Pep Guardiola tan giấc mơ tiki-taka ở Bayern Munich

07:51 Thứ tư 30/04/2014

Thất bại thảm hại của nhà đương kim vô địch Champions League trước Real Madrid ngay trên sân nhà có thể gây ngạc nhiên, nhưng đó là kết quả hợp lý đối với một Bayern Munich thiếu lửa dưới triều đại của HLV Pep Guardiola.

Cách Bayern gục ngã trước cũng giống hệt những gì Barcelona đã trải qua ở vòng bán kết Champions League mùa giải trước: cầm nhiều bóng nhưng không tạo được cơ hội ghi bàn, hàng phòng ngự dâng cao để lộ những khoảng trống chết người, và chống bóng bổng quá kém. Rõ ràng HLV Guardiola đã thành công khi biến Bayern thành Barca, nhưng đó không phải là Barca bách thắng của giai đoạn 2009-2011, mà là một Barca rệu rã của năm 2012-2014.

Ở trận lượt đi, Guardiola đã có một quyết định điên rồ là xếp đội trưởng Philipp Lahm đá tiền vệ phòng ngự và Rafinha chơi ở vị trí hậu vệ phải để tăng khả năng kiểm soát bóng của hàng tiền vệ. Hậu quả là Bayern đã bị trừng phạt xứng đáng. Trước trận lượt về, phần lớn giới chuyên môn đều dự đoán tiền vệ Javier Martinez sẽ được đá chính để hạn chế khả năng phản công của Real. Nhưng Pep tiếp tục thể hiện sự bảo thủ khi để Martinez dự bị và bộ đôi Bastian Scheweinsteiger cùng Tony Kroos đá tiền vệ trung tâm. Mục tiêu vẫn đơn giản là kiểm soát bóng.

Nhưng việc cầm nhiều bóng chẳng có ý nghĩa gì khi hàng công Bayern không tạo ra được cơ hội đáng kể nào. Việc áp dụng lối chơi tiki-taka khiến những pha triển khai bóng của Bayern diễn ra rất chậm chạp. Đối phương luôn có thừa thời gian để đối phó với các đợt tấn công của Bayern. Và một khi để mất bóng, hàng phòng ngự giăng ngang dâng cao dễ dàng bị đối thủ khoan phá nhiều. Việc không có một chuyên gia đánh chặn hiệu quả như Martinez trên sân càng khiến Bayern dễ thủng lưới hơn.

Pep Guardiola trong trận Bayern Munich thảm bại 0-4 trước Real Madrid. Ảnh: Internet

Barcelona đạt đỉnh cao cùng tiki-taka bởi đó là phong cách được xây dựng dành riêng cho đội bóng này. Barca thời 2009-2011 có đủ mọi công cụ cần thiết để phát huy mọi điểm mạnh của tiki-taka và che giấu những điểm yếu của nó. Ví dụ, Lionel Messi và Andres Iniesta là những cầu thủ có khả năng cầm bóng dính chân trong những khoảng không gian hẹp, do đó Barca xuyên phá các hàng phòng ngự đối phương mà không cần đến cả hàng công.

Ngược lại, ở đội hình chính của Bayern chỉ có Franck Ribery làm được điều đó trong khi Arjen Robben phụ thuộc quá nhiều vào tốc độ. Do đó, trước các đội bóng mạnh ở châu Âu, Bayern luôn loay hoay trong việc xuyên phá hàng phòng ngự đối phương. Tệ hơn nữa, việc Guardiola thường xuyên triển khai bộ ba Scheweinsteiger, Kroos và Lahm ở hàng tiền vệ càng khiến việc ghi bàn trở nên khó khăn. Bởi Scheweinsteiger, Kroos đều là những nhà kiến thiết kiểu như Xavi chứ không phải là chuyên gia xuyên phá như Iniesta.

Và cũng cần nhớ rằng, tiki-taka của chính Barca đã dần bị vô hiệu hóa trước các đội bóng chơi phòng ngự chặt dù Messi và Iniesta vẫn luôn xuất sắc. Thực tế là với thất bại của Barca trước Bayern mùa giải trước, nhiều người cho rằng tiki-taka đã đi đến cuối chu kỳ phát triển của nó. Việc Guardiola cố gắng áp dụng lối chơi này cho Bayern là một bước lùi với “hùm xám”, bởi nó đã phá hỏng tất cả những gì mà cựu HLV Jupp Heynckes đã tạo dựng mùa giải trước.

Sau trận bán kết lượt đi, Guardiola than phiền Real Madrid thắng vì có nhiều “vận động viên điền kinh”. Đó là điều hết sức nực cười với một Bayern đã giành mọi vinh quang mùa giải trước với lối chơi mạnh mẽ và tốc độ, liên tục gây sức ép và sẵn sàng phạm lỗi với đối phương.

Tiki-taka của Pep đã khiến “hùm xám” Bayern trở nên mềm yếu, vô lực. Những tác động tiêu cực không dừng ở đó. Thống kê cho thấy mùa giải trước, Bayern ghi tám bàn thắng từ những pha bóng chết tại Champions League. Mùa này là con số 0 tròn trịa. Và hàng thủ Bayern dễ dàng bị thủng lưới từ những pha bóng chết hơn bao giờ hết.

Trên thực tế, những dấu hiệu của sự bất ổn đã xuất hiện từ lâu. Bayern cũng đã từng rất bế tắc và thể hiện mọi điểm yếu trước Arsenal ở vòng 16 đội Champions League và Manchester United ở tứ kết. Nhưng hai đội bóng Anh không phải là những đối thủ mạnh, nên Bayern mới có thể lọt vào tới vòng bán kết Champions League. Có lẽ việc dễ dàng lên ngôi ở giải đấu quốc nội đã khiến Pep cùng các học trò ảo tưởng về tiki-taka. Cũng phải nhận thấy rằng Bayern giành chức vô địch với thời gian kỷ lục một phần do đối thủ duy nhất của họ ở Bundesliga là Borussia Dortmund suy yếu nghiêm trọng do khủng hoảng chấn thương.

Dẫu vậy, cũng sẽ là không công bằng nếu đổ hết mọi tội lỗi lên đầu Guardiola. Một vấn đề khác của Bayern là các cầu thủ mất phong độ. Điển hình nhất là Ribery. Cầu thủ người Pháp đã khởi đầu mùa giải rất tuyệt vời, nhưng bắt đầu đánh mất mình sau chấn thương. Ngoại trừ Lahm và Robben, phần lớn các ngôi sao khác của Bayern cũng sa sút phong độ đáng kể thời gian qua. Họ đã trải qua liên tiếp ba mùa giải chinh chiến ở mọi đấu trường, nên thể lực và tinh thần không còn như trước cũng là điều dễ hiểu. Sau cú ăn ba lịch sử mùa giải trước, có thể một số cầu thủ Bayern cũng đánh mất phần nào khát khao chiến thắng.

Với thất bại này, Bayern đã thực sự rơi vào một cuộc khủng hoảng. Bản sắc của đội bóng đã bị đánh mất, tương lai của Guardiola tại sân Allianz Arena chắc chắn sẽ là một dấu chấm hỏi lớn. Và ban lãnh đạo Bayern sẽ phải sớm đưa ra quyết định nếu không muốn cuộc khủng hoảng này kéo dài sang mùa giải tới.
Hiếu Trung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục