Pep Guardiola: ‘Tôi ghét lối đá tiki-taka’

22:43 Thứ năm 16/10/2014

Theo nội dung cuốn sách “Pep, Điều bí mật” mới được xuất bản, cựu HLV của Barcelona đã có những chỉ trích nặng nề tới mức khó tin nhắm vào phong cách bóng đá từng gắn liền với chu kỳ thành công rực rỡ của ông tại CLB xứ Catalan.

Cuốn “Pep, Điều bí mật” chủ yếu nói về mùa giải đầu tiên của HLV tài năng này tại Bayern Munich. Nhưng trong đó, nhà báo Marti Perarnau có đoạn viết về cuộc trao đổi chuyên môn tương đối căng thẳng giữa nhà cầm quân 43 tuổi người Tây Ban Nha và các cầu thủ của Bayern.

Marti Perarnau thuật lại như sau:

Tôi và Pep cùng các cầu thủ ăn tối với nhau sau khi Bayern Munich vừa đánh bại Nurnberg trong trận derby Munich gây cho anh ấy nhiều khó chịu.

Trong hiệp một trận đấu đó, các cầu thủ Bayern thi đấu rất tệ. Nó diễn ra như thể các cầu thủ chỉ muốn cố gắng làm hài lòng Pep bằng cách cho thấy họ có khả năng chuyền bóng tốt. Chính một cầu thủ đã giải thích như vậy trong bữa ăn. Điều đó khiến Pep tỏ ra khó chịu.

Thành công của Guardiola ở Barcelona trước đây luôn gắn liền với khái niệm tiki-taka. Ảnh: Internet.

Pep phản ứng: “Tôi ghét cái kiểu chơi mà việc ban chuyền bóng chỉ là để nhằm mục đích đưa bóng cho nhau và kiểm soát bóng. Tôi phản đối cái mà người ta gọi là tiki-taka. Lối đá đó thật rác rưởi và không có chủ đích gì cả. Mọi người cần phải đưa bóng cho nhau cùng với một ý định rõ ràng, cụ thể ở đây tôi muốn các bạn phải ban chuyền với mục tiêu là đưa được bóng tới cầu môn của đối phương. Chứ không thể tồn tại cái thứ bóng đá mà chuyền bóng chỉ nhằm mục đích chuyền bóng không thôi”.

Ngày hôm sau trận đấu đó, trong buổi trao đổi chuyên môn với cả đội, Pep tiếp tục nói về lối chơi thực sự mà anh ấy muốn các cầu thủ triển khai. "Các bạn hãy là chính mình. Các bạn cần phải khai thác tối đa điểm mạnh của riêng mình. Tôi ghét cái gọi là tiki-taka. Lối chơi đó nghĩa là chỉ chuyền bóng với mục đích đưa được bóng tới chân đồng đội, mà không có ý định nào rõ ràng liên quan tới mục tiêu tấn công chung của cả đội trên sân lúc đó. Kiểu đá đó thật vô nghĩa. Các bạn đừng có tin vào những gì mọi người nói. Barca không hề chơi thứ bóng đá gọi là tiki-taka đâu", anh nói.

Guardiola luôn khẳng định ông chưa từng muốn Barca hóa Bayern. Ảnh: Internet.

"Trong tất cả các môn thể thao tập thể, điều bí mật dẫn tới thành công chẳng có gì khác ngoài việc phải dồn ép đối thủ và khiến họ phải lùi về phần sân của họ mà chống đỡ. Khi đó mục tiêu đầu tiên mà chúng ta đạt được là họ suy yếu trong tấn công, hoặc gần như không thể tấn công. Và trên thế trận đó, chúng ta tấn công mạnh rồi ghi bàn. Đó là lý do vì sao các bạn phải chuyền bóng, và phải làm việc đó với ý định rõ ràng là ghi bàn vào lưới đối phương. Chúng ta cần phải triển khai thế trận như sau: dồn ép đối phương, cuốn họ vào nhịp đấu và rồi làm đau họ bằng cú đấm mạnh. Chẳng liên quan gì tới tiki-taka".

Theo giới chuyên môn, tiki-taka là đấu pháp mà tuyển Tây Ban Nha và Barcelona áp dụng thành công thời gian qua. Lối đá này đòi hỏi kỹ thuật cá nhân xuất sắc của các cầu thủ, chủ yếu dựa vào khả năng ban chuyền và kiểm soát bóng cho tới khi nào đối thủ tự mắc sai lầm trong phòng ngự thì mới ra đòn quyết định, cho dù chỉ có một hai tình huống nguy hiểm trong cả trận. Với lối chơi này, Tây Ban Nha không thắng trận nào có cách biệt quá hai bàn và chỉ ghi được tổng cộng tám bàn tại kỳ vô địch World Cup 2010.
Nguyễn Phát | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục