Pogba đáng được tôn trọng thay vì chê bai khi rời Man United

13:55 Thứ ba 26/04/2022

Paul Pogba có thể không thành công ở Man United, nhưng sự sa sút của tuyển thủ Pháp phản ánh tình trạng lộn xộn tại đội bóng này.

Buổi tập đầu tiên của Paul Pogba trong màu áo Juventus vào năm 2012 thật sự gây tiếng vang. “Cậu ấy không có thật”, Giorgio Chiellini nhớ lại khi chứng kiến ảo thuật gia tuổi teen bắt tay vào công việc. "Họ bị mù ở Manchester à?" Giganluigi Buffon thốt lên. Andrea Pirlo sau đó nói: “Chúng tôi chỉ cười trong sự hoài nghi. Cầu thủ có phẩm chất tốt như thế lại rời khỏi CLB tầm cỡ như Man Utd tự do".

Có thể nhiều người sẽ bật cười khi nghe những lời trên, bởi Pogba chưa bao giờ ghi dấu ấn tại Old Trafford. Có lẽ không ai ở Man Utd cảm thấy hối tiếc dù chỉ một chút khi tuyển thủ Pháp chuẩn bị chia tay đội bóng lần thứ 2.

 - Bóng Đá

 Pogba nhận được sự tôn trọng rất lớn ở Turin. Ảnh: Reuters.

Tài năng không được công nhận ở Man Utd

“Chết tiệt", cổ động viên Man Utd đã hét vào mặt Pogba khi anh bị rút ra khỏi sân trong trận đấu với Norwich City tuần trước. Cuối cùng sau 6 năm thất vọng, người hâm mộ "Quỷ đỏ" không thể chịu đựng thêm. Đó cũng là hình ảnh thu nhỏ của Pogba trong khoảng thời gian tại Man Utd: Thất bại đắt giá.

Cầu thủ 29 tuổi ngày càng dễ chấn thương với mức lương 300.000 bảng mỗi tuần có lẽ không phải là người phù hợp nhất để ở lại nơi này khi đội bóng bắt đầu công cuộc tái thiết dưới thời HLV mới. Nhưng việc Pogba ra đi không cho thấy sự nhẹ nhõm hay thù hận mà thứ cảm xúc chủ yếu mang lại là nỗi buồn: Bóng đá Anh có lẽ chưa bao giờ được chứng kiến những gì tốt nhất của Pogba, ngôi sao được đánh giá có thể làm mọi thứ với trái bóng.

Đó là sự thật. Khi Pirlo cảnh báo “bóng đá nên sẵn sàng cho vị vua mới” hay Patrick Vieira mô tả Pogba là “tiền vệ vĩ đại tiếp theo của Pháp” hay Zinedine Zidane tuyên bố "số 6" có thể là “một trong những cầu thủ hay nhất từng có”, họ chỉ đơn giản nói lên những gì họ chứng kiến.

Tới hiện tại Pogba vẫn nhận được sự tôn trọng lớn, đặc biệt là ở Turin, nơi anh đã giành 4 Scudetto với Juventus. Khoảng trống do tiền vệ người Pháp để lại chưa bao giờ có thể được lấp đầy bởi Aaron Ramsey hay Weston McKennie.

Chỉ khi Man Utd nghiêm túc xem xét mọi thứ đã sai ở đâu đối với họ, thì có lẽ họ sẽ hiểu làm thế nào và tại sao đội bóng lại lãng phí một trong những tài năng lớn nhất ở thế hệ này. Nếu câu trả lời đại loại như “đó là lỗi của Pogba” hoặc “Pogba không đủ tốt”, mọi thứ chẳng có gì để bàn.

Giờ thì ở Man Utd vẫn có sự hiểu lầm cơ bản về những gì Pogba đáng ra phải làm được. Người hâm mộ và các chuyên gia phàn nàn Pogba không đủ khả năng "thống lĩnh" trận đấu, anh không có những màn trình diễn định đoạt thế trận.

Mức phí kỷ lục thế giới đã tạo ra kỳ vọng lớn về việc Pogba có thể tự bản thân mang lại chiến thắng cho đội bóng. Roy Keane, Paul Scholes và Gary Neville đều nhiều lần chỉ trích Pogba. Cảm giác như họ cho rằng: "Này Pogba, anh là cầu thủ ngôi sao. Chúng tôi mua anh với giá kỷ lục. Hãy giành chiến thắng mọi thứ cho chúng tôi. Làm cho đội bóng vĩ đại trở lại".

 - Bóng Đá

 Pogba trên đường rời Man Utd sau mùa giải này.

Pogba đáng được tôn trọng

Vậy ai thật sự có lỗi? Ngay sau khi được bổ nhiệm, Ed Woodward, khi đó là Phó chủ tịch, trả lời phỏng vấn và phàn nàn Man Utd có 2 cái tên trong danh sách rút gọn Quả bóng vàng. “Tôi không thích điều đó”, ông nói. "Chúng tôi nên khao khát có những cầu thủ tốt nhất chơi cho đội bóng".

Và giống như Angel di Maria, như Alexis Sanchez hay Cristiano Ronaldo, Pogba là cầu thủ phù hợp được chiêu mộ vì những lý do sai lầm. Đó là sản phẩm của sự tôn sùng ngôi sao kỳ cục làm kìm hãm sự đi lên của Man Utd trong thập kỷ. Đó là sự ảo tưởng đã đeo bám họ trong suốt thời gian dài, kiểu điên rồ, thậm chí có thể gọi là cuồng tín.

“Mức độ gắn bó và sự cuồng nhiệt mà chúng tôi nhận được ngang hàng với các tôn giáo lớn trên thế giới”, Richard Arnold, khi ấy đóng vai trò phụ trách nhóm các giám đốc, cho hay. Bất chấp bị cho là mê sảng với phát biểu này, Arnold được thăng chức giám đốc điều hành. Quyết định được thực hiện bởi những người không am hiểu bóng đá, những người thậm chí không thật sự đam mê với trái bóng tròn, ngoại trừ họ coi Man Utd như công cụ để làm giàu.

Về thương mại, Pogba luôn là ngôi sao thu hút giới truyền thông. Về tài năng, không ai có thể bàn cãi. Nhưng mỗi khi Man Utd chơi tệ, Pogba luôn là đối tượng bị đem ra chỉ trích. Tuy nhiên, khi không tìm thấy lý do hợp lý, họ lại chú ý về ngoại hình. "Tóc anh ta trông thật kỳ quái".

Việc nói Pogba không thật sự tiến bộ trong 6 năm ở Man Utd không sai. Thế nhưng, Man Utd là nơi mà hầu hết tài năng đều lụi tàn. Đội bóng được định giá hàng tỷ đô có nguy cơ phải tham dự UEFA Conference League mùa tới. Pogba chỉ là nạn nhân trong mọi quyết sách sai lầm.

Pogba gia nhập Man Utd năm 23 tuổi và có lẽ anh sẽ ra đi ở tuổi 29. Đây là những năm đẹp nhất của anh, thời kỳ đỉnh cao trong sự nghiệp, và anh đã trao nó cho một đội bóng coi thường bản thân mình.

Sau tất cả, vẫn còn đó cảm giác về lời hứa chưa thực hiện xong, về những giấc mơ dang dở. Vì vậy, việc Pogba ra đi đáng được thương tiếc, không phải là những lời chê bai.

Theo Hiểu Phong - Zing.vn | 10:02 26/04/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục