Pep - Tito và sự khác biệt của Tiki-taka

13:00 Thứ hai 17/06/2013

Năm 2008 khi Pep Guardiola lên nắm quyền ở Nou Camp thay cho Frank Rijkaard thì ông đã đưa Barcelona với lối chơi Tiki-taka trở thành thương hiệu riêng. Tới mùa hè 2012 khi Pep muốn “nghỉ ngơi” và nhường chỗ cho trợ lý của mình là Tito Vilanova, và Tito tiếp tục đưa Barcelona đi trên con đường Tiki-taka. Tuy nhiên, từ Pep tới Tito thì Tiki-taka đã có những thay đổi nhất định(?)

Tiki–taka hoạt động dựa trên quyền kiểm soát bóng vượt trội với những đường chuyền ngắn, ban bật và khả năng chạy chỗ của những cầu thủ trên sân. Với Tiki-taka thì Xavi và Iniesta là bộ não, điều tiết lối chơi với những đường chuyền quyết định, Busquets chính là mạch máu dẫn máu từ tim đi nuôi cơ thể. Messi chính là linh hồn của Tiki-taka - người đem lại sự mền mại uyển chuyển cho Tiki-taka đồng thời cũng thường là người kết thúc mỗi đường bóng.

Sự khác biệt trong Tiki-taka của Pep và Tito nằm ở tốc độ và sự sáng tạo của người thực hiện nó.

Thứ nhất về tốc độ của Tiki-taka

Dưới thời Pep thì tốc độ của những đường đan bóng, bật nhả ở tốc độ cao làm cho đối phương “hoa mắt, chóng mặt” ở trung lộ của đối phương. Rồi sau đó là một đường chọc khe, đường chuyền từ hàng tiền vệ cho đồng đội ở tuyến trên, đặt họ vào vị trí thuận lợi nhất có thể ghi bàn.

Pep và Tito khi Pep còn là HLV Barca. Ảnh: Internet.

Dưới thời của Tito, tốc độ những đường ban bật của Tiki-taka đã suy giảm đi trông thấy. Những cầu thủ Barcelona vẫn cầm bóng vượt trội so với đối thủ nhưng khi gặp những đối thủ chơi áp sát, đá rắn và phòng ngự khu vực thì ngay lập tức Barca gặp khó khăn trong việc triển khai bóng.

Có thể thấy rõ “hai bộ mặt” Tiki-taka của Barca trong mùa này qua vòng 16 đội Champions League với AC Milan. Ở trận lượt đi các cầu thủ AC Milan đá áp sát và phòng ngự khu vực thì các cầu thủ Barca dù cầm nhiều bóng hơn (Barca cần bóng tới 72,6%) nhưng không thể triển khai bóng và phối hợp với nhau. Các cầu thủ Barca chỉ chuyền qua chuyền lại cho nhau và khi mất bóng thì hệ quả là Barca dễ dàng bị phản công khi mà đội hình của Barca đã dâng lên tham gia tấn công.

Còn trận lượt về lại mang đậm hình dáng một Tiki-taka của Pep, với tất cả những gì tinh túy nhất của Tiki-taka nhanh, chính xác và hiệu quả. Tất cả được thể hiện qua bàn thắng đầu tiên của Messi. Đó là sản phẩm của một loạt những tình huống phối hợp giữa Iniesta, Xavi và Busquets trước khi Xavi chuyền bóng cho Messi để rồi Messi thực hiện pha cứa lòng nhanh như điện. Tất cả chỉ diễn ra trong vòng đúng năm giây.

Thứ hai là về con người

Về nhân sự thì Barca gần như không có sự thay đổi đáng kể nào, vẫn là bộ khung Xavi, Iniesta, Busquets và Messi. Dưới thời Pep thì ông luôn cố gắng tìm ra cho mình một bộ ba ưng ý nhất. Henry- Eto’o-Messi chính là bộ ba đầu tiên mà Pep xây dựng, bộ ba này đã ghi tới 100 bàn/mùa trong mùa giải 2008-2009. Mùa giải 2010-1011 là bộ ba của Pep là Messi-Villa-Pedro cũng không chịu kém cạnh với 98 bàn/mùa.

Số bàn thắng của Messi với những “đối tác” từ 2008-2013. Ảnh: Internet.

Với những bộ ba của mình thì Pep luôn có một “cây đinh ba” đúng nghĩa. Với một Messi đá ở trung lộ như một lưỡi dao đặt dưới yết hầu đối phương, còn với những tiền đạo cánh như Henry, Eto’o, Villa, như là những con dao đặt sát sườn đối thủ. Họ luôn hướng lên phía trước trong mọi hoàn cảnh và gây sức ép lên khung thành đối phương. Và quan trọng hơn là thành tích của những tiền đạo cánh luôn đạt trên 20 bàn/mùa, đảm bảo sự chia sẻ với Messi.

Về phần Tito thì ông chưa thể xây dựng cho mình được một bộ ba ưng ý như Pep. Những người ghi bàn tốt nhất là David Villa với 16 bàn và Cesc Fabregas với 14 bàn. Nó đang nói lên một thức tế rằng Barca đang ngày càng phụ thuộc vào khả năng ghi bàn của Messi. Mùa 2008-2009 số bàn thắng của Messi chiếm 27,4% tổng số bàn thắng của Barca, tới mùa giải 2009-2010 tăng lên 34,9%, và lên tới 38,6% vào mùa giải 2011-2012. Qua đó cho ta thấy sự phụ thuộc vào Messi của Barca ngày càng lớn. Vì thế để giải quyết vấn đề này thì ban lãnh đạo Barca đã đưa Neymar về Nou Camp nhằm san sẻ nhiệm vụ ghi bàn cho Messi. Đó là những điểm khác biệt cơ bản giữa Tiki-taka của Pep và Tito.

(Bạn đọc: Văn Khánh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục