Pep Guardiola vĩ đại ngang Sir Alex Ferguson tại Ngoại hạng Anh?

14:14 Thứ ba 24/05/2022

Chính Pep Guardiola nói nếu Man City vô địch Premier League mùa này, đội bóng của ông có quyền đứng bên cạnh Man United trong giai đoạn đỉnh cao nhất dưới thời Sir Alex Ferguson.

Với cá nhân cựu huấn luyện viên (HLV) Barca, ông xứng đáng đi vào ngôi đền huyền thoại của Premier League. Pep Guardiola mới trải qua 6 mùa giải ở hạng đấu cao nhất xứ sương mù, nhưng ông đã 4 lần lên ngôi vô địch.

"Chiến tích đó sẽ rất vĩ đại, dĩ nhiên là như vậy", thuyền trưởng Man City nói chỉ một ngày trước khi bước vào vòng đấu cuối của mùa giải gặp Aston Villa. "Khi tôi đến, người ta nói Premier League là giải đấu khó khăn, nếu không muốn nói là khó khăn nhất".

Pep đánh giá: "Các đội luân phiên nhau vô địch, chỉ có Sir Alex Ferguson với Manchester United có thể giành được 3 hoặc 4 chức vô địch trong 5 năm. Vì vậy, bạn nhận ra Manchester United vĩ đại như thế nào khi có thể vô địch giải đấu thường xuyên".

 - Bóng Đá

 Pep Guardiola góp phần thay đổi diện mạo Premier League. Ảnh: Reuters.

Tầm ảnh hưởng

Những giọt nước mắt rơi trên khuôn mặt của Guardiola khi tiếng còi kết thúc trận đấu trên sân Etihad ở vòng 38 vang lên. Đây có lẽ là chức vô địch Ngoại hạng Anh giàu cảm xúc nhất với chiến lược gia xứ Catalonia. Danh hiệu ấy đến sau thất bại cay đắng ở bán kết Champions League, và có thời điểm Man City tưởng như mất tất cả khi để Aston Villa dẫn trước 0-2.

Ngày Pep lần đầu đến nước Anh làm việc, người ta hoài nghi khả năng của HLV này. Giờ thì ông có chức vô địch Ngoại hạng Anh thứ 4 trong 5 mùa giải gần nhất. Không khó để người ta nhận ra kể từ khi Premier League ra đời vào năm 1992, mới chỉ có MU của Sir Alex Ferguson tạo ra sự áp đảo như Man City trong các cuộc đua vô địch.

Trong 30 mùa giải Premier League đã qua, MU 13 lần về đích ở vị trí thứ nhất. Thành tích 4 lần vô địch Ngoại hạng Anh trong 5 năm cũng được MU và Sir Alex thường xuyên thực hiện. 5 mùa giải đầu tiên kể từ khi Premier League ra đời, MU 4 lần vô địch. Trong 5 mùa giải từ 1998/99 đến 2002/03, "Quỷ đỏ" cũng 4 lần lên ngôi cao nhất, cá biệt họ giành 3 chức vô địch liên tiếp từ năm 1999 đến 2001.

Từ giai đoạn 2006/07 đến 2010/11, MU cũng 4 lần lên ngôi cao nhất, với chuỗi vô địch 3 năm liên tiếp từ 2007 đến 2009. Pep chưa thể tạo ra chuỗi 3 lần vô địch liên tiếp như Ferguson, nhưng khả năng Man City tiếp tục thống trị Premier League mùa tới là điều người ta có thể tưởng tượng được.

Nói với Zing, BLV John Dykes của Fox Sports tin Premier League là giải đấu khó khăn nhất trên thế giới, và không dễ để ai có thể xây dựng đội bóng áp đảo tất cả như Pep. Nếu HLV khác dẫn dắt Man City, họ vẫn có thể vô địch giải đấu. Nhưng để vô địch 4 lần trong 5 năm, tạo ra những kỷ lục về điểm số hay bàn thắng, có lẽ chỉ Pep làm được.

Xét về số danh hiệu vô địch nước Anh thuần túy (tính từ trước khi Premier League ra đời), Guardiola (4 chức vô địch) hiện ngang hàng với Kenny Dalglish và Herbert Chapman, 2 HLV huyền thoại của bóng đá Anh. Pep kém Matt Busby một chức vô địch, thua Bob Paisley 2 danh hiệu.

Tất nhiên, Pep còn chặng đường dài để đuổi kịp kỷ lục 13 lần lên ngôi cao nhất của Alex Ferguson. Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của Pep tại Premier League không chỉ dừng ở những danh hiệu. Giờ đây, Guardiola đứng vào hàng ngũ của Chapman, Busby, Bill Shankly hay Arsene Wenger - nhóm những HLV tạo ra cách mạng về lối chơi và phương pháp huấn luyện tại xứ sương mù.

Nhờ có Pep, nhiều đội bóng Anh nghiêng hẳn về phong cách thi đấu chủ động cầm bóng và sử dụng các cầu thủ khéo léo. Không ít đội bóng xứ sương mù giờ sẵn sàng chơi thứ bóng đá giống như Man City của Pep.

 - Bóng Đá

 Pep vô địch Ngoại hạng Anh nhiều hơn Jose Mourinho lẫn Arsene Wenger. Ảnh: B/R.

Sự áp đảo

Mùa giải trước khi Pep đến Man City, đội chủ sân Etihad ghi 71 bàn và chuyền bóng 20.488 lần. Trong mùa giải 2021/22 vừa qua, Man City ghi 99 bàn thắng và thực hiện 26.132 đường chuyền. Man City hiện tại chơi thứ bóng đá tổng lực mang hơi hướm của huyền thoại Johan Cruyff, nhưng được bổ sung bởi chất kỹ thuật và mềm mại của người Tây Ban Nha.

Điều quan trọng khác đó là Pep không có dấu hiệu muốn dừng lại sau những thành công cùng Man City, điều từng xuất hiện trong đầu HLV này ở Barcelona hay Bayern Munich. Guardiola muốn tiếp tục vô địch Ngoại hạng Anh, và mùa tới đội bóng của ông có thể còn mạnh hơn nữa, khi Erling Haaland xuất hiện.

"Mùa tới, cuộc đua vô địch có lẽ cũng chỉ của riêng Man City và Liverpool", BLV John Dykes đánh giá. "Hai đội bóng này có chất lượng lối chơi vượt lên trên so với phần còn lại".

Người ta có thể dễ dàng liên tưởng sự cạnh tranh của Man City và Liverpool đến các cuộc đua song mã trong quá khứ như giữa MU - Arsenal, MU - Chelsea, Man City - MU. Tuy nhiên, Ngoại hạng Anh lúc này bước vào giai đoạn mới khác xa so với thập niên trước. Tiền bản quyền truyền hình tăng vọt giúp các CLB Premier League giàu có hơn, sự xuất hiện của các HLV hàng đầu cũng biến nước Anh trở thành sân khấu chính.

Từ khái niệm top 4 của 10 năm trước, Premier League giờ chứng kiến cuộc đua của top 6 hoặc thậm chí top 8, nếu tính cả West Ham hay Leicester City. Mức độ cạnh tranh của Ngoại hạng Anh lúc này còn cao hơn so với thập niên trước, khi các cuộc đại chiến và "Super Sunday" diễn ra với tần suất nhiều hơn.

Không phải Tottenham, Arsenal hay Chelsea chơi kém, mà bởi vì Liverpool và Man City quá xuất sắc. Chelsea mùa trước còn vô địch Champions League. "Liverpool giúp chúng tôi hoàn thiện bản thân và nâng cao tiêu chuẩn bóng đá của mình", Pep khẳng định. "Sự xuất sắc của họ là động lực để chúng tôi tiến bộ".

Đội bóng của HLV Jurgen Klopp đã vào trận chung kết Champions League thứ 3 trong 5 năm qua. "The Kop" được coi là đội bóng mạnh nhất hành tinh hiện tại. Nửa xanh thành Manchester vô địch Ngoại hạng Anh mùa này khi hơn Liverpool một điểm. Điều đó chỉ cho thấy sự xuất sắc của Man City và Pep.

Theo Tường Linh - Zing.vn | 10:25 24/05/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục