vụ.

Ở tuyến giữa, PSG không có sự thay thế tương xứng cho Verratti. Tài năng trẻ Warren Zaire-Emery được đánh giá cao nhưng cầu thủ này mới 16 tuổi. Cả Carlos Soler, Vitnha hay Danilo Pereira đều chỉ là những cầu thủ hạng khá. Trục dọc của nhà đương kim vô địch nước Pháp tỏ ra mong manh trong hai tháng qua.

HLV Galtier gặp vấn đề trong việc giúp PSG lấy lại phong độ ấn tượng như đầu mùa. Kể từ khi mạch bất bại của PSG ở Ligue 1 bị Lens cắt đứt vào đầu năm mới, nhà đương kim vô địch nước Pháp chơi thêm 4 trận ở giải VĐQG, thắng 2, thua 1 và hòa 1. Trận thua mới nhất ở Cúp quốc gia Pháp khiến PSG không còn cơ hội thâu tóm mọi danh hiệu trong nước mùa này.

Kinh nghiệm dẫn dắt các đội bóng lớn của Galtier có thể trở thành vấn đề. Chiến lược gia 56 tuổi chưa bao giờ dẫn dắt một ứng cử viên vô địch Champions League như PSG trong sự nghiệp. HLV người Pháp đã làm tốt kể từ đầu mùa với những điều chỉnh tốt về mặt chiến thuật, nhưng bắt đầu cho thấy sự lúng túng khi PSG gặp bất ổn. Đây cũng không phải lần đầu, CLB nước Pháp sa sút ở giai đoạn quan trọng nhất mùa giải. Vết xe đổ ở cùng thời điểm này mùa trước có thể lập lại.

Nguồn: Zing.vn
Tường Linh | 15:00 09/02/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục