Phương pháp phòng tránh chấn thương hiệu quả trong bóng rổ

11:00 Thứ tư 06/12/2017

TinTheThao.com.vnMột trong những bí quyết tránh chấn thương hữu hiệu đó là tránh tập luyện và thi đấu quá sức.

Để an toàn trên sân đấu, hãy chủ động ngừng chơi khi bạn cảm thấy đau hoặc quá mệt mỏi. Đa phần các chấn thương trong bóng rổ đều phục hồi nhanh, nếu được xử lí đúng cách trong giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, có những trường hợp sẽ dẫn đến phải nghỉ chơi một hay vài năm. Vì vậy, nguyên tắc an toàn quan trọng nhất trong bóng rổ là hãy nghỉ ngơi, tìm sự trợ giúp của nhân viên y tế ngay khi cảm thấy những dấu hiệu đầu tiên của chấn thương.

Tránh tập luyện hoặc thi đấu quá sức

reduce storyjpg

 Tập luyện vừa sức và điều độ sẽ giúp bạn tránh được tối đa chấn thương. Ảnh: Internet.

Nhiều tổn thương là kết quả của sự căng thẳng kéo dài trên một khu vực cụ thể của cơ thể. Đầu gối và mắt cá chân bị thương thường xuất phát từ việc bị lạm dụng, và cần được nghỉ ngơi ngay lập tức.

Sử dụng quá mức làm tổn hại khả năng khôi phục và xây dựng lại mô cơ bắp bị bào mòn trong tập luyện và thi đấu. Một giáo trình tập luyện tốt sẽ đề cao việc nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc, bởi vậy cơ thể của bạn có thể phục hồi sau luyện tập.

Hãy tự nhận thức về sức khỏe

Sau khi chơi cho một thời gian đủ dài, bạn nên biết những điều kiện tốt nhất cho cơ thể của mình để “cháy” trên sân mà không gặp chấn thương đáng tiếc.

Bạn nên biết trọng lượng cơ thể lý tưởng của mình. Nếu bạn đang thừa hoặc thiếu cân so với trọng lượng lý tưởng của mình, hãy tập luyện từ từ để lấy lại dáng trước.

Bổ sung đủ nước

Luôn uống đủ nước, trước, trong khi và sau khi tập luyện. Đặc biệt là vào mùa hè khi tập luyện dưới nhiệt độ cao.

Đừng kéo dài bài tập quá mức

Tập luyện dưới cường độ và thời gian hợp lý. Tập trung vào phác đồ hơn là chỉ cố kéo dài thêm thời gian bạn tập.

Tập luyện sức mạnh và sự dẻo dai.

BBall-M

 Hãy nhớ rằng luôn luôn khởi động trước khi bắt đầu cuộc chơi. Ảnh: Internet.

Khởi động là rất quan trọng trước và sau khi tập luyện hay thi đấu. Những đội bóng có tổ chức luôn yêu cầu tất cả phải khởi động kĩ trước khi tập. Khởi động kĩ giúp giảm căng thẳng và tăng sự dẻo dai cho các khớp và dây chằng. Trong khi đó những bài thả lỏng cơ sau luyện tập sẽ giúp giải thoát axit latic trong cơ bắp, giúp chúng hồi phục nhanh hơn

Chẳng có ai là miễn nhiễm với chấn thương, nhưng ai cũng có thể tự mình giảm thiểu nguy cơ. Tăng cường sức mạnh của khớp và phần thân trên sẽ giúp bạn có sức bền tốt hơn. Bởi vậy, dù có gặp chấn thương thì thời gian phục hồi cũng sẽ nhanh hơn.

Nam Anh - TinTheThao.com.vn - TTVN | 11:00 06/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục