Pep hay Mou thì cũng như nhau mà thôi!

23:22 Thứ năm 15/08/2013

Trong cuộc sống hiện đại ngày hôm nay, mọi ranh giới đều trở nên nhỏ bé, mong manh trước sức mạnh của quyền lực, tiền bạc. Vì lợi ích bản thân, đôi khi người ta sẵn chà đạp lên tất cả để đạt được điều mà mình muốn. Vì lẽ đó mà thế giới bóng đá đương đại cũng không thoát khỏi được vòng xoáy ấy.

Trong khoảng thời gian mà cả Pep Guardiola và Jose Mourinho đều đang làm việc ở La Liga đã làm tốn không ít giấy mực của báo giới cũng như tiếng nói của người hâm mộ bởi những so sánh dành cho hai con người tài năng này. Phần lớn sự so sánh không nằm ở tài năng mà nằm ở tính cách có phần khác biệt của hai người. Đa số ý kiến đều cho rằng, tính cách giữa họ là hai mặt đối lập hoàn toàn. Trong khi Mou luôn tỏ ra kiêu ngạo, mạnh miệng trước báo giới, thì Pep lại luôn tỏ ra khiêm nhường, dè dặt với những lời mình nói. Chính vì thế mà hình ảnh của Pep trong mắt người hâm mộ quả bóng tròn luôn luôn đẹp đẽ, lịch lãm hơn so với Mou.

Pep và Mou thời còn đối đầu nhau tại La Liga. Ảnh: Internet.

Với những biến thiên của dòng đời, thời gian trôi đi, giờ đây Pep Guardiola và Jose Mourinho đã đi về hai phía khác nhau. Một người trở lại với xứ sở Sương mù, một người sau một năm nghỉ ngơi đã chọn Bayern là bến đỗ tiếp theo trong nghiệp cầm quân của mình. Và tương lai phía trước của Pep hay Mou ở đội bóng mới như thế nào là điều mà chỉ có thời gian mới là câu trả lời tốt nhất. Nhưng quá khứ của họ thì đã là thứ mà người hâm mộ trái bóng tròn ai cũng từng được chứng kiến. Mou với tuổi đời hơn Pep đã kinh qua nhiều môi trường bóng đá khác nhau, đã mang về cho bản thân không biết bao nhiêu vinh quang, dù đó là một Porto so với các đội bóng Châu Âu cũng chỉ thuộc hạng “thường thường bậc trung”, hay một Inter đã qua thời kỳ hoàng kim,... thì trong bàn tay Mou, những đội bóng ấy cũng trở nên mạnh mẽ lạ thường để rồi cùng ông gặt hái được những chiến tích vang dội (ông đã có 2 chức vô địch Champions League cùng hai đội bóng này). Tài năng của “Người đặc biệt” là điều đã được thời gian kiểm chứng. Vì vậy, ông có kiêu ngạo một chút cũng chẳng ai dám bắt bẻ gì. Còn đối với Pep, dù sao ông cũng chỉ mới dẫn dắt Barca, một đội bóng với đầy những ngôi sao hàng đầu thế giới. Khi lên nắm quyền đội bóng chủ sân Nou Camp, ông gần như thừa hưởng tất cả những gì tinh túy nhất mà Frank Rijkaard để lại. Đây chính là lý do mà nhiều người vẫn chưa tin tưởng tuyệt đối vào tài năng thực sự của Pep Guardiola. Biết đâu cũng chính vì lý do này mà Pep chia tay Barca ra đi để khẳng định tài năng của mình?

Nếu Mourinho trong khoảng thời gian tại vị ở Real đã phải trải qua bao nhiêu sóng gió, vui buồn lẫn lộn, để rồi cuối cùng chia tay sân Bernabeu trong tình cảnh buồn tẻ và để lại bao nhiêu ân oán thầy trò. Thì với Pep khoảng thời gian 4 năm ở Barca dường hạnh phúc nhiều hơn cay đắng. Tất cả mọi thứ đều viên mãn, từ tình cảm thầy trò, quan hệ với ông chủ, với các Cules,... đều không để lại một vết gợn cho đến lúc ông thôi việc ở đây. Nhưng, tại sao lại thế..?

Nếu Mou, ngay khi sang Chelsea đã quay lại nói xấu học trò, nói xấu đội bóng của mình,... là điều có thể dự đoán trước và cảm thông được, thì đối với các Cules, những phát ngôn của Pep hướng về câu lạc bộ cũ của mình thực sự là một cú sốc. Sau khi đặt điều cáo buộc Chủ tịch CLB Sandro Rosell dùng Tito Vilanova để ép mình quay lại dẫn dắt Barca, hay thậm chí chê bai Tito với bố con Neymar (nhằm lôi kéo Neymar về Bayern), thì mới đây nhất, Pep lại có một phát ngôn chẳng mấy tốt đẹp dành cho các học trò của mình với đại ý rằng, các cầu thủ Barca kém thông minh hơn các cầu thủ Bayern Munich. Ông đã không fair-play khi sẵn sàng hạ bệ học trò cũ để tâng bốc, lấy lòng các học trò mới.

Đúng là không ngờ một con người nổi tiếng khiêm nhường, lịch lãm như Pep lại có thể thốt lên những lời như thế với nơi mà mình đã từng gắn bó, đã từng trao yêu thương, nơi mà nhờ đó đã trở thành bệ phóng để đưa tên tuổi của một kẻ vô danh trở thành một HLV tên tuổi hàng đầu thế giới.

Nhưng như đã nói, trước sức mạnh của quyền lực, danh lợi, mọi ranh giới đều trở nên quá đỗi mong manh. Vì thế chúng ta có thể hiểu lý do vì sao mà Pep, người đã từng nổi tiếng là người khiêm tốn, kiệm lời lại có những phát ngôn như thế dành cho đội bóng cũ của mình.

Pep hay Mou thì cũng như nhau cả mà thôi!

(Bạn đọc: Hàn Sơn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục