Pau FC là bến đỗ lý tưởng cho Quang Hải

14:11 Thứ hai 27/06/2022

Pau FC mang tầm vóc khiêm tốn ở Ligue 2, nhưng là bến đỗ có vẻ thực tế nhất cho Nguyễn Quang Hải nếu so với những CLB "tin đồn" khác như Metz, Nimes hay Paris FC.

Pau FC được thành lập năm 1959. Nouste Camp, sân nhà của CLB có sức chứa hơn 4000 khán giả. Đây là một trong những sân vận động nhỏ nhất ở giải đấu hạng hai của bóng đá Pháp. Thị trấn Bizanos, nơi CLB đóng quân, cũng chỉ có hơn gần 5000 dân sinh sống (số liệu năm 2015). Đội bóng thuộc miền Nam nước Pháp cũng chỉ mới lên chơi ở Ligue 2 từ năm 2020 và luôn đặt mục tiêu trụ hạng trong mỗi mùa giải.

 - Bóng Đá

 Pau FC là đội bóng thường đặt mục tiêu trụ hạng ở Ligue 2 mỗi mùa giải. Ảnh: FFF.

Đội bóng khiêm tốn ở Ligue 2

Trước đó vào năm 2016, CLB lần đầu tiên lên chơi ở Championnat de France National, giải đấu thuộc hạng ba của bóng đá Pháp. Dấu ấn đậm nét của Pau FC lên bản đồ bóng đá Pháp, trong vòng một thập niên trở lại đây, chính là chiến thắng sốc 3-2 trước Bordeaux ở cúp Quốc gia Pháp mùa giải 2019/20. Bordeaux khi đó vẫn là đội bóng có danh tiếng ở Ligue 1.

Hành trình gây bất ngờ của Pau FC sau đó dừng lại khi họ để thua Paris Saint-Germain với tỷ số 0-2 ở vòng tiếp theo. Ở trận đấu đó, Pau FC phải thi đấu ở một sân bóng có sức chứa lớn hơn để đáp ứng nhu cầu của hơn 16.000 cổ động viên đội nhà.

Mùa giải năm ngoái, Pau FC xếp thứ 10 trên BXH Ligue 2. Theo thống kê từ Capology, thu nhập trung bình của một cầu thủ Pau trong mùa 2021/22 rơi vào khoảng 2.000 euro/tuần. Mục tiêu của đội bóng này ở mùa giải 2022/23 tiếp tục là trụ hạng.

Để tránh viễn cảnh rớt hạng, Pau không được phép về đích ở một trong 3 vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng Ligue 2 2022/23. Ligue 2 mùa tới cũng chỉ có 19 đội tham dự, sau khi Bordeaux tiếp tục bị giáng xuống giải hạng ba. Do lịch thi đấu World Cup 2022, Ligue 2 mùa tới cũng đá sớm hơn so với mọi năm khi bắt đầu từ ngày 30/7.

Pau FC mang tầm vóc khiêm tốn ở Ligue 2, nhưng đến thời điểm hiện tại, CLB này có vẻ là bến đỗ thực tế nhất cho ngôi sao của tuyển Việt Nam nếu so với những CLB "tin đồn" khác như Metz, Nimes hay Paris FC.

Metz hay Nimes đặt tham vọng lên chơi ở Ligue 1 mùa tới và họ có khả năng mạo hiểm trao cơ hội cho một cầu thủ trẻ từ Đông Nam Á như Quang Hải. Trong khi đó, Paris FC cũng là một CLB có thực lực ở giải đấu và hàng tiền vệ của họ sở hữu nhiều cái tên chất lượng.

 - Bóng Đá

 Pau FC tạo cú sốc khi thắng 3-2 trước Bordeaux, đội bóng khi đó chơi ở Ligue 1, tại cúp Quốc gia Pháp 2019/20. Ảnh: FFF.

Quang Hải cần thời gian

Kevin Koubemba, chân sút nhiều năm chơi ở Ligue 2, chia sẻ với Zing rằng Ligue 2 là giải đấu đòi hỏi nhiều thể lực nhưng Quang Hải hoàn toàn có thể thành công tại đây. Ngoài ra, cựu tiền vệ CLB Hà Nội cần thời gian để hòa nhập và thích nghi với một giải đấu mới ở đẳng cấp cao hơn.

"Từ kinh nghiệm của tôi, bạn cần ít nhất 6 tháng để bắt nhịp và làm quen, nhằm đạt phong độ cao nhất ở Ligue 2", người từng khoác áo Lille chia sẻ. "Tất nhiên ai cũng mong rằng cậu ấy có thể nhanh chóng tỏa sáng trong 1 hay 2 tháng đầu. Điều đó sẽ tuyệt vời, nhưng nếu không, chẳng có gì phải lo cả".

Pau FC có thể là CLB cho Quang Hải sự kiên nhẫn và thời gian đó. Về mặt vị thế, CLB này có tiến bộ trong nửa thập niên qua khi lên chơi ở giải hạng ba rồi hạng hai của bóng đá Pháp. Theo thống kê từ Transfermarkt, Pau FC chưa sử dụng cầu thủ châu Á nào trong một thập niên qua và họ vẫn đi theo xu thế sử dụng cầu thủ gốc Phi của bóng đá Pháp.

Tuy nhiên, Pau FC chỉ đặt mục tiêu trụ hạng nên nếu đội bóng này đạt mục tiêu sớm ở Ligue 2 2022/23, họ hoàn toàn có thể trao cơ hội cho những cầu thủ kiểu như Quang Hải trong phần còn lại của mùa giải.

"Được mệnh danh là 'Messi Việt Nam', Hải dự kiến ký hợp đồng ban đầu có thời hạn 2 năm, với tùy chọn gia hạn thêm năm thứ 3 cùng Paul FC", L'Equipe tiết lộ. "Các tuyển trạch viên CLB tin tưởng vào tiềm năng của cầu thủ này nhưng ngoài ra, thương vụ này cũng có thể tăng cường hình ảnh cho CLB với mục đích tiếp thị".

Tờ báo của Pháp nhận xét: "Quang Hải có hàng triệu người theo dõi trên các trang cá nhân và động thái này từ Pau FC dự kiến sẽ thu hút sự chú ý lớn từ người hâm mộ Đông Nam Á".

Rõ ràng, không có gì sai nếu Pau FC coi Quang Hải là một thương vụ mang đến "lợi ích kép", cả chuyên môn lẫn thương mại cho CLB. Trong quá khứ, nhiều ngôi sao châu Á như Nhật Bản hay Hàn Quốc cũng đến châu Âu theo cách như vậy. Son Heung-min từng giúp Hamburger SV hay Bayer Leverkusen kiếm những hợp đồng tài trợ hấp dẫn từ Hàn Quốc, song song với việc khẳng định chuyên môn.

Truyền thông Pháp tiết lộ Quang Hải coi Pau FC là bước đệm để hướng đến những CLB thuộc top 5 giải VĐQG châu Âu. Không ai đánh thuế giấc mơ và dù thành công hay thất bại, Quang Hải cũng đã mở ra một chương mới cho bóng đá Việt Nam. 

Theo Tường Linh - Zing.vn | 13:00 27/06/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục