Phía sau Hungarian GP: Thành tích là động lực của tốp sau (Phần 2)

00:09 Thứ sáu 31/07/2015

Sau khi ghi điểm đầu tiên cho McLaren ở chặng trước, Fernando Alonso cùng đội đua đã có màn thể hiện không thể mong đợi tốt hơn tại chặng đua này khi anh cán đích thứ 5 sau khi phải xuất phát thứ vị trí 15 ngay trên đồng đội Button một bậc. Có thể với các đội đua khác đây không phải là thành tích quá cao. Nhưng McLaren-Honda đang trong quá trình phát triển chiếc xe cùng rất nhiều khó khăn. Nên thành tích của Alonso có được tại Hungary GP là tốt nhất kể từ đầu mùa giải đến nay.

Alonso đánh giá về chặng đua: “Trong hoàn cảnh chúng tôi chưa thực sự có được sự cạnh tranh thì đây là một chặng đua rất tốt của chúng tôi. Kết thúc bằng vị trí thứ 5 là một kết quả đẹp cho toàn đội đua. Thực tế, với những nhược điểm hiện tại của chiếc xe, chúng tôi chỉ có lợi thế ở Monaco, Singapore và ở Hungary, do đó chúng tôi biết cần phải làm gì để phát huy tối đa hiệu suất chiếc xe."

"Ngoài ra, chúng tôi đã tận dụng tốt nhất cơ hội từ những biến động của cuộc đua để có được thành tích cao nhất có thể. Kết quả này sẽ là động lực để toàn đội đua có những bước thay đổi trong nửa sau mùa giải và tạo ra những cơ hội đạt được thành tích cao hơn nữa.”

Dù khó khăn nhưng Button vẫn có tên trong tốp 10! Ảnh: Internet.

Jenson Button mặc dù gặp khó khăn khi quyết định không thay lốp khi xe an toàn xuất hiện khiến cho sự cạnh tranh của anh với đối thủ khó khăn hơn. Nhưng vượt lên tất cả anh vẫn cán đích thứ 9 để giúp đội đua lần đầu tiên trong mùa giải có cả hai tay lái về đích trong tốp 10. Button nói: “Đây là một cuộc đua thú vị, Alonso đã đạt được kết quả cao nhờ chiến thuật sử dụng lốp hợp lý, còn tôi gặp nhiều khó khăn ở những vòng cuối khi lốp đã mòn.

Các vụ tai nạn và án phạt của các tay đua khác cũng giúp tôi có được một vị trí trong tốp có điểm. Đây là một bước tiến lớn của đội đua, nhưng khó khăn vẫn còn ở phía trước và chúng tôi sẽ còn nhiều việc phải thực hiện. Muốn lặp lại thành tích này không dễ, bởi ở 2 chặng đua tiếp theo sẽ không hề đơn giản cho chúng tôi, nhưng McLaren muốn chứng tỏ cho người hâm mộ thấy rằng chúng tôi đang từng ngày tiến bộ!”

Có thêm được 12 điểm trên bảng xếp hạng đồng đội đã làm ông Eric Boullier rất phấn khởi, ông đánh giá rằng nửa đầu mùa giải là một thách thức rất lớn khi McLaren phải đối diện nhiều khó khăn. Mặc dù chặng đua này McLaren được hưởng lợi không nhỏ từ các biến cố trên đường đua để có được vị trí thứ 5 và 9, nhưng những điểm số này chứng tỏ đội đua đang từng bước cải thiện hiệu suất chiếc xe, cải thiện độ tin cậy của động cơ, quãng nghỉ giữa mùa trước mắt là cơ hội tốt để McLaren trở lại với diện mạo mới.

Ông Boullier gửi lời cảm ơn đến người hâm mộ đội đua và tất cả thành viên đội đua từ nhà máy tại Anh đến Suzuka – Nhật Bản và các thành viên phục vụ tại đường đua đã cố gắng để có được kết quả tốt ở Hungary GP. Đồng thời ông Boullier cũng thay mặt đội đua gửi lời chia buồn đến gia đình tay đua Bianchi vừa qua đời!

Về mặt kỹ thuật, đại diện Honda - Yasuhisa Arai – cho rằng hiệu suất động cơ chặng này của McLaren-Honda được thiết lập ở mức cao nhất có thể, thành tích của đội đua đã chứng tỏ nó đã phát huy tối ưu nhất các gói cài đặt. Trong một chặng đua có nhiều tình huống, đội đua đã áp dụng chiến thuật rất tốt để kết thúc chặng đua với cả hai tay lái có điểm. Ông Arai gửi lời cảm ơn đến các kỹ sư đã giúp đội đua có được thành công này.

Tân binh Vestappen hạnh phúc với thành tích của mình tại Hungary GP 2015. Ảnh: Internet.

Không đặt quá nhiều kỳ vọng có được kết quả tốt ở chặng đua này. Nhưng cuối cùng Toro Rosso cũng có lý do để vui mừng. Khi chỉ xuất phát thứ 9 và 13 có lẽ cả hai tay đua đều không mơ cao. Nhưng sau chặng đua Carlos Sainz tiếc nuối khi mà gần hết cuộc đua anh luôn ở trong tốp 5 nhưng vì sự cố hệ thống động cơ làm anh không thể có điểm.

Sainz cho rằng độ tin cậy động cơ đang là vấn đề lớn của Toro Rosso, nhưng rất may là quãng nghỉ giữa mùa sẽ giúp anh và đội đua khắc phục vấn đề này để chiếc xe có thể đạt hiệu suất cao nhất và có tính cạnh tranh.

Người hạnh phúc nhất ở Toro Rosso không ai khác ngoài Max Verstappen, chỉ xuất phát thứ 9 nhưng nhờ tận dụng tối đa cơ hội có được, anh đã cán đích thứ 4. Vestappen nói: “Không thể tin được – vị trí thứ 4, tôi không thể nói nên lời, đó là một chặng đua tuyệt vời. Tôi rất hạnh phúc ngày hôm nay, tôi xin được cảm ơn tất cả đội đua vì đã hỗ trợ tôi, không có các bạn tôi đã không thể đạt được thành tích này.”

Ông Franz Tost nói về chặng đua tốt nhất của Toro Rosso bằng vị trí thứ 4: “Tay đua Vestappen đã có một chặng đua tuyệt vời cùng một chiếc xe có hiệu suất thực sự tốt, anh ấy cũng đã duy trì hiệu suất lốp tốt và qua đó luôn đặt mọi tình huống trong tầm kiểm soát của mình.”

Ông Tost cũng gửi lời chúc mừng chiến thắng đến Vettel của Ferrari và hai tay đua Red Bull trên podium. Lý do để ông Tost cảm thấy vui vì cả 4 tay đua về đích đầu tiên trong chặng Hungary GP đều là các tay đua đang hoặc đã từng thi đấu trong màu áo Toro Rosso.

Maldonado có thể cán đích tốp 10 nếu không va chạm với Perez của Force India? Ảnh: Internet.

Lotus cũng có chung tâm trạng như Toro Rosso, bởi họ coi thành tích đạt được tại Hungaroring là “không thể tin được”. Như lời tay đua Romain Grosjean chia sẻ sau chặng đua: “Bắt đầu chặng đua với tôi thật khủng khiếp. tôi bị mất vị trí và sau đó còn bị trượt ra bãi sỏi.

Trong chặng đua tôi còn phải chấp hành án phát vì tình huống mất an toàn. Nhưng đây là một chặng đua đáng kinh ngạc và không tin được. Kết thúc bằng vị trí thứ 7 cùng điểm số và có thời điểm cạnh tranh với Mercedes là tất cả sự nỗ lực của tôi. Tôi hoàn toàn hài lòng với kết quả này.”

Pastor Maldonado không thể có được tâm trạng như đồng đội Grosjean, bởi với 3 án phạt trong 1 chặng đua, việc anh chỉ có thể cán đích thứ 14 không phải là điều bất ngờ. Anh thanh minh về pha va chạm với Sergio Perez – Force India là một tình huống trong đua xe thông thường chứ không phải do chủ ý của anh.

Về chặng đua Maldonado nói chiếc xe dường như không tương thích với lốp medium, nhưng khi chuyển sang lốp soft nó đã chứng tỏ có thể cạnh tranh rất tốt, anh mong đội đua sẽ tiếp tục đem đến cho anh chiếc xe có hiệu suất cao sau thời gian nghỉ giữa mùa!

Lãnh đội Federico Gastaldi cho rằng đây là một chặng đua tốt của Lotus và xét về thực tế đường đua thì đội đua của ông xứng đáng có cả hai tay đua trong tốp 10. Ông Alan Permane đánh giá đội đua đã có chiến thuật rất tốt trong suốt chặng đua, đặc biệt đã tận dụng tình huống xe an toàn để điều chỉnh chiến thuật cho Grosjean để có thể đạt kết quả cao. Mục tiêu của Lotus hiện tại sẽ là vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng đồng đội!

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục