Pep Guardiola đến Bayern Munich: Khiêu chiến sự hoàn hảo hay nước cờ an toàn?

17:42 Thứ bảy 21/12/2013

(TinTheThao.com.vn) - Jupp Heynckes rời Bayern Munich trong vinh quang chói lọi. Chính ông đã phá tan cái gọi là tiki-taka hoàn hảo, đưa Bayern thống trị Châu Âu và đạp nước Đức dưới gót chân. Cú ăn 3 của Jupp Heynckes cùng Bayern là tầm cao không dễ gì vượt qua được. Nhưng Pep Guardiola đã chấp nhận làm HLV kế nhiệm tại Bayern. Vậy đâu là lý do khiến Pep dũng cảm ngồi vào chiếc ghế ấy ?

Trước khi có cuộc đọ sức giữa Barcelona và Bayern Munich, Tiki-taka được xem là hoàn hảo vô khuyết. Nhưng Jupp Heynckes đã chứng minh không gì là tuyệt đối. Bằng lối đá khoa học, nhanh, chuẩn xác dựa trên sức mạnh tập thể, Bayern đã nghiền nát Barca không thương tiếc. Lúc ấy người ta mới vỡ ra rằng Tiki-taka không phải là vô đối mà giờ đây, hai chữ “hoàn hảo” nên dành cho đội quân của Jupp Heynckes. Trước khi Heynckes ra đi đã thâu tóm hoàn tất cú ăn 3 cho Hùm xám xứ Bavaria và lối chơi mà ông để lại cho Bayern là món quà chia tay vô giá và cũng là vật cản cho người kế nhiệm – Pep Guardiola – người phải chứng minh được mình tại Bayern Munich thời hậu Jupp Heynckes.

Pep Guardiola. Ảnh: Internet

Pep đã chọn Bayern Munich. Phải chăng ông tin rằng mình sẽ đưa Bayern lên một tầm cao mới, tầm cao ấy hơn cả sự hoàn hảo mà Jupp Heynckes đã xây dựng tại Bayern trước đây. Đành rằng sức người cùng với sự sáng tạo là không có giới hạn, Pep cũng đã được thừa nhận tài năng tại Barca, nhưng người ta muốn hỏi Pep sẽ đưa Bayern lên một tầm cao nào nữa đây. Trong khi cổ máy Bayern đã trơn tru và có sức công phá mãnh liệt. Một khi nó đã vào guồng, thậm chí không cần người điều khiển vẫn có thể băng băng về phía trước. Nên nếu Pep muốn đạt tới mức trên sự hoàn hảo của Jupp Heynckes, ông phải biến Bayern vừa là một cổ máy chiến thắng, vừa là một nghệ sỹ, tức chiến thắng nào cũng đẹp, cũng hoành tráng. Bayern phải là bách chiến bách thắng, có như vậy ông mới tạo được dấu ấn riêng và Bayern của ông sẽ hơn được Bayern thời Jupp Heynckes. Nhưng việc ấy cần rất nhiều thời gian để chứng minh.

Tuy nhiên cũng có ý kiền cho rằng việc Pep chọn Bayern thay vì Chelsea hay Man city tại Ngoại hạng Anh là nước cờ đảm bảo sự an toàn cho bản thân. Dẫu biết Bayern vừa đoạt cú ăn 3, áp lực rất cao, nhưng khi chọn Bayern sẽ dễ cho Pep tìm kiếm danh hiệu hơn vì tại Budesliga hiện giờ, nhìn qua nhìn lại chỉ có Dortmund là đủ sức đe dọa Bayern. Mà năm nay, Dortmund lại bị Bayern cướp mất ngôi sao sáng nhất của mình – Mario Gotze - thì xem như ngôi vô địch chưa đá mà Bayern đã chạm một tay vào rồi. Còn ở Champions League, nếu Bayern không bảo vệ ngôi vương được thì…có sao đâu, vì 20 năm nay đâu có đội nào làm được như vậy. Ở Đức, Bayern gần như là độc tôn. Nhưng bao năm nay ở Ngoại hạng Anh mùa nào cũng có 3,4 đội đua tranh ngôi vô địch nên nếu Pep chọn Chelsea hay Man city thì khả năng bị trắng tay cũng rất cao. Cho nên Pep chọn Bayern để tránh rủi ro ảnh hưởng đến tiếng tăm mà ông đã gây dựng và cũng đã trở thành thương hiệu của Pep Guardiola.

Là thế nào đi nữa thì chỉ có Pep mới rõ. Chúng ta chỉ hy vọng rằng việc ông đến Bayern là xuất phát từ khát khao chinh phục, khát vọng đeo đuổi sự hoàn hảo. Khi ấy ta lại được thấy những tinh hoa mới trong bóng đá hiện đại từ Hùm xám xứ Bavaria dưới thời Pep Guardiola.

(Bạn đọc: Tống Thông)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục