Phía sau Hungarian GP: Khi Mercedes thất vọng (P3)

09:26 Thứ bảy 01/08/2015

Sự thất vọng của Hamilton xuất phát từ những sai lầm trên đường đua.

Mercedes đang thống trị Thể thức 1 là điều không phải bàn cãi. Liên tục hiện diện cả bộ đôi tay đua trên podium suốt từ đầu mùa giải đến chặng đua này. Sau ngày đua phân hạng, 2 chiếc xe đầu tiên vẫn là Mercedes. Không ai có thể nghĩ đến một kết quả thất vọng khi chặng đua kết thúc mà không có bất kỳ tay lái nào của họ có mặt trong tốp 5. Chỉ có những sai lầm trong cả chặng đua mới có thể lý giải cho một chặng đua thất bại của họ.

Đoạt pole hôm thứ 7, nhưng pha xuất phát không tốt khiến Lewis Hamilton mất vị trí với cả bộ đôi Ferrari ngay vòng đầu tiên. Đó chưa phải là điều tồi tệ nhất, bởi ngay sau đó là tình huống cạnh tranh với đồng đội Rosberg khiến anh bị trượt ra bãi sỏi và tụt xuống thứ 10. Thêm một án phạt vì gây ra va chạm với Ricciardo – Red Bull nên cho dù sở hữu chiếc xe mạnh mẽ, Hamilton chỉ có thể cán đích thứ 6, điều an ủi duy nhất với anh là khoảng cách với Rosberg được nới rộng sau khi tay đua này cán đích thứ 8.

Không nói sâu về các tình huống trong cuộc đua, Hamilton chia sẻ: “Đó là một cuộc đua khó khăn, đội đua đã làm tất cả mọi thứ để tôi có được chiếc xe mạnh nhất. Chặng đua này có lẽ là cuộc đua tồi tệ nhất của tôi, tôi đã ở khắp nơi trên đường đua sau những sai lầm và án phạt. Tôi cảm thấy rằng ở mỗi tình huống cần có sự lựa chọn đúng-sai thì tôi luôn chọn SAI.”

Rosberg phải có thêm một lần pit-stop sau khi nổ lốp.

Hamilton nói thêm may mắn cho anh là anh đã không bị Rosberg thu hẹp khoảng cách sau chặng đua này. Anh gửi lời xin lỗi đến đội đua sau những sai lầm của mình và đặt quyết tâm cao nhất cho sự trở lại ở chặng đua tiếp theo tại Spa!

Nếu chiến thắng chặng đua thuộc về Ferrari có lẽ Nico Rosberg cũng không quá thất vọng bởi anh đang chạy ở vị trí thứ 2 thời điểm cuối chặng đua. Xuất phát kém như Hamilton nên anh cũng bị Ferrari qua mặt, chỉ nhờ xe an toàn và sự cố của Raikkonen mới giúp anh chạy ở vị trí thứ 2 sau Vettel.

Nhưng rồi Rosberg lại chọn cách kết thúc chặng đua thất vọng bằng vị trí thứ 8 và để khoảng cách với Hamilton bị mở rộng. Trước khi dính vào vụ va chạm với Ricciardo và bị nổ lốp sau bên trái, Rosberg vẫn đang có cơ hội cạnh tranh vị trí nhất chặng với Vettel!

Sau chặng đua Rosberg cho biết: “Tôi đã có tình huống xuất phát tốt, nhưng thành thực mà nói trên bộ lốp soft chiếc xe dường như thiếu đi một chút cân bằng, chính vì vậy tôi đã để cả hai tay lái của Ferrari vượt qua dễ dàng. Từ thời điểm chuyển sang bộ lốp medium sau lần pit-stop đầu tiên là lúc tôi bắt đầu cuộc đua và nó diễn ra đúng như dự tính của chúng tôi."

"Mọi việc thuận lợi cho đến vòng thứ 64, tôi đang ở đường chạy lý tưởng, nhưng có thể do Ricciardo phanh muộn nên cánh gió của cậu ấy đã đâm vào lốp sau của tôi. Kể từ thời điểm đó cuộc đua của tôi coi như kết thúc. Tôi đã có thể đoạt được nhiều điểm hơn Hamilton. Tôi không muốn được nghỉ hè, bởi tôi đang có phong độ cao nhất, tôi muốn các cuộc đua tiếp tục ngay bây giờ.”

Từ tham vọng cạnh tranh với Mercedes đến kết quả thất vọng của Williams.

Lãnh đội Mercedes rõ ràng không thể hài lòng về chặng đua này. Mặc dù không đổ lỗi cho bất kỳ tay đua nào dẫn đến đến kết quả thảm hại, hay nói cách khác là đứng ra bảo vệ cả hai tay đua, nhưng ông Toto Wolff thẳng thắn thừa nhận Mercedes không xứng đáng có mặt trên podium ở chặng đua này.

Ông nói: “Chúng tôi có quá nhiều lỗi ở chặng đua này hơn cả toàn bộ mùa giải cộng lại. Ferrari đã có chiến thắng xứng đáng để tưởng nhớ Jules Bianchi, và ở đây họ có tốc độ hơn hẳn chúng tôi. Sau khi xuất phát chúng tôi cố gắng đề ra chiến thuật nhằm duy trì vị trí podium cho Rosberg nhưng không thành công. Vấn đề lớn nhất của chúng tôi chính là xuất phát. Ở Silverstone chúng tôi bị bộ đôi Williams qua mặt, và ở đây là bộ đôi Ferrari!!! Đó là vấn đề cần phải có câu trả lời!”

Ngoài việc bình luận về những sai lầm của đội đua, ông Wolff cũng không quên cảnh báo Mercedes rằng: Nếu cứ xuất phát như 2 chặng qua, khoảng cách 42 điểm không phải là quá lớn để chúng ta chủ quan. Đừng bao giờ bỏ qua khi đối thủ là Ferrari!” Rõ ràng Mercedes có lý do để lo lắng, bởi từ chặng đua tiếp theo tại Spa, các tay đua sẽ xuất phát mà không được phép nhận sự trợ giúp qua team-radio về các thông số lý tưởng của phanh, ga, ly hợp …vv. Quãng nghỉ 4 tuần có đủ để Mercedes có thể giải quyết vấn đề này hay không!?

Từ mục tiêu đặt ra là cạnh tranh với Ferrari, sau đó là mục tiêu cạnh tranh với Mercedes để hướng đến chiến thắng chặng! Williams tự tin vào hiệu suất chiếc xe của họ có thể làm được điều đó, nhưng Ferrari mới là đội tiếp tục có thêm chiến thắng trong cuộc cạnh tranh với Mercedes. Còn ở Hungaroring với Williams chỉ là ác mộng. Họ còn không thể có tay đua nào cán đích trong tốp 10.

Chỉ xuất phát thứ 8, Felipe Massa chắc chắn vẫn trông đợi các diễn biến thuận lợi trên đường chạy sẽ giúp anh cải thiện vị trí của mình. Nhưng lỗi đỗ sai vị trí khi xuất phát đã khiến anh bị phạt 5 giây stop/go và tụt xuống cuối đoàn đua khiến anh mất cơ hội và chỉ có thể cán đích thứ 12.

Nói về chặng đua này, Massa cho biết: “Đó là một cuộc đua khó khăn của chúng tôi, án phạt quá sớm khiến tôi mất rất nhiều vị trí. Sau đó với bộ lốp medium tôi không thấy có được tốc độ cần thiết để cạnh tranh ở nhóm cuối. Không ghi được điểm là một đòn đau giáng vào tham vọng của chúng tôi! Quan trọng nhất là ngay từ bây giờ, với gần 1 tháng nghỉ giữa mùa chúng tôi sẽ phải khắc phục tất cả các yếu điểm của mình để trở lại đúng vị trí vốn có!”

Xuất phát tốt, nhưng sai lầm đã làm Bottas tự đánh mất cơ hội.

Xuất phát thứ 6 và bám sát bộ đôi Mercedes ở đầu chặng đua. Nhưng cuối cùng các diễn biến trong chặng đua cùng sai lầm, tay đua Valtteri Bottas chỉ có thể cán đích thứ 13 sau đồng đội Massa để khép lại một chặng đua buồn của Williams.

Anh nói: “Chặng đua bắt đầu tốt khi tôi cảm thấy chiếc xe có tốc độ. Nhưng chiến thuật pit-stop bị phá sản do va chạm đầu cuộc đua đã gây khó khăn cho tôi và kéo theo những lựa chọn sai tiếp theo. Sau đó các sự kiện trên đường đua đã làm tôi không còn cơ hội cải thiện vị trí. Dấu hiệu tích cực là tôi cảm thấy chiếc xe đang chứng tỏ được hiệu suất mong muốn và chúng tôi sẽ sẵn sàng cho chặng đua tiếp theo.”

Ông Rob Smedley nhận xét đây là một chặng đua hấp dẫn, nhưng thành tích của Williams không ở đúng vị trí như họ đáng có. Ông Smedley cho rằng nếu không có va chạm và phải pit-stop sớm có lẽ Bottas đã có được podium.

Với Massa, ông cho rằng anh chỉ có hiệu suất tốt nhất với lốp sau lần pit-stop cuối, đội ngũ kỹ thuật sẽ cần xác định và khắc phục tình trạng này. Dù thất vọng với kết quả chặng đua, nhưng ông Smedley khẳng định: “Williams sẽ hướng tới nửa cuối mùa giải với tất cả sức mạnh đã có, mục tiêu của đội đua là lấy lại những điểm số đã mất ở chặng đua này.”

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục