“Phải vứt bỏ sự rườm rà và tăng cường thể lực”

20:00 Chủ nhật 03/02/2013

“Muốn chơi được Tiki-taka, cầu thủ của chúng ta phải sung mãn thể lực, di chuyển liên tục. Đặc biệt, nên chuyền nhiều, thay vì cầm bóng, rê dắt, dẫn tới nhiều tình huống mất bóng nguy hiểm” – HLV Lê Thụy Hải chia sẻ.

Tuyến giữa chưa ổn

ĐT Việt Nam đã giành 3 chiến thắng liên tiếp, tuy nhiên, không vì thế mà quá vui mừng. Phải thẳng thắn nhìn nhận rằng Hải Phòng và Hà Nội T&T có ý giữ chân cho Tuyển, còn Hyundai Mipo không phải là đối thủ mạnh. Xem đội bóng đến từ Hàn Quốc thi đấu tôi thấy họ chẳng có gì ngoài thể hình, thể lực tốt.

ĐT Việt Nam không được phép ngủ quên trên chiến thắng. Vào giải chính thức, gặp những đối thủ xứng tầm, mọi chuyện sẽ khác. Thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc phải thẳng thắn nhìn vào những điểm mình còn yếu, cố gắng cải thiện để khi chính thức bước vào vòng loại Asian Cup 2015 sẽ có được một bộ mặt mới.

Trong trận gặp Hyundai Mipo tôi thấy điểm yếu nhất của ĐT Việt Nam chính là tuyến tiền vệ. Các tiền vệ của ta, đặc biệt là Tấn Tài và Thành Lương, chơi bóng quá rườm rà, điều này hết sức nguy hiểm. Lấy một ví dụ thế này, khi Tấn Tài có bóng, Thành Lương cùng hai tiền vệ biên là Quốc Anh và Văn Quyết phải băng lên.

Cầu thủ Việt Nam chơi rườm rà trong trận gặp Hyundai Mipo.

Khi đội trưởng của ĐT Việt Nam mất bóng, hàng tiền vệ chỉ còn lại Nguyên Sa, không đủ sức cản. Trong trận đấu với Hyundai Mipo, tôi thấy rất nhiều lần các tiền vệ của ĐT Việt Nam mất bóng vô duyên, đẩy 4 hậu vệ vào thế khó.

Một điểm nữa là cần cải thiện là thể lực. Trong ngày ra mắt HLV Hoàng Văn Phúc đã tuyên bố ĐT Việt Nam sẽ chơi Tiki-taka. Tuy nhiên, cần phải biết rằng muốn đá được Tiki-taka, cầu thủ phải có thể lực cực kỳ sung mãn, di chuyển nhanh nhẹn.

Khi đá Tiki-taka, cầu thủ phải di chuyển rất nhiều, luôn lấy đông đánh ít, kể cả trong tấn công cũng như khi phòng ngự. Nếu thể lực không tốt, cầu thủ không thể di chuyển nhiều hơn đối phương thì làm sao chúng ta có thể lấy đông đánh ít, khi mà mỗi đội cũng đều chỉ có 11 cầu thủ trên sân.

Phải học lối chơi của hai cầu thủ Việt kiều

Tôi là người không coi trọng cái mác Việt kiều. Tuy nhiên, xem trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Hyundai Mipo, tôi rất ấn tượng với Mạc Hồng Quân và Michal Nguyễn.

Michal Nguyễn có thể hình, thể lực tốt, cản phá đối phương rất chuẩn. Tuy nhiên, cái tôi ấn tượng nhất ở trung vệ này chính là ở chỗ khi có cơ hội, cậu ta dám cầm bóng giong lên, tổ chức tấn công. Các hậu vệ khác của ta phải học điều này.

Các hậu vệ Việt Nam quen chỉ phá bóng bổng lên, điều này không tốt. Tuyến trên của ta thể hình có hạn, khi nhận được bóng bổng, rất khó thắng được trong tranh chấp. Trong hiệp 1 hôm qua, tiền đạo Hải Anh dù rất khỏe nhưng cũng chịu chết, không thể giành được bóng trong các tình huống đồng đội phá về phía mình vì đơn độc và nhỏ bé hơn đối phương.

Các tuyển thủ Việt Nam cũng phải học cách chơi của Mạc Hồng Quân. Tại sao cậu ta hay chuyền bóng một chạm? Đó mới đúng là lối chơi hiện đại và hiệu quả. Khi bị đối phương theo sát, các cầu thủ của ta không nên giữ lại để rê dắt.

Tốt nhất, nên chuyền ngay cho đồng đội rồi di chuyển để chờ đường bóng nhả lại. Đây cũng chính là cốt lõi của cách chơi Tiki-taka. Mạc Hồng Quân và Michal Nguyễn được học cơ bản ở châu Âu tốt, lối chơi của họ rất hiện đại. Cầu thủ của chúng ta nên học.

Bàn thua của ĐT Việt Nam là do thủ môn định “bắt bài” đối phương, nên bay về phía phải, không ngờ bị sút vào đúng giữa. Thanh Bình và các thủ môn khác nên rút kinh nghiệm, phải lo giữ chắc vị trí của mình trước rồi hãy láu cá tính chuyện bắt bài đối phương.

Tôi đánh giá cao sự năng nổ, máu lửa, tinh thần chiến đấu hết mình của Tấn Tài. Tuy nhiên, không nên chơi bóng thô bạo như trong trận gặp Hyundai Mipo. Nếu là trong một trận đấu chính thức, chơi như vậy có thể đã sớm phải nhận thẻ đỏ. Máu lửa không có nghĩa là thô bạo.
Văn Thỏa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục