Pep Guardiola: Ibra là con Ferrari ồn ào, vô giá trị

15:16 Thứ bảy 07/09/2013

Cuốn tự truyện “I Am Zlatan” (Tôi là Zlatan) của Ibrahimovic là đòn tấn công chí mạng vào Pep Guardiola. Nhưng tại sao nhà cầm quân người TBN cứ im lặng cho cậu học trò bất trị một thời ở Nou Camp “bới lông tìm vết”? Thực ra Pep đã trả lời nhưng Ibra quá ồn ào để có thể nghe thấy câu đáp trả của ông…

Bài viết cung cấp độc quyền bởi






Vì sao Zlatan ghét Pep

Công việc đầu tiên của Zlatan Ibrahimovic ngay sau khi rời Nou Camp là viết một cuốn tự truyện về cuộc đời và sự nghiệp của anh, trong đó Pep Guardiola nổi lên là nhân vật sinh động nhất, được đặc tả là kẻ yếu đuối, hèn nhát, một gã đàn ông “không có bi”.

Mâu thuẫn của ngôi sao Thụy Điển và ông thầy người Catalan lên tới cực điểm khi Barcelona bị Inter của Jose Mourinho đánh bại tại bán kết Champions League. Trong cuốn tự truyện, Ibra viết: “Guardiola nhìn tôi như thể đó là lỗi của tôi. Sau trận đấu đó, tôi cảm thấy như không còn là thành viên của Barcelona. Pep giống như một bức tường. Tôi không nhìn thấy chút ánh sáng nào của cuộc đời từ ông ấy. Mỗi giờ trôi qua tại Barca thật chậm và tôi chỉ muốn biến khỏi nơi này càng sớm càng tốt. Tôi cóc cần. Trong trận đấu với Villarreal, gã ta chỉ cho tôi chơi 5 phút. Nếu là một HLV thực thụ, Pep cần nhìn thẳng vào mặt tôi mà nói rằng: Mày không chơi được, Zlatan. Nhưng gã ẻo là ấy chẳng dám nói gì cả”.

Zlatan Ibrahimovic

Trái ngược với hình ảnh của “gã ẻo lả không bi” Guardiola, Jose Mourinho trong “Tôi là Zlatan” hiện lên như một nhà cầm quân tài ba, lỗi lạc đáng kính cả về chuyên môn lẫn tư cách.

“Jose Mourinho là HLV vĩ đại, một nhà quản lý biết trọng dụng nhân tài. Khi gặp bạn gái Helena của tôi lần đầu tiên, ông nói với cô ấy rằng, Helena, nghĩa vụ của cô là nấu ăn cho Zlatan, ru anh ta vào giấc ngủ sâu, làm cho anh ta hạnh phúc. Mourinho nói bất cứ điều gì ông muốn. Tôi thích ông. Ông có tố chất của một thiên tài quân sự, chứ không hèn nhát như Guardiola. Tôi từng có lần chửi thẳng vào mặt gã ta rằng, ông chỉ là… con điếm so với Mourinho mà thôi. Nhưng gã ta vẫn im lặng. Guardiola là kẻ đê tiện. Còn Mourinho, tôi sẵn sàng chết vì ông ta”.

Ibra là cầu thủ lớn của bóng đá thế giới, anh có cá tính mạnh lại là “Vua” ở Serie A nên có thể hiểu vì sao anh thù Guardiola đến thế, sau những chuỗi ngày thất sủng ở Barcelona…

Đừng nóng, Ibra!

Cuốn tự truyện của Ibra được người hâm mộ, đặc biệt là dân Thụy Điển đón nhận nhiệt tình. Tháng 10/2012, cuốn sách của anh thậm chí còn được đề cử giải thưởng văn học The August Priz tại quê nhà. Quả thực, với những người yêu quý Ibra thì “I Am Zlatan” chính là cát tát làm rơi chiếc mặt nạ của Pep Guardiola.

Ngày 28/03/2012, Milan tiếp đón Barcelona trong trận tứ kết lượt đi Champions League. Thế là Ibrahimovic có cơ hội gặp lại Pep - “gã không bi” bóp chết giấc mơ Barcelona của anh. Cuộc hội ngộ sặc mùi thù hận này được báo chí xứ Mỳ ống đào xới còn hơn vấn đề chuyên môn trên sân cỏ. Cũng thời điểm ấy, chân sút 31 tuổi người Thụy Điển cho xuất bản cuốn “I Am Zlatan” tại Italia. Những tờ bướm quảng bá cho cuốn tự truyện này thậm chí được phát tận tay các Milanista.

Quá ồn ào! Nhưng trong 90 phút tại San Siro, tác giả của “I Am Zlatan” lại mờ nhạt trong cầu tẻ nhạt của Milan (hòa 0-0). Những tờ bướm của cuốn tự truyện cũng vì thế mà rơi tả tơi trong và ngoài San Siro. Và ở trận lượt về, Ibra vẫn tiếp tục gây thất vọng, khiến Milan gục ngã ở Nou Camp với tỷ số 1-3.

Pep khi ấy vẫn im lặng và không buồn nói về cậu học trò cũ láo toét. Bởi thực tế trên sân cỏ là một câu trả lời, rằng Barcelona không cần một tiền đạo như Ibra. Bởi lối chơi tika-taka của Barca vẫn được ví như một cỗ máy, mỗi cầu thủ là một bánh răng phải vận hành ăn khớp với nhau một cách hoàn hảo. Tuy nhiên, khi Ibra - với những thành công vang dội từ Hà Lan tới Italia, tự vỗ ngực xem mình là “chiếc Ferrari thích vượt đèn đỏ” chứ không chịu làm “con Fiat” thì đời nào Pep hy sinh cả một cỗ máy chiến thắng để phục vụ cho tham vọng của Ibra!

Thật ra, từ trước khi Barcelona đạt thỏa thuận đưa Ibrahimovic về Nou Camp từ Inter với giá 46 triệu euro cùng Samuel Eto’o (20 triệu euro), Pep đã biết ông không cần chiếc “Ferrari” nhãn hiệu Thụy Điển. Trong cuốn “Giấc mơ Catalan” (A Catalan Dream), tác giả Tim Hanlon tiết lộ, cựu HLV Milan và ĐT Italia, Arrigo Sacchi đã cảnh báo với Pep rằng: “Ibrahimovich là cầu thủ giỏi nhưng cá tính quá lớn và quá cá nhân, cậu ta sẽ không hợp với Barcelona của anh”. Nhưng có điều, Pep lại không có quyền quyết định đến thương vụ này. Theo Tim Hanlon, mùa Hè năm 2009, sau khi Real Madrid chi ra tới 300 triệu euro để chiêu mộ ngôi sao, trong đó Cristiano Ronaldo (94 triệu euro) thì lãnh đạo Barcelona lo ngại về cuộc chiến với Real trên sân cỏ. Nhưng nghiêm trọng hơn, nếu để Real Madrid tiếp tục làm mưa làm gió trên TTCN, giá trị thương hiệu của gã khổng lồ xứ Catalan cũng giảm đáng kể so với kẻ thủ không đội trời chung. Thế nên, Laporta quyết đưa Ibra về Nou Camp, dù trước đó Phó chủ tịch Barcelona, Xavier Sala i Martin lên tiếng mỉa mai Real trong vụ Kaka: “Chúng tôi không bao giờ bỏ ra 65 triệu euro cho một cầu thủ”.

Vậy là “Giấc mơ Catalan” của Ibra bị bóp chết bởi toan tính của Laporta và sau đó là cá tính quá mạnh của anh? Còn Pep, vì thành công của Barcelona, ông biết mình nên sử dụng Fiat hay Ferrari. Ai cũng có thể đưa ra một kết luận của riêng mình. Nhưng có điều, “I Am Zlatan” không thể phủ nhận tài năng và công lao vĩ đại của Pep ở Barca…

Dính án vì Ibrahimovic

Một người phụ nữ Thụy Điển ở Boras đang phải hầu tòa và có nguy cơ phải ngồi tù vì… Zlatan Ibrahimovic. Số là vào tháng 10/2010, do lỗi kỹ thuật, ngân hàng ICA Banken AB có chuyển vào tài khoản của bà số tiền 70.000 kronor. Sau đó bà chuyển số tiền này vào tài khoản của mẹ và các con của mình. Biện hộ trước tòa, người phụ nữ năm 2010, do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên bà có viết đơn cầu cứu tới các nhà chính trị, các ngôi sao thể thao và khi tài khoản của mình có 70.000 kronor, bà tưởng rằng đó là lòng hảo tâm được Ibrahimovic gửi về từ Barcelona.

Đông Hội | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục