Philipp Lahm không muốn là 'Vua về nhì'

09:18 Thứ bảy 25/05/2013

Người hâm mộ đã từng đặt cho cựu đội trưởng đội tuyển Đức Michael Ballack biệt danh "kẻ về nhì vĩ đại". Và sự nghiệp của thủ quân hiện tại Philipp Lahm không khác người tiền nhiệm của mình bao nhiêu.


1. Ở cả cấp ĐTQG lẫn CLB, ngoại trừ đấu trường quốc nội, Lahm chỉ về ba hoặc về nhì . Đại chiến trước Dortmund cuối tuần này là cơ hội để anh thoát khỏi cái bóng đen khổng lồ mà Ballack đã để lại trên chiếc băng đội trưởng ấy.

Lahm trả lời phỏng vấn rằng đã đến lúc anh và các đồng đội sẵn sàng chấm dứt những năm tháng đầy khó khăn và đen đủi trước đây để đem về Munich chiếc cúp châu Âu sau 12 năm dài chờ đợi, một quãng thời gian quá dài đối với CLB giàu truyền thống nhất nước Đức. Chắc chắn, không nhiều cầu thủ ở Bayern bây giờ nếm trải mùi vị thất bại nhiều hơn Lahm, người gắn bó với đội bóng chủ sân Allianz Arena từ thuở thiếu thời khi mới 12 tuổi. Ngoài 4 danh hiệu Bundesliga, 4 cúp vô địch DFB-Pokal, Lahm chưa một lần được lên đỉnh vinh quang châu Âu, thế giới.

Với đội tuyển Đức, Lahm 3 lần về 3 tại World Cup 2006, World Cup 2010, Euro 2012, 1 lần về nhì ở Euro 2008. Với Bayern Munich, thành tích tốt nhất cũng là 2 lần về nhì tại Champions League 2010 và 2012. Anh bắt đầu được trao băng đội trưởng đội tuyển Đức từ World Cup 2010 sau đó là tại Bayern. Với "bảng thành tích" này, Ballack đã có đối thủ trong việc cạnh tranh danh hiệu "vua về nhì". Nhưng tất nhiên, Lahm còn nhiều thời gian và cơ hội để thoát khỏi cái dớp đen đủi đó.

2. Chìa khóa thành công của Bayern trong quá khứ lẫn hiện tại chính là tình đồng đội. Ở mùa giải này, nó càng phát tác hơn bao giờ hết và Lahm là mắt xích quan trọng bậc nhất trong mối gắn kết đó. Anh được mọi người ca ngợi bởi đức tính cần cù, chăm chỉ không ngừng nỗ lực. Lahm không bao giờ bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để truyền lửa cho các đồng đội trẻ tập trung vào những thách thức trong tương lai chứ không phải những thành tựu trong quá khứ.

Ở khía cạnh chuyên môn, Lahm không chỉ đơn thuần là một trong những hậu vệ cánh xuất sắc nhất thế giới. Lahm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng thủ và phát động tấn công rất nguy hiểm khi cần. Với 11 đường chuyền thành bàn, Lahm trở thành cầu thủ kiến thiết tốt thứ 3 tại Bundesliga mùa này, chỉ thua kém 2 đồng đội của mình là Thomas Mueller và Ribery.

Chức vô địch Bundesliga vừa rồi là danh hiệu đầu tiên của Bayern trong 2 mùa giải qua và từ khi Lahm được đeo băng đội trưởng. Lahm nói đó là niềm hạnh phúc vô bờ bến, chưa kể nó sẽ là thứ thuốc tẩy hữu hiệu xóa nhòa đi những thất bại đáng quên trong quá khứ và báo trước một khởi đầu hoàn toàn khác cho Bayern Munich lẫn đội tuyển Đức.

Ở Allianz Arena bây giờ, Lahm thực sự là liên kết mạnh mẽ nhất giữa quá khứ - hiện tại của đội bóng. Anh sẽ tiếp tục nắm giữ linh hồn của Bayern với tư cách trụ cột, người thuyền trưởng trên con tàu phá băng một cách đầy tự tin.
Yến Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục