Philipe Scolari: Hãy là ông của 12 năm trước!

20:28 Chủ nhật 06/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - 12 năm trước trên đất Hàn Quốc và Nhật Bản, HLV Scolari đã đưa Brasil đến chức vô địch World Cup lần thứ 5 trong lịch sử. 12 năm sau, trên sân nhà người ta kì vọng ông lặp lại điều tương tự đó. Brasil đã vào đến bán kết và chỉ còn cách vinh quang 2 trận đấu nữa.

Lối chơi mà Scolari xây dựng lần này chẳng khác là mấy so với trước đây. Vẫn đề cao sự chặt chẽ và thực dụng. Ông đã bị truyền thông cũng như người hâm mộ chỉ trích rất nhiều. Nhưng Scolari có cái lý của riêng ông, ông vẫn chọn cho mình hướng đi riêng với những con người hiện có. Hơn lúc nào hết, Brasil đang đối mặt với nhiều khó khăn thì người ta chờ đợi một lần nữa ở tài năng và cái tôi của Scolari sẽ làm nên chuyện trên quê nhà.

Trên hành trình tiến tới chức vô địch World Cup 2002, Scolari đã xây dựng một lối chơi khá thực dụng cho đội tuyển Brasil. Ông luôn đề cao sự chặt chẽ, đó là điều then chốt để làm nền móng cho hàng công. Năm đó, ông đã quyết định loại bỏ chàng tiền đạo tài năng Romario ra khỏi đội hình tham dự. Dù bị người hâm mộ nước nhà phản đối rất nhiều vì quyết định này nhưng cuối cùng ông đã chứng minh rằng mình đã đúng.

Xét về tổng thể, Scolari hướng Brasil đến lối chơi thực dụng. Nhưng năm 2002, họ có trong tay rất nhiều nghệ sĩ sân cỏ thực thụ. Nhắc đến Brasil 2002, người ta sẽ nhớ ngay đến bộ 3 huyền ảo Rivaldo – Ronaldo – Ronaldinho. Chính họ đã tạo nên sự khác biệt và chất Samba không bao giờ thiếu. Brasil có thể đá không đẹp nhưng nhìn vào những cái tên ấy, người hâm mộ vẫn cảm thấy hứng thú theo từng đường bóng của họ. Scolari là một HLV tài năng nhưng cũng rất độc đoán. Ít ra chính sự độc đoán năm đó cũng đã đưa Brasil tới thành công.

Khi LĐBĐ Brasil mời ông về dẫn dắt lại đội nhà tham dự World Cup 2014, người ta đã kì vọng rất nhiều ở Scolari. Kì vọng rằng cái duyên cùng tài năng của ông một lần nữa sẽ giúp Selecao đăng quang. Vẫn con người ấy, vẫn lối tư duy ấy và vẫn là một cái tôi rất cá tính. Scolari đã công bố một đội hình gây nhiều tranh cãi. Những nghệ sĩ một thời như Kaka, Robinho hay Ronaldinho đã không còn chỗ đứng. Rồi những tài năng trẻ thi đấu rất ấn tượng như Coutinho hay Lucas Moura cũng không có cơ hội. Nhìn vào 23 cầu thủ mà Scolari lựa chọn, người ta đã dần thấy được lối chơi mà ông muốn hướng đến. Không còn hướng đi nào khác ngoài sự thực dụng thái quá.

Scolari đã từ bỏ hẳn chất Brasil trong chính những con người Brasil. Ông đã làm ngược lại cái đều mà bóng đá nước nhà không hề mong muốn. Một lối đá đẹp mắt, quyến rũ, ngẫu hứng như kì vọng đã không còn. Thay vào đó là một điệu Samba rất xấu xí và nhạt nhòa. Đến lúc này, giới truyền thông và người hâm mộ đã chỉ trích rất nhiều về lối chơi đó. Nhưng Scolari vẫn kiên định với cách chơi và hướng đi của mình. Dù màn trình diễn của Brasil là rất thiếu thuyết phục nhưng Scolari đã cho thấy rằng ông vẫn rất đúng. Nhìn vào thực tế là Brasil vẫn đi từ chướng ngại này đến chướng ngại khác. Họ đã lần lượt vượt qua các đối thủ bằng lối chơi thực dụng ấy của mình. Quan trọng hơn Brasil đã có mặt tại bán kết.

Chắc chắn một điều rằng sẽ không một ai muốn chứng kiến lối chơi của Brasil như thời điểm hiện tại. Nhưng xét một cách công bằng, Scolari đã làm đúng với những con người mà ông có trong tay. Ngoài Neymar là một nghệ sĩ thật sự thì nhìn vào những cái tên còn lại, không một ai có thể nhảy múa cùng trái bóng như cựu cầu thủ Santos. Trong thời điểm bóng đá đang dần toàn cầu hóa, khoảng cách về trình độ của các đội bóng dần được thu hẹp. Các đội luôn nghiên cứu rất kĩ lối chơi của đối phương trước khi bước vào trận đấu. Scolari có tầm nhìn xa, ông có cái lý của riêng mình.

Đá hay đá đẹp là một chuyện nhưng liệu có chiến thắng được hay không đó mới là vấn đề. Hãy nhìn vào Tây Ban Nha thì người Brasil sẽ thấy được nhiều điều. Người ta vẫn chờ đợi cái đẹp từ tiki – taka. Thực tế, Tây Ban Nha vẫn đá tiki – takia, vẫn kiểm soát bóng rất nhiều nhưng chung quy lại họ đều nhận những thất bại đau đớn.

Scolari hiểu rằng Brasil của ông không còn cách đá nào khác ngoài thực dụng. Ông vẫn hướng Brasil đến lối đá đề cao sự chặt chẽ bên phần sân nhà trước khi nghĩ đến tấn công. Đội bóng của ông vẫn đang đi trên con đường hướng đến trận chung kết. Người Brasil yêu thích cái đẹp, thích sự hoa mĩ nhưng họ cũng hiểu rằng chức vô địch mới là kết quả cuối cùng. Thay vì chỉ trích quá nhiều thì họ nên hiểu và thông cảm nhiều hơn với Scolari. Big Phil là một HLV tài năng, cá tính và độc đoán. Ông biết mình sẽ phải làm gì để hướng Brasil đi đúng đắn nhất.

Bước vào bán kết gặp Đức, Scolari mất đi hai trụ cột quan trọng bậc nhất trong đội hình là Neymar và Thiago Silva. Một người là đầu tàu trong tấn công, một người là trái tim nơi hàng phòng ngự. Big Phil đang đối mặt với một tình huống chưa bao giờ ông dám nghĩ tới. Nhưng với tài năng của mình, giờ là lúc người ta chờ đợi ông sẽ làm cách nào để xoay sở.

Cả đất nước Brasil đang trông chờ giây phút đăng quang của đội nhà. Người Brasil không muốn lịch sử đau buồn lặp lại. Người ta đang trông đợi tất cả vào tài năng và bản lĩnh của Philipe Scolari. Giờ là lúc ông chứng minh cho sự đúng đắn với lựa chọn của mình. Vận mệnh của Brasil đang nằm tất cả trong tay ông. Hãy là ông của 12 năm trước Scolari nhé!

(Bạn đọc Út Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục