Pep Guardiola: Tôi không rập khuôn lối chơi

08:47 Thứ năm 07/08/2014

HLV người Tây Ban Nha phản ứng khá mạnh mẽ trước đánh giá cho rằng ông đang cố tình ép các cầu thủ Bayern Munich chơi theo kiểu tiki-taka từng giúp CLB Barcelona thành công vang dội trước đây ở mọi đấu trường...

Rất nghiêm túc, Pep Guardiola nói với giới truyền thông ngay trước trận đấu giao hữu giữa Bayern Munich và đội bóng các ngôi sao của giải MLS: “Ai cho rằng tôi đang cố gắng biến Bayern thành Barcelona thì quả là kệch cỡm. Triết lý bóng đá của tôi là nhanh, mạnh và đẹp. Tôi chỉ nỗ lực sắp xếp lại cách chơi cho Bayern để nó hiệu quả hơn. Các bạn cứ phân tích kỹ sẽ thấy Bayern chơi đa dạng, không lệ thuộc vào bất kỳ kiểu đấu pháp cứng nhắc nào”.


Thành công tột đỉnh với Barcelona, theo Pep, có thể là lý do khiến nhiều người cho rằng ông sẽ áp dụng nguyên vẹn triết lý chơi phối hợp nhóm nhỏ, cầu thủ luôn phải di chuyển rộng và tiêu hao nhiều thể lực kiểu tiki-taka. Thậm chí, nhiều người còn dẫn chứng rằng lối đá này từng khiến Bayern Munich thua đau Real Madrid ở bán kết Champions League mùa vừa rồi. Ngay cả khi Hùm xám đoạt cú đúp giải quốc nội thì thất bại ở đấu trường châu Âu cũng ít nhiều ảnh hưởng đến danh tiếng của Pep.

Song, Pep thẳng thắn nói: “Tôi phải thích ứng với các cầu thủ, không thể chơi theo kiểu tôi muốn được. Tất nhiên, tôi luôn có ý tưởng, nhưng trước hết nó phải được xây dựng dựa trên hệ thống chiến thuật, trên kỹ năng chơi bóng của từng cầu thủ. Nên nhớ, mọi kiểu cách chơi bóng đều phải dựa vào nền tảng cầu thủ hiện có. Tôi đánh giá tài năng của họ, cùng làm việc để hình thành lối chơi dựa trên các phẩm chất mà cá nhân và tập thể có. Tất cả cùng hướng đến một mục tiêu chung là giúp Bayern Munich luôn chiến thắng”.

Cũng theo chiến thuật gia người Tây Ban Nha, ông có trách nhiệm thuyết phục các cầu thủ về điều quan trọng và tốt nhất cho CLB. Đồng thuận thì mọi thứ trôi chảy, còn ngược lại, cỗ máy Bayern Munich có thể trục trặc bất cứ thời điểm nào nếu không có tiếng nói chung giữa HLV và cầu thủ. “Tôi chỉ giúp họ chơi thứ bóng đá phù hợp, chứ không thể thay đổi tâm lý của từng người được. Với lại, cũng xin được nói cho rõ rằng tôi đến đây làm việc không phải muốn thay đổi văn hóa chơi bóng tồn tại lâu nay ở Bayern Munich, cũng chẳng thể thay đổi được tinh thần thi đấu nhiệt tình, kiên trì của các cầu thủ Đức”, Pep nhấn mạnh.

Hơn 1 năm làm việc ở Bayern Munich, rõ ràng Guardiola đã thổi vào đội bóng số 1 nước Đức một luồng sinh khí tươi mới, giàu tham vọng. Lối chơi của Hùm xám trông có vẻ tương tự Barcelona giai đoạn hoàng kim, tuy nhiên, đúng là có nhiều điểm khác biệt, chẳng hạn là những pha đánh biên đầy tốc độ của cặp tiền vệ Ribery và Robben, phát huy tối đa sự đa năng của đội trưởng Philipp Lahm ở khu vực giữa sân, là khả năng hoạt động rộng của Thomas Mueller trên hàng tấn công...

Bayern Munich thời Pep Guardiola đá bật tường nhanh, gọn, nhưng không thiếu những tình huống bóng dài hay kể cả tạt cánh đánh đầu. Vấn đề là, nói như Pep, con người ở Bayern giỏi và phù hợp để ông phô diễn hết sở trường cầm quân của mình.
Nguyên Khang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục