Pick n Roll – Nghệ thuật tạo đột biến cơ bản trong bóng rổ

13:19 Thứ sáu 08/12/2017

TinTheThao.com.vnPick n Roll bài mà mọi đội bóng rổ đều sử dụng, từ cấp độ nghiệp dư nhất như tiểu học, trung học cho đến lên chuyên nghiệp.

Pick n Roll là tiền đề của các chiến thuật và cơ bản nhất trong bóng rổ. Cơ bản nhất, bởi đây là bài mà mọi đội bóng rổ đều sử dụng, từ cấp độ nghiệp dư nhất như tiểu học, trung học cho đến lên chuyên nghiệp.

Pick n Roll là gì?

logo-pr

 Pick n Roll bài mà mọi đội bóng rổ đều sử dụng.

Pick n Roll bắt đầu khi người cầm bóng tiến vào khu vực vòng tròn nửa sân và đối mặt với người phụ trách kèm mình bên phía đối diện.

Lúc này đây, sẽ có một cầu thủ thực hiện việc “làm tường” (screening) bằng cách đứng chắn trước vị trí người kèm – chia cắt khỏi cầu thủ dẫn bóng. Người thi đáu ở vị trí Center/Power Forward sẽ thường là người thực hiện làm tường do ưu thế về mặt thể chất khiến tường tạo ra được khoảng không gian lớn để che chắn, tạo khoảng đột biến cho cầu thủ đang dẫn bóng.

Sẽ có các trường hợp sau đây diễn ra:

Nếu cầu thủ phụ trách kèm người dẫn bóng giữ nguyên quyết định theo người dẫn bóng như ban đầu, người làm tường (roll man) sẽ tiến vào không gian trống khu vực gần rổ và cố gắng ghi điểm.

Nếu cầu thủ kèm người dẫn bóng bỏ vị trí để theo kèm roll man, người dẫn bóng sẽ có khoảng trống để ghi điểm.

Người dẫn bóng cũng có thể chọn phương án chuyền cho các cầu thủ khác trên sân, tùy vào phương án di chuyển cũng như khoảng trống lúc đó.

Cách triển khai thông qua clip minh họa đến từ đội tuyển bóng rổ Mỹ sau đây:

Ở clip hướng dẫn trên, HLV trưởng P.J Carlelismo có nhấn mạnh rằng: “Vai trò của người làm tường (roll man) là quan trọng, bởi làm tường tốt bao nhiêu thì cơ hội nhận bóng ở vị trí thuận lợi càng tăng bấy nhiêu.”

Biến thể của pick n roll còn có 1 dạng khác là Pick n Pop:

Pick n Pop:

Thay vì tiến vào rổ, người làm tường sẽ di chuyển lùi về một vị trí trống (thường là vị trí của người dẫn bóng để lại), nhận bóng và thực hiện nhảy ném (jumpshot). Từ “Pop” ở đây là dành cho việc đẩy bóng ra phía ngoài.

Để thực hiện pick n pop thì cầu thủ làm tường phải có kĩ năng nhảy ném tốt (có thể là Midrange/3 điểm).

Pick n Roll là chìa khóa của mọi chiến thuật?

pcik

  Pick n Roll là tiền đề của các chiến thuật và cơ bản nhất trong bóng rổ.

Bởi gần như với chiến thuật tấn công nào, bạn cũng cần phải tạo ra mismatch – việc đối phương phải đổi phương án kèm người một cách bị động và khó khăn hơn. Sẽ rất khó để một Center bắt kịp Point Guard bên đối phương về mặt tốc độ và chặn PG đó ghi điểm ở khu vực 3 điểm/vùng giữa (mid-range); cũng sẽ là không thể cho 1 PG để chặn C ghi điểm ở khu vực gần bảng rổ.

Các cặp đôi đánh Pick n Roll hay nhất lịch sử NBA:

John Stockton & Karl Malone:

2. Steve Nash & Amare Stoudamire

Hãy nhìn vào những con số của Amare Stoudemire trước và sau khi có Nash:

- Mùa giải gần nhất trước khi có Nash (2003-2004): 20.6 điểm/trận – tỉ lệ 47.5% (3.2 lần mất bóng/turnovers mỗi trận)

- Mùa đâu tiên với Nash (2004-2005): 26 points/trận – tỉ lệ 55.9% (2.4 pha mất bóng/turnovers mỗi trận)

Có lẽ với những người mới xem bóng rổ thì sẽ không biết đến Phoenix Suns giai đoạn 2004 – 2010. Nhưng với những người đã bắt đầu xem bóng rổ lâu năm, đội bóng vùng Phoenix là đại diện cho thứ bóng rổ bay bổng và tốc độ nhất NBA khi ấy.

7 giây hoặc ít hơn (Seven Second or Less – SSOL) là tôn chỉ của HLV Phoenix Suns khi đó, ông Mike D’Antoni (người năm nay sẽ huấn luyện Houston Rockets). Đó là khi họ có thể phản công và chơi thật nhanh; nhưng phần nhiều thời gian sức mạnh của đội đến từ bộ đôi pick n roll giữa Nash và Stoudamire, đặc biệt là Steve Nash.

Đây là đội bóng có khả năng ghi điểm kinh khủng nhất thập kỉ qua với 110.2 điểm/trận cho đến khi Golden States Warriors của mùa 14/15 và 15/16 xuất hiện để xô đổ kỉ lục ấy

Bảo Bảo (sưu tầm) - TinTheThao.com.vn - TTVN | 13:00 08/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục