Play-off World Cup 2022 khu vực châu Âu có gì và Bồ Đào Nha gặp ai?

07:06 Thứ hai 15/11/2021 | 1

TinTheThao.com.vnCristiano Ronaldo và Bồ Đào Nha sẽ phải nỗ lực giành vé dự World Cup 2022 thông qua con đường play-off.

Sau khi chỉ có được trận hòa 0-0 trước Ireland, Bồ Đào Nha tiếp tục gây thất vọng. Ở lượt trận cuối vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu, Cristiano Ronaldo và đồng đội đã thất bại trong việc giành tối thiểu 1 điểm để có vé trực tiếp tới Qatar.

Bất chấp Renato Sanches mở tỷ số từ sớm, Bồ Đào Nha trải qua một ngày thi đấu ác mộng. Chung cuộc, Bồ Đào Nha nhận thất bại 1-2 trước Serbia và đứng ở vị trí thứ hai tại bảng A. Điều này đồng nghĩa Bồ Đào Nha sẽ phải tham dự loạt trận play-off.

Play-off World Cup 2022 khu vực châu Âu có gì và Bồ Đào Nha sẽ gặp ai? - Bóng Đá

 Châu Âu có 13 suất dự World Cup 2022.

Châu Âu có bao nhiêu suất dự World Cup 2022?

Khu vực châu Âu được phân bổ tổng cộng 13 suất dự World Cup 2022 tại Qatar. Theo đó, 10 đội tuyển đứng đầu ở 10 bảng đấu ở vòng loại sẽ đoạt vé trực tiếp tham dự World Cup 2022, trong khi 10 đội nhì bảng sẽ phải đá vòng play-off, nơi sẽ xác định thêm 3 tấm vé còn lại.

Hiện tại, 7/10 đội gồm Serbia, Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ, Đan Mạch, Đức, Croatia đã có vé tới Qatar. 3 suất chính thức còn lại sẽ được định đoạt sau lượt trận cuối cùng ở các bảng C, G và I - với sự góp mặt của những đội tuyển lớn như Ý, Hà Lan và Anh.

Đội tuyển nào tham dự vòng play-off?

12 đội tuyển tranh tài ở vòng play-off World Cup 2022 để chọn ra 3 tấm vé cuối cùng của khu vực châu Âu hiện diện tại Qatar. Như đã đề cập bên trên, 10 đội tuyển ở vòng play-off sẽ là 10 đội đứng nhì ở 10 bảng đấu tại vòng loại. 

2 đội tuyển còn lại tham dự vòng play-off là 2 đội đứng nhất bảng Nations League có thành tích tốt nhất. Tất nhiên, 2 đội tuyển này phải kết thúc chiến dịch vòng loại World Cup ở châu Âu không thuộc 2 vị trí nhất và nhì.

Hiện Áo là đội tuyển đầu tiên có vé đá play-off bằng con đường Nations League. Tấm vé còn lại là sự cạnh tranh của xứ Wales và CH Czech. Một điều thú vị khi xứ Wales và CH Czech cũng đang cạnh tranh cho vị trí thứ 2 tại bảng E (Bỉ chắc suất đầu bảng).

Như vậy, xứ Wales và CH Czech coi như đã có mặt ở vòng play-off. Nếu xứ Wales xếp thứ 3 chung cuộc ở vòng loại, họ sẽ có suất dự play-off thông qua Nations League. Điều tương tự xảy ra với CH Czech.

Play-off World Cup 2022 khu vực châu Âu có gì và Bồ Đào Nha sẽ gặp ai? - Bóng Đá

 Ronaldo sẽ phải đá play-off.

Thể thức vòng play-off?

Tại vòng play-off, 6 đội tuyển có thành tích tốt nhất ở vòng loại (dựa vào tổng điểm số thu về) sẽ được xếp vào nhóm hạt giống, trong khi 6 đội tuyển còn lại nằm ở nhóm không hạt giống. 

12 đội tuyển này tiếp tục được chia làm 3 bảng A, B, C, mỗi bảng gồm 4 đội. Khi ấy, UEFA sẽ tiến thành bốc thăm phân cặp đấu loại trực tiếp với tên gọi vòng bán kết và chung kết. 

Hai đội thắng ở bán kết sẽ gặp nhau tại chung kết. Như vậy, 3 đội tuyển giành chiến thắng ở 3 trận chung kết tại bảng A, B và C sẽ giành 3 suất cuối cùng của khu vực châu Âu dự World Cup 2022.

Theo BXH hiện tại, Bồ Đào Nha đứng đầu trong số các đội xếp thứ nhì ở vòng loại World Cup. Như vậy, họ có thể tránh gặp những đối thủ mạnh khi chia cặp đấu bán kết. 

Play-off World Cup 2022 khu vực châu Âu có gì và Bồ Đào Nha gặp ai? - Bóng Đá

 BXH tạm thời các đội xếp thứ nhì ở vòng loại. 

Khi nào vòng play-off diễn ra?

Lễ bốc thăm chia cặp sẽ diễn ra vào ngày 26/11 (giờ địa phương). Bán kết sẽ diễn ra vào ngày 24 và 25/03 năm sau. Chung kết sẽ diễn ra vào ngày 28 và 29/03.

Ronaldo phô diễn kỹ thuật trên sân tập Man United:

 
Tiểu Lam | 06:36 15/11/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục