Philippines dọa tẩy chay SEA Games vì nạn chia chác huy chương

18:23 Thứ ba 17/12/2013

Các quan chức Ủy ban Olympic Philippines (POC) vừa gửi đơn phản đối quyết liệt lên ban tổ chức SEA Games về vụ tước chiếc HCV của nữ kình ngư Jasmine Alkhaldi nội dung 100m bơi tự do.

Chiếc HCV môn bơi 100m tự do nữ của Jasmine Alkhaldi (phải)
đã bị tước vì lỗi xuất phát - Ảnh: AFP

POC cũng đặt dấu hỏi về một lượng lớn các HCV ở các môn thi mà nước chủ nhà Myanmar tìm mọi cách “vơ vét”. Từ đó, dẫn tới có sự chia chác huy chương với các quốc gia biết chiều theo ý của nước chủ nhà, và đã ép lại các nước khác, như trường hợp Philippines bị tước oan một chiếc HCV nội dung danh giá của bơi lội: 100m bơi tự do của nữ VĐV Jasmine Alkhaldi.

Alkhaldi đã đánh bại đối thủ Amanda Lim của Singapore ở đợt bơi chung kết và đoạt HCV nội dung này hôm thứ năm tuần rồi, nhưng đoàn Thái Lan phản đối cho rằng VĐV của Philippines phạm vi xuất phát và đòi tổ chức thi lại nội dung này. Cùng với tác động từ các quan chức Singapore đến Liên đoàn bơi lội Đông Nam Á, nội dung này bất ngờ được tổ chức thi đấu lại ngày hôm sau và Alkhaldi chỉ về thứ 3 sau các vận động viên của Thái Lan và Singapore.

Phía đoàn thể thao Philippines dù phản ứng quyết liệt nhưng không thể thay đổi tình hình. Một quan chức tên Paul Ycasas nói với PV hãng tin AFP: “Việc thi đấu lại, VĐV của chúng tôi coi như rơi vào thế bất lợi vì tâm lý” Còn trưởng đoàn thể thao Philippines ở SEA Games, ông Jeff Tamayo giận dữ nói: “Chẳng có luật nào cho thi lại sau khi đã công nhận kết quả thi đấu và trao huy chương”.

Trong khi đó, HLV trưởng đội tuyển bơi lội Philippines, ông Carlos Brosas cáo buộc chính các quan chức Singapore đã thao túng Lliên đoàn bơi lội Đông Nam Á, và đã cùng với nước chủ nhà đã chi phối mọi huy chương trong môn bơi lội.

Được biết, không riêng gì Philippines, bơi lội VN cũng bị xử ép trong một số nội dung thi đấu như trường hợp kình ngư Ánh Viên thua tức tưởi trước VĐV Tao Li của Singapore ở nội dung 100m bơi ngửa.

Ở diễn biến khác, giới truyền thông Philippines đang đòi thể thao nước này nên xem xét ý định tẩy chay SEA Games. Trước kỳ SEA Games đang diễn ra, thể thao Philippines cũng đã có ý định chỉ gửi một nhóm VĐV đi dự cho có, nhưng sau đó thì thay đổi ý định.

Tuy nhiên, sau những gì xảy ra, trước mắt một số quan chức của Philippines nói nếu các môn thi tiếp theo bị xử ép hoặc có dấu hiệu tiêu cực họ sẵn sàng bỏ không thi đấu.

Giang Lao | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục