Paul Pierce: Chặng đường làm nên một tượng đài

19:46 Chủ nhật 11/02/2018

TinTheThao.com.vnVào ngày mai, đội bóng Boston Celtics sẽ tiến hành treo chiếc áo thi đấu của Paul Pierce tại sân TD Garden nhằm tri ân những đóng góp không biết mệt mỏi của anh.

Paul Pierce là tân binh của Boston Celtics kể từ mùa giải NBA 1998-99. Kể từ đó, anh gắn bó với sân TD Garden 15 mùa giải và đạt được vô số thành công cùng Boston Celtics. Trong đó đáng kể nhất phải kể đến danh hiệu NBA vào năm 2008 – cũng trong năm đó, Pierce được bình chọn cho danh hiệu MVP. Trong lòng các CĐV của Boston Celtic, Paul Pierce đã là một người hùng và đó là lý do vì sao cái tên của anh sẽ được xướng lên một cách trân trọng trong buổi lễ vào ngày mai (11/2).

“Rơi tự do” vào tay Boston Celtics

pp_nba_draft_1000

  Boston Celtics không ngờ rằng họ đã Draft đơược Paul Pierce.

Sau chặng đường thi đấu khá thành công trong màu áo của trường Đại học Kansas (từ năm 1995-1998,_, Paul Pierce có tên trong danh sách tham dự kỳ NBA Draft năm 1998. Khi đó, Paul Pierce sở hữu thông số thống kê trung bình 16.4 điểm và 6.3 rebounds. Chính vì vậy, cầu thủ cao 2m01 được xem là gương mặt đầy triển vọng cho những lượt Pick đầu tiên.

Khi đó, giới chuyên môn đã dự đoán, Paul Pierce nhiều khả năng sẽ được lựa chọn bởi Los Angeles Clippers, Vancouver Grizzlies và Denver Nuggets – những đội sở hữu 3 lượt Pick đầu. Vậy nên Boston Celtics (sở hữu lượt Pick 10 vòng 1 khi đó) không hề nghĩ đến việc sẽ lựa chọn Pierce cho đội hình của mình. GM của Celtics, ông Chris Wallace từng chia sẻ hồi năm 2008 về điều đó: “Celtics không hề chuẩn bị tinh thần để chọn Pierce”.

Thế nhưng, lần lượt từ Pick 1, 2, 3, 4, người ta không thấy cái tên Paul Pierce được xướng lên. Các CĐV và giới chuyên môn vẫn tiếp tục chờ đợi và phải đến lượt Pick 10, Boston Celics mới chính thức lựa chọn Paul Pierce. Chính bản thân cầu thủ 20 tuổi khi đó cũng không ngờ rằng Boston Celtics là nơi mà mình sẽ chính thức đặt chân vào giải đấu NBA. Bỏ qua sự thất vọng khi bị rơi tận xuống lượt Pick 10, Paul Pierce nói với Beyond the Glory khi đó: “Tôi sẽ có màn chào sân với thế giới. Đã đến lúc xuất hiện một con rồng mới”.

Sống lại từ cõi chết và trở nên mạnh mẽ hơn

paul-pierce

  Paul Pierce đã sống lại từ cõi chết sau 17 nhát dao.

Với tài năng đã được thừa nhận ở các cấp độ Trung học và Đại học, Paul Pierce đã không gặp quá nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nhịp điệu ở giải đấu NBA. Mùa giải tân binh, anh chơi 48 trận và có trung bình 16.5 điểm, 6.4 rebounds à 2.4 assists - Paul Pierce đứng thứ ba ở danh sách tân binh xuất sắc nhất mùa giải 1998-1999.

Tiếp đó, Paul Pierce càng chơi càng hay và dẫn chứng tỏ được phẩm chất của một ngôi sao hàng đầu. Mùa giải 1999-2000, Paul Pierce chơi gần gấp đôi số trận cho Boston Celtics (73 trận) và có được trung bình 19.5 điểm, 5.4 rebounds và 3 assists. Khi mọi chuyện trở nên hết sức suôn sẻ và Paul Pierce đang chuẩn bị bước vào cuộc chiến mới. Thật không may khi điều tồi tệ đã đến với cá nhân Paul Pierce

Vào lúc 1 giờ sáng hồi tháng 9/2000, Paul Pierce đã bị một đối tượng đâm đến 11 nhát dao vào mặt, cổ và lưng. Rất may cho cầu thủ của Boston Celtics khi vụ việc xảy ra ở gần trung tâm Y tế New England và khi đó, Paul Pierce mặc chiếc áo khoác da rất dày. Chính vì thế, những phát dao chí mạng của đối thủ đã không thể xuyên thủng vào nội tạng của Pierce và anh sống soát một cách thần kỳ.

“Tôi không thể quên được ngày đó, thật khủng khiếp. Đó là lúc tôi cảm nhận được sự sống và cái chết mong manh đến chừng nào và tôi cảm thấy trân trọng với cuộc đời hơn. Sự cố vào đêm hôm đó giúp tôi mạnh mẽ hơn gấp 10 lần”, Pierce chia sẻ sau khi đã bình phục chấn thương.

Đúng là khi đối diện với cõi chết, con người cũng trở nên mạnh mẽ hơn. Đúng một tháng kể từ khi vụ việc xảy ra, người ta đã ngạc nhiên khi nhìn thấy Paul Pierce có mặt trong thành phần chuẩn bị cho mùa giải 2000-2001 của Boston Celtics. Năm ấy, Paul Pierce chơi trọn vẹn 82 trận ở vòng Regular Season, có được trung bình 25.3 điểm, 6.4 rebounds và 3.1 assists. Đó cũng là mùa giải đầu tiên Paul Pierce được góp mặt ở đội hình All-Star. Rất đáng tiếc khi ở vòng Play-off năm ấy, Boston Celtics phải dừng bước ở trận chung kết.

Chạm đến đỉnh cao của sự nghiệp

pp_2008_1000

 

Kể từ đó, Paul Pierce luôn chơi rất tốt và được góp mặt đều đặn ở danh sách đội hình All-Star. Tuy vậy, thần may mắn luôn mỉm cười với anh và giấc mộng có được chiếc nhẫn đầu tiên cũng trôi qua từ lần này qua lần khác. Điển hình như ở mùa giải 2006-2007, Paul Pierce chỉ chơi được 45 trận đấu vì chấn thương. Cũng trong năm ấy, Boston Celtics suýt phá kỷ lục tồi tệ của NBA khi chỉ có được tổng số 24 trận thắng.

Cũng chính vì mùa giải tồi tệ đó, BLĐ của Boston Celtics đã thức tỉnh và quyết tâm mang về sân TD Garden những cầu thủ chất lượng cho đội hình. Đầu tiên, họ chiêu mộ thành công tay ném ba khét tiếng Ray Allen từ Seattle Supersonics (OKC Thunder ngày nay) và Big man Kevin Garnett (từ Minnesota Timberwoleves).

Cả hai đã kết hợp cùng với Paul Pierce để làm nên “Big three” có số má nhất nhì ở NBA khi đó. Mùa giải 2007-2008, Boston Celtics đã thắng 66 trận đấu ở vòng Regular Season sau đó thẳng tiến đến tận trận chung kết của giải đấu NBA với Los Angeles Lakers. Tại đây, Paul Pierce là MVP Finals sau 6 trận đấu và Boston Celtics đã giành ngôi vô địch bằng chuỗi tuyết phục 4-2.

Trước đó, Paul Pierce cũng là người được vinh danh ở danh hiệu MVP của mùa giải 2007-2008 với thành tích trung bình 19.6 điểm, 5.1 rebounds và 4.5 assists. Một mùa giải quá thăng hoa với cá nhân cầu thủ 30 tuổi khi đó. Anh kể lại với tờ USA Today: Chúng tôi muốn được lưu danh là một trong số những đội hình vĩ đại nhất trong lịch sử của Boston Celtics. Cuối cùng, toàn đội đã làm được điều đó.”

Đó là chiếc nhẫn đầu tiên trong sự nghiệp lẫy lừng của Paul Pierce, nhưng cũng là lần cuối cùng anh được nâng cao chiếc cup, được hôn lên chiếc nhẫn và có chuyến viếng thăm nhà trắng khi đó còn được điều hành bởi Tổng thống George W. Bush. Sau đó, Paul Pierce cùng toàn đội có cơ hội quay trở lại với trận chung kết NBA ở mùa giải 2010-2011 với chính Los Angeles Lakers. Nhưng đây là lần “của thiên trả địa” và Paul Pierce phải đóng vai những kẻ thua cuộc.

Vinh danh một tượng đài

paul-pierce-retires-with-celtics_0

  Số áo của Paul Pierce sẽ được treo vĩnh viễn ở TD Garden.

Với Paul Pierce và những ai yêu mến huyền thoại này, người ta tiếc cho anh khi chỉ một lần được nếm trải hương vị của những nhà vô địch – dù rằng trong cả sự nghiệp, mùa giải nào Paul Pierce cũng để lại được ấn tượng bằng những con số thống kê biết nói. Tuy vậy, với Boston Celtics, chừng đó là quá đủ để họ xem Paul Pierce như một tượng đài của đội bóng. Mùa giải 2007-2008 là dịp đánh dấu chức vô địch lần đầu tiên của Boston Celtics sau quãng thời gian lên đến 22 năm. Và đó cũng là lần gần nhất đội chủ sân TD Garden được đứng ở đỉnh cao ở NBA.

Khi chia tay Boston Celtics sau mùa giải 2013-2014, Paul Pierce khoác áo 3 CLB khác nhau. Thế nhưng, ở thời điểm chính thức giã từ sự nghiệp sân cỏ, anh đã được Boston Celtics ký hợp đồng để được mang danh nghỉ hưu trong màu áo của CLB. Và ngày mai (12/2), cả không gian của sân TD Garden sẽ thuộc về cá nhân Paul Pierce khi anh được BLĐ Boston Celtics vinh danh và chính thức làm nghi lễ treo số áo 34 huyền thoại. Đó là thành quả mà Paul Pierce xứng đáng được nhận!

Những pha bóng đẳng cấp nhất trong sự nghiệp của Paul Pierce:

Thanh Hoài - TinTheThao.com.vn - TTVN | 19:20 11/02/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục