Philippines chuẩn bị kém, nhiều đội thể thao gặp khó khăn

09:47 Thứ ba 26/11/2019

Khâu tổ chức, chuẩn bị cho SEA Games 30 của nước chủ nhà Philippines quá thiếu chuyên nghiệp, khiến nhiều đội thể thao rơi vào những tình huống họ chưa từng gặp phải.

Theo ông Franklin Drilon, lãnh đạo ở Thượng viện Philippines, tổng số tiền cần để tổ chức SEA Games 30 là khoảng 315 triệu USD. Trong đó, chi phí để tu bổ, sửa chữa một số sân vận động lên đến hàng triệu USD.

Tuy nhiên, khi những trận đấu đầu tiên của môn bóng đá đã bắt đầu, mọi việc vẫn chưa hoàn thành. Nó khiến các sân vận động trở nên ngổn ngang, lộn xộn bởi vật liệu xây dựng. Và đó không phải là vấn đề duy nhất. 

rizal_memorial_thuan_thang_9_zing

 Giàn giáo chưa được tháo phía ngoài sân sân Rizal Memorial. Ảnh: Thuận Thắng. 

Từ cơ sở vật chất 

Theo ghi nhận của Zing.vn, nhiều hạng mục tại sân Rizal Memorial vẫn chưa hoàn thành. Mặt cỏ đã sẵn sàng, nhưng bên ngoài sân là cảnh đối lập.

Tại mặt tiền sân, các khán đài vẫn phải còn sơn lại, phòng thay đồ thì chưa hoàn thành. Mùi sơn mới, bụi bặm bốc lên trong đường hầm tạo cảm giác khó chịu. Vật liệu ngổn ngang khiến việc di chuyển của các phóng viên, cầu thủ và huấn luyện viên cũng gặp khó khăn. 

Tại một địa điểm khác, do phòng thay đồ và nhà vệ sinh của sân chưa hoàn thành, các cầu thủ U22 Thái Lan còn phải thay quần áo tập ngay trên xe chở đội. Trên sân Binan, nơi diễn ra một số trận đấu của U22 Việt Nam, những công nhân chỉ tạm dừng tay khi thầy trò HLV Park Hang-seo đến để tập luyện. 

rizal_memorial_thuan_thang_3_zing_1

 Hiện trường ngổn ngang và công nhân vẫn làm việc tại sân sân Rizal Memorial ngày 24/11. Ảnh: Thuận Thắng.

Tối 25/11, truyền thông và khán giả Đông Nam Á lại có điều để bàn tán về khâu tổ chức của Philippines khi địa điểm họp báo sau trận Malaysia gặp Myanmar diễn ra trên một con hẻm. 

Nguyên nhân là phòng họp báo tại Rizal vẫn còn sơ sài, chỉ có phông bạt và bàn cho các huấn luyện viên. Phía dưới là những hàng ghế nhựa, bố trí tạm bợ. Bức tường của căn phòng thậm chí còn chưa quét vôi vữa, nhìn rõ những hàng gạch xếp lên nhau.

Phía dưới bài đăng về phòng họp này, nhiều cổ động viên để lại những bình luận mang tính mỉa mai. "Trông có giống một trung tâm thương mại không kìa" hay "Họ đang tổ chức khu vui chơi à", là hai trong số đó. 

Đến công tác hậu cần

Tiền vệ Worachit Kanit Sribumpen chia sẻ rằng mọi thứ ở Philippines thật kinh khủng. Không chỉ tệ về cơ sở vật chất, công tác hậu cần mà đội chủ nhà thực hiện cũng khiến nhiều người bức xúc. 

"Tình hình giao thông ở đây khiến mọi người mệt mỏi, chúng tôi bị lỡ kế hoạch tập luyện chỉ vì tắc đường. Thức ăn bữa nào cũng giống nhau, trong khi nước uống ở khách sạn thì chỉ được 2 chai/người", ThailandNTOfficial dẫn lời Worachit. Để đảm bảo sức khoẻ cho các cầu thủ, Hiệp hội Bóng đá Thái Lan đã tự thay đổi thực đơn hàng ngày, bao gồm cả việc ra ngoài mua thêm nước uống.

TL12

 Tuyển U22 Thái Lan phải tự mua nước để uống. Ảnh: Chụp màn hình.

Tình cảnh tương tự cũng xảy ra với đội tuyển bóng đá Singapore. Theo FOX Sports Asia, một số quan chức của "Đảo quốc sư tử" còn phải nhịn ăn để nhường cho các cầu thủ. Singapore đã phải tự đặt thức ăn bên ngoài để tạm khắc phục tình hình.

Đại diện của đoàn thể thao Singapore, ông Mitch Seow cũng đã gửi thư để phản ánh và mong nhận được sự hỗ trợ sớm nhất từ ban tổ chức SEA Games 30. Bởi nếu tình trạng này tiếp diễn, ông Seow lo ngại Singapore không thể chăm sóc chu đáo cho các vận động viên của họ.  

Nước chủ nhà Philippines còn bị chỉ trích ở khâu đón tiếp. Cầu thủ U22 Campuchia phải ngủ trên tấm thảm của khách sạn, U22 Timor-Leste phải di chuyển bằng xe chở học sinh và chờ đợi 3 tiếng ở sân bay. U22 Myanmar cũng không ngoại lệ. 

Những công tác hậu cần này yếu kém đến mức Hali Long, một cầu thủ của tuyển nữ Philippines phải viết bài bày tỏ sự bức xúc trên trang cá nhân. 

timor_leste

 Cầu thủ U22 Timor-Leste phải đợi gần 3 tiếng ở sân bay trước khi có xe buýt tới đón. Ảnh: ASEAN Football News.

"Đến khách sạn SEAG lúc 11h30, phòng ốc vẫn chưa chuẩn bị xong. Chúng tôi quyết định ăn trưa trong khi họ dọn dẹp. Thay vì ở 2 người mỗi phòng, chúng tôi phải ở đến 4-5 người. Giờ đã là 14h15, nhưng phòng vẫn chưa dọn xong. Họ chuyển chúng tôi đến phòng chờ khác vì sảnh khách sạn còn phải đón các đội khác. Thật đáng buồn vì chúng tôi là đội chủ nhà, và đây là cách chúng tôi được đối xử. Tôi không thể tưởng tượng nổi các đội khác sẽ có cảm giác như thế nào", Hali Long viết. 

Sau hàng loạt sự cố cũng như lời chỉ trích, Ủy ban Tổ chức SEA Games 30 (PHISGOC) đăng thông báo xin lỗi về những sự cố xảy ra trong khâu đón tiếp và tổ chức khi các đại diện khu vực tới Philippines dự giải. Trước đó, PHISGOC khẳng định với chính phủ nước này rằng công tác chuẩn bị đã sẵn sàng đến 90%. 

Ông Bong Go, trợ lý của Tổng thống Rodrigo Duterte, khẳng định ban tổ chức SEA Games 30 phải chịu trách nhiệm về những vấn đề này trước ông Duterte và toàn thể người dân Philippines. 

Nguồn: Zing.vn
Nguyên Khang | 07:32 26/11/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục