Phan Văn Đức - di sản của Juergen Gede ở tuyển Việt Nam

17:18 Thứ ba 05/05/2020

Không có lời giới thiệu của Giám đốc Kỹ thuật Juergen Gede, hành trình giải U23 châu Á 2018 của U23 Việt Nam sẽ không có cái tên Phan Văn Đức.

Ngày 4/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) xác nhận chia tay Giám đốc Kỹ thuật Juergen Gede sau 4 năm gắn bó. Ông Gede để lại nhiều dấu ấn với bóng đá Việt Nam, đặc biệt là hai thành công của U15 Việt Nam vô địch Đông Nam Á 2017 và U20 Việt Nam giành quyền dự World Cup. Với cấp độ U23, dấu ấn đáng nhớ của ông Gede là việc phát hiện và giới thiệu Văn Đức lên tuyển U23 Việt Nam.

 - Bóng Đá

 Văn Đức là cái tên cuối cùng được bổ sung vào U23 Việt Nam, chỉ hai ngày trước giải châu Á 2018. Ảnh: Minh Chiến.

Tiền đạo của SLNA là trường hợp được triệu tập đặc biệt nhất của thế hệ Thường Châu 2018. VFF công bố quyết định gọi anh lên tuyển hôm 30/12/2017, chỉ đúng hai ngày trước khi đội bóng lên đường sang Trung Quốc dự giải U23 châu Á.

Văn Đức đã vắng mặt trong toàn bộ hành trình chuẩn bị kéo dài gần một tháng của U23 Việt Nam, không đi Thái Lan dự M-150 Cup, không đá giao hữu với Ulsan Hyundai ở Hà Nội, chẳng được tham gia quá trình ông Park xây mới hệ thống 3-4-3 ở U23 Việt Nam. Anh chỉ tham dự duy nhất trận giao hữu với U23 Palestine khi U23 đã sang Trung Quốc ngày 4/1/2018.

Tuy nhiên, HLV Park vẫn chọn anh. Lý do là bởi ông Gede đã cam kết và trực tiếp giới thiệu.

Tháng 12 năm đó, cùng thời điểm U23 Việt Nam tập trung tại Hà Nội, vòng chung kết U21 quốc gia cũng khởi tranh ở Bình Dương. Giải đó, Văn Đức ghi 2 bàn vào lưới chủ nhà Bình Dương ở vòng bảng, sút tung lưới đội á quân Viettel tại bán kết. Tuy SLNA không thể vào chung kết, Văn Đức vẫn giành giải Vua phá lưới với 3 lần lập công. Trước đó, anh cũng ghi 2 bàn tại vòng loại, trực tiếp biến U21 Hà Nội của HLV Phạm Minh Đức thành cựu vương.

Màn trình diễn đầy cảm xúc của Văn Đức diễn ra dưới sự chứng kiến của ông Gede, người trực tiếp theo dõi toàn bộ giải đấu. Lời giới thiệu của ông Gede tạo điều kiện cho HLV Park Hang-seo gọi Văn Đức lên tuyển ngay lập tức dù anh vắng mặt trong toàn bộ quá trình chuẩn bị trước đấy.

 - Bóng Đá

 GĐKT Gede (phải) là người trực tiếp phát hiện và tư vấn HLV Park Hang-seo gọi “vớt” Văn Đức lên U23 Việt Nam. Ảnh: Việt Hùng.

Khi đó, Văn Đức 21 tuổi, vừa bắt đầu đá chính ở SLNA. Trong hàng ngũ U23 Việt Nam, anh gần như không được biết tới. Nhiều người hâm mộ thậm chí không nhận ra Văn Đức từng là một thành viên của lứa U19 khuynh đảo bóng đá Việt Nam năm 2014, đồng đội cũ của Công Phượng, Xuân Trường

Thực tế chứng minh ông Gede và HLV Park Hang-seo không sai. Bắt đầu U23 châu Á 2018 với vai trò dự bị, Văn Đức từng bước thể hiện khả năng. Bước ngoặt của anh tới ở trận gặp U23 Iraq. Văn Đức chơi cực hay, ghi một bàn trong thắng lợi đầy cảm xúc của đội bóng.

Ba trận knock-out trong đó có chung kết với U23 Uzbekistan, Văn Đức đều đá chính. Anh tiếp tục hành trình kỳ diệu sau đêm Thường Châu khi đánh chiếm vị trí trụ cột cả ở Olympic Việt Nam và sau nay là tuyển quốc gia. Văn Đức là chủ nhân Quả bóng Đồng Việt Nam 2018, trở thành cầu thủ thăng tiến nhanh nhất trong lứa Thường Châu.

Chia sẻ với Zing, Văn Đức thể hiện sự biết ơn sâu sắc với “thầy Gede”: “Tôi là người duy nhất được thầy Gede giới thiệu lên U23 Việt Nam trước giải châu Á ở Trung Quốc. Khi đó, tôi cũng là người cuối cùng được lên tập trung đội tuyển. Ngày đó, tôi không biết mà sau này mới nghe được thầy là người giới thiệu mình. Khi đó, tôi còn rất trẻ. Tôi lên tuyển sau cùng nên nghĩ rằng mình chỉ là tấm vé vớt, có gì cứ cố gắng hết mình thôi. Tôi đã không nghĩ rằng mình và đội tuyển lại thành công đến thế”.

“Thầy Gede luôn gần gũi, quan tâm sâu sát tới đội tuyển tại mỗi giải đấu. Thầy nhiều lần gặp gỡ, hỏi han cả đội, có nhiều quan tâm, góp ý cho chúng tôi về chuyên môn. Biết tin thầy sắp chia tay, tôi chúc thầy thật nhiều sức khỏe và bình an trên những chặng đường sau này. Văn Đức sẽ luôn biết ơn thầy vì những gì thầy đã dành cho tôi”.

Thanh Hà | 16:27 05/05/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục