Pogba vô địch World Cup là thất bại lớn nhất của Mourinho

09:57 Thứ ba 17/07/2018 | 1

TinTheThao.com.vnSự thực dụng từ HLV người Bồ đang hại cả bản thân ông lẫn học trò.

Pháp kết thúc World Cup 2018 bằng một thắng lợi vang dội, và Jose Mourinho rất có thể là một trong những kẻ thua cuộc lớn nhất.

Mối quan hệ rạn vỡ giữa chiến lược gia người Bồ với trụ cột Paul Pogba là nguyên nhân chính dẫn đến mùa giải trắng tay vừa qua của Manchester United. Giờ đây, trên đỉnh thế giới, Số 6 tuyển Pháp đã chứng minh Mourinho mới là người sai.

Pogba vô địch World Cup là thất bại lớn nhất của Mourinho - Bóng Đá

 Thành công của Pogba là thất bại đến Mourinho.

Pogba ở tuyển Pháp và Man Utd là hai hình ảnh trái ngược

Nguyên nhân sâu xa dẫn đến xích mích giữa hai cái tên quan trọng bậc nhất trong phòng thay đồ Quỷ Đỏ xuất phát từ bất đồng về vai trò của Pogba trên sân.

Mourinho muốn cậu học trò tuân thủ kỷ luật chiến thuật và chú trọng phòng ngự. Pogba lại tảng lờ chỉ dẫn ấy, thường xuyên dâng cao, để lại vô số khoảng trống phía sau, bỏ mặc mình Nemanja Matic trơ trọi quán xuyến tuyến giữa. Nhiều thời điểm mùa qua, mâu thuẫn này thậm chí đã khiến tuyển thủ Pháp mất chỗ đứng trong đội hình xuất phát.

Tuy nhiên, nghịch lý ở đây là đóng góp của Pogba vào chiến tích đoạt Cúp Vàng cùng Les Bleus không hề khác với những gì ông thầy ở cấp độ CLB yêu cầu.

Pogba vô địch World Cup là thất bại lớn nhất của Mourinho - Bóng Đá

 Pogba bùng nổ trên tuyển.

Về lý thuyết, hàng tiền vệ trung tâm tuyển Pháp là sự kết hợp ba người. Thế nhưng, với thực tế Blaise Matuidi liên tục dạt trái, nhiệm vụ kiểm soát thế trận khu vực trung tuyến chủ yếu do bộ đôi Pogba - N’Golo Kante đảm trách. Cách bố trí này được HLV Didier Deschamps áp dụng trong phần lớn thời gian diễn ra giải đấu tại Nga, mà điển hình là trận chung kết vừa qua.

Tại Luzhniki tối chủ nhật, chính chốt chặn Số 6 đã phong tỏa hai nguồn cảm hứng Luka Modric và Ivan Rakitic phía Croatia, kìm hãm sự sáng tạo của cặp đôi này. Bên cạnh đó, với nhãn quan chiến thuật sắc sảo vốn có, Pogba còn liên tiếp tung ra những đường phát động vượt tuyến chuẩn xác, để thần đồng Kylian Mbappe tận dụng tốc độ tạo đột biến. 

Một trong số bài tấn công ấy đã phát huy tác dụng ở phút 59, với Số 6 vừa là điểm khởi nguồn phản công, cũng vừa băng lên kết thúc thành bàn.

Mourinho thất thế trong 'cuộc chiến' với Pogba

Công bằng mà nói Pogba không hoàn toàn vô tội. Tại World Cup, vì niềm tự hào dân tộc, anh chấp nhận bỏ qua sự vị kỷ, sẵn sàng làm nền cho đồng đội tỏa sáng. Ở Old Trafford lại khác, khi Pogba luôn muốn mọi ánh đèn trong Nhà hát của những Giấc mơ đều hướng về phía mình.

Tuy thế, phần lỗi chính vẫn thuộc về Mourinho. Chiến thuật khô cứng mà nhà cầm quân 55 tuổi áp đặt vô hình trung đã giới hạn khả năng các quân bài trong tay ông.

Pogba vô địch World Cup là thất bại lớn nhất của Mourinho - Bóng Đá

 Mourinho tự chuốc họa vì tính bảo thủ.

Thay vì mãi chất vấn thái độ phòng thủ của Pogba, đáng lẽ Mourinho nên dành thời gian xây dựng một phong cách chơi thoáng đạt hơn. Số 6 cần được đặt trong hệ thống tốc độ, với các vệ tinh di chuyển linh hoạt, để anh có thể thỏa sức triển khai bóng, cũng như chiếm lĩnh khoảng trống, tự mình dẫn bóng tổ chức tấn công khi cần.

Chẳng thế mà cách đây không lâu, Pogba từng công khai tuyên bố trước báo giới lý do anh không thể tỏa sáng như kỳ vọng trong màu áo Đỏ Manchester là vì gặp vấn đề với ông thầy người Bồ.

Mourinho đang đứng trước nguy cơ mất kiểm soát phòng thay đồ, vì sự bất phục của một gương mặt nhiều ảnh hưỏng như Pogba. Có lẽ mối quan hệ giữa cả hai khó thể hàn gắn trong tương lai gần. Và với vị thế người hùng World Cup mới đây, Số 6 đã biến Mourinho thành kẻ chiến bại.

Nam Tan | 07:15 17/06/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục