Phía sau thành công của Red Bull: Adrian Newey, nhà sáng chế vĩ đại

08:18 Thứ ba 24/01/2012

Sebastian Vettel được ca ngợi như một thiên tài mới của đường đua Formula One, khi thống trị thế giới trong suốt hai mùa giải vừa qua. Tài năng của Vettel là không thể phủ nhận, nhưng thành công ấy khó mà đến, nếu tay đua người Đức không được thừa hưởng “kiệt tác công nghệ” từ Adrian Newey.

Năm 2012 khởi đầu với Adrian Newey không thể tốt đẹp hơn. Chỉ vài ngày sau khi đón sinh nhật lần thứ 53 (ngày 26/12), Newey nhận được thư mời từ Cung điện Hoàng gia Anh. Theo đó, Newey đã được trao giải thưởng vinh dự của Nữ hoàng Elizabeth II. Đây là lần thứ ba một nhân vật thuộc Formula One được nhận vinh dự này, sau David Coulthard và Nigel Mansell.

Adrian Newey là người đứng sau thành công của Williams trước đây, và Red Bull bây giờ - Ảnh Getty

Tuy nhiên, vinh dự của Newey lớn hơn tất cả, khi ông trở thành nhân vật Formula One đầu tiên của Anh quốc được trao giải thưởng khi còn đang tiếp tục sự nghiệp. Coulthard được nhận giải thưởng Nữ hoàng khi anh từ giã đường đua F1. Trong khi đó, phần thưởng của Mansell - một cựu tay đua từng đầu quân cho Williams, Ferrari, McLaren, đến từ các hoạt động xã hội.

Vậy, Adrian Newey là ai? Người hâm mộ có thể không mấy quan tâm đến Adrian Newey, cũng như một số nhân vật đứng trong hậu trường của thế giới F1. Thế nhưng, với dân “có nghề”, Newew được xem là nhà sáng chế vĩ đại của môn thể thao tốc độ hấp dẫn nhất hành tinh trong hai thập niên trở lại đây.

Sinh ra ở Stratford-Upon-Avon - một thị trấn nằm ven sông Avon, sau khi nhận bằng tốt nghiệp Đại học Southampton, Newey bắt đầu bước chân vào lĩnh vực công nghệ thiết kế xe. Ban đầu Newey chỉ làm phụ tá cho những nhà thiết kế lớn, và ông nhanh chóng tích lũy được kinh nghiệm cho riêng mình. Hơn một năm sau khi tốt nghiệp đại học, Newey trở thành thành viên quan trọng trong nhóm thiết kế của Johnny Cecotto, trước khi tạo dấu ấn với xe thể thao March GTP. Sự nghiệp của Newey thăng tiến rất nhanh, và ông đặt bước chân của mình vào thế giới F1.

Newey chính là cha đẻ cho những thành công của Williams trong thập niên 1990. Ngày ấy, Williams gần như thống trị thế giới với 7 lần giành chức vô địch thế giới (1992, 1993, 1994, 1996 và 1997). Cho đến giờ, đó vẫn là giai đoạn hoàng kim nhất của Williams, với 5 chức vô địch của đội đua, và 4 lần các tay đua bước lên bục cao nhất thế giới. Người Anh vẫn bảo rằng, Newey là người tạo ra công nghệ, và nuôi dưỡng những nhà vô địch thế giới cho F1.

Những nhận xét ấy là không sai, khi Newey đã mở ra một kỷ nguyên mới cho McLaren khi ông chia tay Williams để đến đây. Chỉ làm việc trong thời gian không dài, nhưng “gã hói” (cách gọi vui của người quen Newey) đã tạo nên sức ảnh hưởng cực lớn cho McLaren, mà chiến thắng của Mika Hakkinen trong năm 1998 là minh chứng. Chiến thắng của Hakkinen và McLaren chỉ bị chặn đứng, khi Ferrari đánh dấu sự hồi sinh ngoạn mục với huyền thoại đường đua Schumacher. Con đường mà Newey đi chung với McLaren là không dài, nhưng đủ để ông xây dựng nên một đế chế mạnh mẽ, và những ảnh hưởng của “gã hói” đang còn tồn tại cho đến ngày nay.

RB7, một “kiệt tác công nghệ” của Adrian Newey - Ảnh Getty

Đi đến đâu Newey đều để lại thành công ở nơi đó, và Red Bull là đội đang được thừa hưởng những phát minh thiên tài của ông. Năm 2010, đội đua non trẻ có xuất xứ từ Áo nhưng gần như mọi hoạt động được gắn liền với nước Anh, lần đầu tiên lên đỉnh cao thế giới với chiếc xe RB6. Newey vừa là trưởng nhóm kỹ thuật, vừa là người trực tiếp thiết kế nên chiếc xe này. RB6 đã nhận được nhiều lời khen của giới chuyên môn, nhưng RB7 được dùng trong năm 2011 thậm chí còn trội hơn.

Trong một mùa giải mà F1 có tính cạnh tranh rất cao, nhưng người hâm mộ chỉ quan tâm đến việc Vettel thống trị hoàn toàn đường đua. Điều này xuất phát từ việc chiếc RB7 mà Vettel cầm lái quá xuất sắc. Sản phẩm này của Newey được giới truyền thông trau truốt bằng mỹ từ “kiệt tác công nghệ”. Đó không phải những lời khen thừa, bởi RB7 thực sự là chiếc xe đua mang những điểm mà không một chiếc xe nào đủ sức cạnh tranh.

Cách đây không lâu, việc Red Bull rút lui khỏi FOTA (hiệp hội các đội đua F1) xuất phát từ chính đề xuất của kỹ sư trưởng Newey. Trong mùa giải 2012, những chiếc xe mới sẽ phải tuân thủ theo hàng loạt quy định khắt khe của FIA. Trong đó, đáng chú ý là một số công nghệ mà Red Bull đang sử dụng không được phép tái hiện trên chiếc xe của mùa 2012. Do vậy, Red Bull đã rút lui khỏi FOTA để “đóng cửa” tự nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm mới.

Cũng cần phải biết rằng, trong gần một năm trở lại đây, Newey liên tục từ chối những lời đề nghị rất hấp dẫn mà Ferrari đưa ra. Trong nỗ lực tìm lại ánh hào quang, Ferrari muốn đua Newey về Italia, một bước đi quan trọng với hy vọng sau đó có được chữ ký của Vettel - nhà vô địch thế giới trẻ nhất lịch sử F1. “Tôi đang có một vài ý tưởng và muốn phát triển nó ở đây” - Newey thẳng thừng từ chối Ferrari.

Giờ đây, sau giải thưởng Nữ hoàng, người hâm mộ của Red Bull đang chờ đợi Newey sẽ cho ra đời một kiệt tác mới, để giúp đội đua với biểu tượng “bò húc” tiếp tục thống trị thế giới tốc độ.

F1 mùa giải 2012

Mùa giải mới của F1 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 18/3/2012 bằng Grand Prix Australia. Năm nay, các tay đua sẽ tay trành ở tổng cộng 20 chặng, kết thúc bằng Grand Prix Brazil vào ngày 25/11/2012. Năm nay, nước Mỹ sẽ quay trở lại đường đua F1 với chặng thứ 19, diễn ra vào ngày 18/11/2011.

Kim Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục