Phía sau vạch đích Monaco GP: Thất vọng! (P3)

07:28 Thứ bảy 30/05/2015

Toro Rosso có lý do để không thấy hài lòng với chặng đua này, sau khi họ đã có kết quả tốt trong buổi chạy phân hạng. Nhưng cuối cùng chỉ có được 1 điểm duy nhất nhờ thành tích của Carlos Sainz về đích thứ 10. Trong khi Sainz cho rằng một chặng đua tuyệt vời khi anh xuất phát từ pit lane sau án phạt ở ngày chạy phân hạng và kết thúc đúng ở vị trí có điểm cuối cùng. Sainz nói anh muốn tận hưởng cảm giác này và không muốn nghĩ đến chặng đua đã kết thúc!

Tay đua trẻ Max Verstappen đã biến chặng đua Monaco thành một biến cố lớn ở tốp đầu khi gây ra vụ va chạm với Grosjean của Lotus tại góc cua Sainte Devote vòng 64. Sau chặng đua Verstappen đổ lỗi cho tay đua Grosjean đã phanh quá sớm khiến anh không tránh kịp, có lẽ anh vẫn giữ quan điểm lỗi không thuộc về mình!?

Nhưng có lẽ mục tiêu cạnh tranh vị thí thứ 10 với Grosjean ở thời điểm đó quá lớn nên bản thân Verstappen đã không thể hoàn toàn làm chủ được tình thế. Một phần các sự cố mà Verstappen dính vào ở cuối cuộc đua cũng bắt nguồn từ pit-stop đầu tiên của anh bị lỗi dẫn đến anh cần có lần pit thứ 2 để dùng bộ lốp mới hơn tấn công đối thủ. Sau chặng Verstappen bị giám sát đường đua phạt 5 bậc ở vạch xuất phát chặng tiếp. May mắn anh không bị chấn thương nào khi chiếc xe của anh lao thẳng vào barie bên đường.

Lotus cũng không thể vui được khi cuộc đua này kết thúc mà họ không có được điểm số nào. Pastor Maldonado đã khởi đầu cuộc đua như ý nhưng sự cố phanh khiến anh chỉ kéo dài chặng đua được vỏn vẹn 7 vòng. Anh cho biết: “Tôi bắt đầu cuộc đua và cảm thấy có gì đó không ổn với phanh. Cho nên tôi phải dừng cuộc đua sớm. Chiếc xe ở chặng này có tốc độ rất tốt và phù hợp nên thực sự cảm thấy xấu hổ vì phải bỏ cuộc. Tôi tin chúng tôi còn nhiều cơ hội trong những chặng đua tiếp theo.”

Romain Grosjean nhận xét đây là một chặng đua khó khăn và anh thất bại trong việc ghi dù là 1 điểm ít ỏi có thể. Nói về vụ tai nạn anh cho rằng Verstappen đã có một bài học trong xử lý những tình huống như vậy. Grosjean nói may mắn cả hai không bị sao trong khi tình huống tai nạn quá nguy hiểm!

Ông Federico Gastaldi đánh giá điều lạc quan duy nhất là cả hai tay đua đã ca ngợi chiếc E23 của đội đua có sức cạnh tranh. Trong khi đó ông tiếc nuối vì cơ hội ghi điểm đã bị bỏ lỡ của Mandonado và Grosjean vì sự cố kỹ thuật và va chạm trên đường đua. Với màn thể hiện tại Monaco, Lotus đang đặt rất nhiều kỳ vọng cho chặng đua tại Canada sau đây gần 2 tuần.

Bottas và Williams trải qua một chặng đua đáng quên. Ảnh: Internet.

Sau hai chặng đua cạnh tranh sòng phẳng với Ferrari, Williams tin rằng cơ hội có podium đầu tiên ở mùa giải này sẽ dễ dàng đến với họ. Chặng đua Monaco là nơi họ đặt niềm tin mục tiêu sẽ thành hiện thực. Nhưng dường như bài toán hiệu suất lốp của họ vẫn chưa có lời giải.

Ở một đường đua khó như Monaco, nơi mà tốc độ chiếc xe bị đẩy xuống hàng thứ yếu, Williams chỉ thực sự mạnh về tốc độ tại các đoạn thẳng, trong khi độ cân bằng xe có vấn đề. Cộng thêm bài toán lốp xe đã đem lại cho họ một chặng đua có thể nói không dễ miêu tả sự thất vọng của họ. Ngoài 3 tay lái phải bỏ cuộc vì các lý do khác nhau, Williams chỉ cán đích trước hai tay lái của một đội đua yếu kém như Marussia-Manor bằng vị trí 14-15.

Đúng như đánh giá của tay đua về đích thứ 14-Valtteri Bottas: “Chúng tôi đã thử mọi phương án với mục tiêu ghi điểm bằng mọi chiến thuật, nhưng với tốc độ chiếc xe thì đó là điều không thể! Không có bất kỳ dấu hiệu tích cực từ chặng đua này, đặc biệt là việc xe an toàn xuất hiện cũng cản trở tôi có thể cải thiện vị trí.” Bottas bổ sung thêm rằng anh nghĩ các chặng đua tiếp theo sẽ chứng tỏ sức mạnh thật sự của đội đua chứ không phải là màn thể hiện yếu kém như ở Monaco!

Felipe Massa mặc dù có vị trí xuất phát cao hơn Bottas, nhưng các va chạm ngay tại góc cua số 1 đã khiến anh phải pit-stop ngay vòng đầu để thay cánh gió. Kể từ đó anh vật lộn ở cuối đoàn đua và chỉ có thể cán đích trước bộ đôi Manor. Anh nói: “Chặng đua này đáng quên với chúng tôi. Chiếc xe không có được hiệu suất mà đáng ra nó luôn phải có. Nhưng chúng tôi đang hướng đến những chặng đua tiếp theo với các gói dữ liệu phù hợp, ở đó chúng tôi chắc chắn sẽ chiến đấu cho các vị trí ở tốp đầu!”

Chia sẻ với bộ đôi tay lái, ông Rob Smedley nói Monaco là một chặng đua khó của Williams. Đội đua đã không thể hiện được đúng thực lực của mình qua kết quả chặng đua. Thành tích phân hạng kém khiến cho cơ hội có điểm là bất khả thi. Đội đua Williams sẽ xem lại tất cả dữ liệu chặng đua để đảm bảo một kết quả tồi tệ tương tự sẽ không lặp lại vào năm tới tại đây! Ông Smedley nói thêm rằng Williams sẽ áp dụng một số nâng cấp và gói dữ liệu phù hợp cho 3 chặng đua tiếp theo, và ông đặt niềm tin cho cơ hội trở lại đúng khả năng của Williams ở chặng đua tới đây.

Thống kê pit-stop chặng Monaco. Ảnh: Internet.

Nhà cung cấp lốp Pirelli đem đến Monaco loại lốp siêu mềm(supersoft) mới được thiết kế tăng độ bền và chống lại hiện tượng nổi hạt và bong tróc bởi đặc tính đường đua này. Họ cũng cho biết chênh lệch thời gian hoàn thành một vòng đua giữa lốp siêu mềm và lốp mềm(soft) sẽ khoảng 1 giây/vòng đua.

Điều kiện thời tiết mát, và nguy cơ nhiệt độ mặt đường thấp vì thỉnh thoảng có mưa rất nhỏ trên đường đua sẽ là bài tính không đơn giản để duy trì nhiệt độ lốp xe để nó có thể làm việc trong tình trạng tối ưu nhất. Pirelli cũng dự báo chiến thuật pit-stop, căn cứ vào đặc tính đường đua, nhiệt độ, khả năng xe an toàn… Chiến thuật tối ưu nhất là chạy lốp supersoft 27 vòng đầu và chuyển sang lốp soft hoàn thành chặng đua.

Thực tế sử dụng lốp trong chặng đua gần sát với dự báo. Nhiệt độ ấm lên trong cuộc đua làm cho vấn đề duy trì nhiệt độ lốp tối ưu dễ dàng hơn. Sự xuống cấp lốp là tối thiểu tại đường đua có độ mài mòn lốp thấp nhất trong mùa giải. Chỉ có một chút trở ngại về nhiệt độ lốp khi các tay đua phải chạy tốc độ thấp 5 vòng phía sau xe an toàn.

Carlos Sainz của Toro Rosso đã có kết quả ấn tượng từ pit-lane để kết thúc thứ 10 và sử dụng bộ lốp mềm trong 66 vòng chạy. Với lốp siêu mềm, tay đua Will Stevens đã sử dụng tối đa 43vòng. Chiến thuật 1pit-stop được đa số các tay đua áp dụng, dự báo 27 vòng với lốp mềm nhưng trong chặng đua các tay đua đã kéo dài thời gian sử dụng bộ lốp này, điển hình là Rosberg thực hiện lần pit ở vòng 37 sau đó chạy 39 vòng cuối với bộ lốp mềm cùng khả năng giữ nhiệt độ lốp sau xe an toàn rất tốt.

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục