Premier League và những giới hạn cực đại cho người hâm mộ

14:54 Thứ tư 17/08/2022

Ngày 15/8/2022 kỷ niệm 30 năm thành lập giải đấu hấp dẫn nhất thế giới, đánh dấu một hành trình cùng rất nhiều kỷ niệm khó quên.

“Đó là cảm xúc. Đó là bóng đá. Đó là Premier League”.

Đây là một trong những phát biểu của Thomas Tuchel sau trận hòa 1-1 trước Tottenham tại vòng 2 của Premier League 2022/23. Người hâm mộ bóng đá Anh sẽ nhớ mãi về màn “so găng” giữa ông và Antonio Conte bên ngoài đường pitch trong một trận cầu xứng đáng khiến các khán giả phải dính chặt với màn hình TV để không bỏ lỡ bất cứ diễn biến nào.

Người Việt Nam từ lâu đã coi Premier League là món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi dịp cuối tuần. Sức hấp dẫn của những cầu thủ hàng đầu xứ sở sương mù giúp gắn kết những thế hệ khán giả bóng đá với nhau, đưa con người chạm đến cảm xúc mà chỉ có môn thể thao vua mới mang lại. Ngày 15/8 vừa qua, Premier League bước sang tuổi 30, đánh dấu một hành trình đong đầy kỷ niệm khó phai cùng người hâm mộ trên toàn thế giới.

 - Bóng Đá

 Màn xô xát giữa Tuchel và Conte là thứ gia vị thường có của Premier League mỗi cuối tuần. Ảnh: Getty Images.

Những giá trị lịch sử khó quên

Mỗi CLB góp mặt tại Premier League đều mang trong mình những câu chuyện riêng về lịch sử, bản sắc và cá tính. Manchester United được coi là biểu tượng của bóng đá Anh trong giai đoạn khai sinh của giải đấu. 11 mùa giải đầu tiên chứng kiến thầy trò Sir Alex Ferguson lên ngôi tới 8 lần, tạo nên những biểu tượng trong mắt người hâm mộ với những cựu danh thủ xuất chúng cùng thứ bóng đá làm si mê lòng người.

Những khán giả gắn bó với Premier League từ đầu hẳn còn nhớ về lứa cầu thủ ra mắt năm 1992 tại Manchester với vô vàn ký ức in đậm lòng người. Những cú tạt bóng của David Beckham đã trở thành thương hiệu, những pha đi bóng của Ryan Giggs toát lên đủ sự thông minh hay những đường chuyền của Paul Scholes khiến người hâm mộ “Quỷ đỏ” phải trầm trồ.

Nhưng tất nhiên, không một thế lực nào tồn tại được mãi. Roman Abramovich tới Anh vào năm 2003 và tạo nên trào lưu rót tiền đầu tư mua cầu thủ tại Chelsea với tham vọng có thể trở thành bá chủ nước Anh và xa hơn thế. Arsenal với sự xuất hiện của “giáo sư” Arsene Wenger cùng một lối chơi rất riêng và dàn cầu thủ đầy kỹ thuật sẵn sàng chiếm trọn tình yêu nơi người hâm mộ.

Một năm sau khi “Pháo thủ” làm nên lịch sử vô tiền khoáng hậu với 38 trận bất bại, Chelsea cũng mang về vinh quang với 2 chức vô địch Premier League liên tiếp cùng “Người đặc biệt” Jose Mourinho.

Tại bất cứ đội bóng nào, người hâm mộ luôn tìm được biểu tượng để đem lòng thương mến. Frank Lampard đem đến những cảm xúc khó phai trong 211 bàn thắng anh ghi được tại Chelsea hay hình ảnh Thierry Henry ngạo nghễ ăn mừng tại White Hart Lane trước các khán giả của Tottenham luôn đem đến những ký ức đặc biệt mỗi khi được nhắc đến.

 - Bóng Đá

 Premier League và những giá trị trường tồn theo dòng thời gian. Ảnh: Financial Times.

Thế lực mới ở thời đại mới

Manchester United vẫn là một thế lực tại xứ sở sương mù nhưng rồi cuối cùng, họ cũng có một đối thủ xứng tầm cùng thành phố. Manchester City nổi lên như một đội bóng “ồn ào”, chi tiền để khiến cho cuộc chơi của những nhà vô địch trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Thầy trò HLV Roberto Mancini giật lại chiếc cúp danh giá ở cú sút cuối cùng của mùa giải với hình ảnh Sergio Aguero ăn mừng dọc sân Etihad cùng cảm xúc vỡ òa của những người chọn cho mình màu áo xanh tại Manchester.

Premier League không chỉ là nơi chứa trọn những cảm xúc thăng hoa, tự hào và mãn nguyện. Đó còn là nơi mà những câu chuyện cổ tích được khắc họa một cách chân thực nhất. Leicester City từ thế của một đội bóng cạnh tranh cho suất xuống hạng đã phá vỡ mọi định kiến để lên ngôi trong một mùa giải thần kỳ của Claudio Ranieri và các học trò.

Năm 2020, Liverpool cuối cùng cũng đưa người hâm mộ trở về cảm giác vinh quang sau 30 năm đóng vai thế lực ngủ quên. Người hâm mộ “The Kop” không còn tiếc nuối với cú trượt chân tai hại của Steven Gerrard nữa. Các khán đài Anfield chật cứng khán giả dõi theo từng bước chạy của Mohamed Salah cùng phong cách đá “Rock n’ Roll” của Jurgen Klopp mỗi tuần.

Trong vòng đấu mà Premier League kỷ niệm sinh nhật 30 tuổi của mình, các khán giả đã được trải qua những bất ngờ cùng cảm xúc khác nhau. “Quỷ đỏ” dưới thời của tân HLV Erik ten Hag đã đưa người hâm mộ đội bóng đạt tới cảnh giới cao nhất của sự thất vọng. Brentford mới có mùa giải thứ 2 chơi bóng tại Premier League nhưng họ đã làm được điều không tưởng khi ghi tới 4 bàn vào lưới của David de Gea chỉ trong hiệp một.

Ngày chủ nhật bắt đầu với sự bùng nổ trên sân City Ground của Nottingham Forest khi hơn 3 vạn CĐV đội bóng này lấp kín chỗ ngồi, tạo nên một trong những âm thanh vang vọng nhất của Premier League trong chiến thắng tối thiểu trước Newcastle.

Chelsea và Tottenham chia điểm trong một trận derby London nóng từ trên sân cho tới ngoài đường pitch. Những vị chiến lược gia gạt đi vẻ ngoài điềm tĩnh của mình để tạo nên cuộc đấu khẩu và xô xát hấp dẫn chẳng khác gì một trận quyền anh thượng hạng. Premier League hay từ những điều nhỏ nhất, những trận đấu tưởng chừng như không có nhiều người xem cho đến những màn đọ sức nảy lửa và đáng chờ đợi.

Tất cả những yếu tố đó đưa cảm xúc của con người trở nên hồi hộp hơn, hào hứng hơn mỗi khi cuối tuần đến. Bóng đá Anh theo thời gian dần đi vào đời sống của người hâm mộ. Chúng ta có quyền được vui, được buồn, được sống với đúng cảm xúc chân thật nhất khi ủng hộ đội bóng yêu thích. 30 năm dài bằng nửa đời người và chuyến tàu Premier League luôn sẵn sàng đón tiếp những vị khách mới để cùng nhau trên hành trình trường tồn này.

Nhật Minh - Zing.vn | 14:05 17/08/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục