Pep xây tiki-taka cho Bayern Munich: Thiên tài hay “kẻ phá hoại”?

09:38 Thứ tư 14/08/2013

Sau khi Bayern Munich trải qua vòng đấu đầu tiên của Bundesliga 2013/2014, một phần chiến thuật mà Pep Guardiola đang xây dựng đã được hé lộ: Pep đang xây dựng tiki-taka ở B.M. Khi dấu hiệu tiki-taka đã xuất hiện rõ ở B.M và Pep đang muốn B.M chơi theo ý của ông ngay từ mùa bóng này.

1. Bắt đầu từ Philipp Lahm, Schweinsteiger và Thiago Alcantara

Ở những trận đấu giao hữu thì Lahm được đưa lên đá tiền vệ cánh, thay vì sở trường là hậu vệ. Đó là cách Pep tập cho Lahm quen dần với việc tham gia tấn công với tần suất của một tiền vệ cánh như kiểu như những hậu vệ của Barcelona, thay vì nhiệm vụ chính của Lahm là hỗ trợ tấn công như thời Jupp Henkes. Còn với hậu vệ cánh trái Alaba thì Pep đã ưng ý, bởi Alaba luôn tham gia tấn công rất tích cực và thường xuyên ghi bàn cho B.M ở mùa bóng trước.

Pep đưa B.M đi đến những thành công với tiki-taka? Ảnh: Internet.

Trong khi đó, Schweinsteiger được Pep thử nghiệm ở vị trí tiền vệ cánh. Đó là một quyết định thật khó hiểu, nhưng đối chiếu với Xavi thì lý giải được phần nào cho điều ấy, Schweinsteiger không có những nét tương đồng với Xavi. Lối chơi của Schweinsteiger thiên về sức mạnh nhiều hơn và mạnh ở khâu thu hồi bóng hơn là giúp B.M phát động lối chơi, nếu không có một sự hỗ trợ từ Martinez. Rõ ràng, Pep không muốn Schweinsteiger đá ở vị trí như Xavi. Vị trí của Schweinsteiger sẽ là cầu nối như Sergio Busquets, và vị trí của Xavi ở B.M là một cầu thủ khác?

Lúc đầu, điều ấy có vẻ không thuyết phục, tuy nhiên khi Pep mua về “học trò” Thiago thì sự lý giải ấy hoàn toàn hợp lý. Thiago được xem là truyền nhân của Xavi. B.M đang chật chội với nhiều tiền vệ xuất sắc ở đỉnh cao như Martinez, Schweinsteiger, Toni Kroos và có lứa cầu trẻ đầy chất lượng như Emre Can, cộng thêm tân binh Mario Gotze…Việc Pep mua Thiago rõ ràng không hợp lý, trừ khi muốn xây tiki-taka ngay từ mùa bóng này với hạt nhân là Thiago, vì ở B.M không có mẫu cầu thủ giống Xavi.

2. Sơ đồ 4-1-4-1 và vai trò Mario Gotze: tiki-taka đã xuất hiện ở B.M?

Với những gì đang diễn ra, B.M dưới thời Pep sẽ đá với sơ đồ 4-1-4-1 mà HLV này yêu thích trước đó. Và B.M có quá nhiều cầu thủ lý tưởng để Pep đá như vậy. Khi Robben, Ribery, Thomas Muller chơi rất đa năng. Đặc biệt là Mario Gotze, người có thể sắm vai trò như Messi ở Barcelona.

Bằng chứng là Pep đã thử dùng Ribery ở vị trí số 9 “ảo”, Robben cũng vậy.Tuy nhiên, Pep đã thất bại với cả hai cầu thủ này. Một điều dễ hiểu cho sự thất bại ở cuộc thử nghiệm này, là Ribery và Robben đã quen với vai trò tiền vệ cánh, không thể chơi toàn diện bằng Mario Gotze, mẫu cầu thủ chơi bóng khá tự do và toàn diện trong tấn công, từ sứt điểm đến đột phá đều rất hoàn hảo.

Trong khi đó, Ribery hoàn toàn có thể là một phiên bản Iniesta dưới thời Pep ở B.M. Bởi Ribery có những tố chất giống Iniesta như quấy rối hàng thủ đối phương tạo không gian cho các vị trí khác, kiến tạo cơ hội…Còn lại Robben và Muller sẽ làm nhiệm còn lại ở hai bên cánh, có thể đá tiền vệ hoặc đẩy lên thành tiền đạo cánh, khi hai ngôi sao này có những tố chất của tiền đạo cánh thực thụ.

Mọi thứ cho thất, Pep đã định hình và xây sẵn tiki-taka cho B.M, và lúc này Mario Gotze cũng đã tái xuất. Xem như, B.M sẽ bắt đầu chơi với cách riêng của Pep.

3. Pep đang phiêu lưu với B.M?

Mùa bóng trước, B.M thành công lớn nhất của B.M là hạ gục Barcelona ở bán kết với tổng tỉ số sau hai lượt là 7 bàn. Một kết quả cho thấy B.M đã thắng Barcelona toàn diện ở mặt chiến thuật, khi khắc chế hầu hết sở trường của Barcelona. Nhưng về phương diện con người, B.M vẫn không thể hơn. Đó là điều không thể chối cãi, Messi, Xavi, Iniesta là ví dụ điển hình nhất.

Lúc này, Pep quyết định đập đi tất cả những giá trị cũ ở mùa trước, để xây tiki-taka cho B.M, phải chăng quá mạo hiểm và phiêu lưu? B.M không có những con người như Barcelona ở hàng công và hàng thủ cũng rất mong manh ở vị trí trung vệ, chỉ mỗi Dante là tin cậy nhất. Barcelona thời Pep là tập hợp những ngôi sao xuất sắc nhất của bóng đá thế giới, với nền tảng từ nhà vô địch tuyệt đối – Tây Ban Nha, cùng những quái kiệt như Messi, Henry, Eto’o…

Thực sự, Pep đang đổi thay tất cả cho một B.M thành công ở mùa trước, bằng B.M của riêng Pep, với công thức tiki-taka. Tuy nhiên, B.M dưới thời Pep vẫn rất đáng được đợi chờ cho những thành công ở mùa bóng này. Khi bóng đá châu Âu đang có những thay đổi lớn, Barcelona đang suy yếu, những thế lực như Chelsea, Manchester United vẫn còn đang xây dựng lại…

Liệu Pep có thành công để là thiên tài, hay đích thực là “kẻ phá hoại”? Cuộc phiêu lưu của Pep và B.M ở mùa bóng 2013/2014 sẽ trả lời cho điều đó. Và nếu Pep thành công thì ông đích thực là thiên tài của bóng đá thế giới, chỉ một thời gian ngắn ngủi đã thay “bộ áo mới” hoàn hảo cho “nhà vua” B.M vĩ đại ở mùa trước…
Văn Quốc Nhân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục