Pháo sáng trong bóng đá Việt Nam: Đặc sản hay mối nguy?

17:22 Chủ nhật 12/06/2022

TinTheThao.com.vnViệc đốt pháo sáng trong các trận bóng đá là vấn đề không mới nhưng hậu quả của nó vẫn là điều mà nhiều người cần phải suy ngẫm.

Lật lại quá khứ…

Cuộc so tài giữa CLB Hà Nội và Nam Định thuộc vòng 22, V-League 2019 đã xảy ra một sự cố đáng tiếc. Khi tỷ số đang là 4-1, một quả pháo sáng được CĐV đội khách ném từ khán đài B sang phía đối diện. Vụ việc khiến nạn nhân bị bỏng lưu huỳnh khá nặng và phải di chuyển đến bệnh viện để điều trị. Hung thủ của sự kiện trên đã bị truy tố về 2 tội gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích đồng thời phải nhận 4 năm tù giam.

Trước đó, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) cũng từng ra án phạt VFF với số tiền 39.500 USD vì để NHM đốt pháo sáng trên sân Mỹ Đình trong trận đấu giữa U23 Việt Nam và Indonesia tại VL U23 châu Á 2020. Có thể thấy, hành vi cổ vũ bóng đá bằng pháo sáng là điều không nên bởi tính chất nguy hiểm mà nó mang lại.

Pháo sáng trong bóng đá: Đặc sản hay tệ nạn - Bóng Đá

Pháo sáng từng là nỗi ám ảnh với bóng đá Việt Nam.

… và thực tế hiện tại

Trên thực tế, tình trạng đốt pháo sáng vẫn đang không ngừng diễn ra trên các sân cỏ Việt Nam. Mới đây, tại một giải đấu giao hữu, nó  lại tiếp diễn gây ra không ít những ý kiến trái chiều. Đáng buồn hơn khi đây là hành động có tổ chức, được phát động và nhận được sự ủng hộ, phấn khích của nhiều người.

Pháo sáng được đốt lên tạo ra không khí sôi nổi và hứng khởi cho một trận bóng đá. Tuy vậy, nó sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn của cuộc so tài. Điều quan trọng nhất, nó có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe thậm chí là tính mạng của những người xem chân chính đến sân để cổ vũ cho đội bóng con cưng.

Pháo sáng trong bóng đá: Đặc sản hay tệ nạn - Bóng Đá

Cần loại bỏ vấn nạn pháo sáng trong tương lai.

V-League 2022 sẽ trở lại trong thời gian tới. Và chưa ai có thể đảm bảo rằng pháo sáng sẽ không xuất hiện trên các khán đài của đấu trường số 1 Việt Nam cấp CLB. Rõ ràng, các cơ quan chức năng cần có biện pháp để ngăn ngừa tình trạng này để những sự cố đáng tiếc không diễn ra, đồng thời bảo vệ hình ảnh giải đấu trong lòng NHM.

Trên thế giới, tình trạng đốt pháo sáng đôi khi vẫn còn diễn ra nhưng đang có xu hướng giảm dần. Rõ ràng, ai cũng hiểu được tác hại có thể xảy đến do nó đem lại. Với người Việt Nam, pháo sáng vẫn là một nét văn hóa trong phong tục tập quán nếu được sử dụng đúng cách. Ngược lại, đây sẽ là tệ nạn cần được loại trừ. 

Hữu Danh - Theo saigonthethao.vn | 16:52 12/06/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục