'Ông trùm' Ecclestone dập tắt cơ hội mang đường đua F1 tới Việt Nam

19:10 Thứ năm 06/04/2017

'Ông trùm' Bernie Ecclestone lắc đầu trước đề xuất đăng cai một chặng đua F1 tại Việt Nam, dù nhận được lời đề nghị rất hấp dẫn trị giá 530 triệu USD.

"Đôi khi tiền không thể mua được mọi thứ, thậm chí đó là việc tổ chức một chặng đua F1 danh giá," trang News.com.au mở đầu bài viết. Đó cũng là thông điệp được cựu Giám đốc điều hành Bernie Ecclestone của làng F1 đưa ra khi từ trao cho Việt Nam quyền đăng cai một chặng đua F1.

F1-Bernie-Ecclestone-1

 'Ông trùm' Ecclestone dập tắt cơ hội mang đường đua F1 tới Việt Nam

Cuối năm ngoái, doanh nhân người Anh rời vị trí lãnh đạo của hệ thống đua xe danh tiếng nhất thế giới lần đầu sau 40 năm. Ông Ecclestone sau đó được bổ nhiệm vào vị trí chủ tịch danh dự và làm cố vấn cho ban lãnh đạo mới.

Đây là hệ quả của cuộc chuyển giao quyền lực trị giá tám tỷ USD khi tập đoàn Liberty Media hoàn tất thương vụ thâu tóm F1.

F1-Bernie-Ecclestone-2

 Bernie Ecclestone nói không với quyết định đưa một chặng đua F1 tới Việt Nam.

Người được Liberty Media bổ nhiệm thay Ecclestone làm giám đốc điều hành F1 là Chase Carey. Ông Carey cũng đang giữ chức chủ tịch hội đồng thành viên. Trước ngày "về vườn", ông Ecclestone mang tin buồn cho người hâm mộ Việt Nam khi lắc đầu trước đề nghị đưa giải đấu tới quốc gia hình chữ S.

Trả lời báo chí, ông Ecclestone cho rằng đăng cai quá nhiều chặng đua tại Đông Nam Á sẽ khiến giải đấu bị loãng. Mùa này, sân chơi F1 xuất hiện những chặng đua được tổ chức tại Singapore và Malaysia. Cuối tuần này, các tay đua sẽ tới Trung Quốc tranh tài với chặng Chinese Grand Prix.

"Năm ngoái, tôi đã được đặt vấn đề về việc tổ chức một chặng đua ở Việt Nam. Đáng lý tôi có thể phê duyệt trao cho Việt Nam quyền đăng cai chặng đua F1 từ tháng 8," ông Ecclestone nói với tờ The Independent của Anh.

"Mọi giấy tờ đã sẵn sàng. Nhưng sau cùng, tôi quyết định không ký vào bản hợp đồng vì giải F1 đã có quá nhiều chặng đua trên thế giới."

F1-Bernie-Ecclestone-3

 NHM Việt Nam lỡ cơ hội được tận mắt chứng kiến ngôi sao Lewis Hamilton.

Cũng theo Independent, một bản hợp đồng trị giá 530 triệu USD đã được Việt Nam đặt lên bàn đàm phán để thuyết phục "ông trùm" Ecclestone phê duyệt cho quốc gia Đông Nam Á đăng cai một chặng đua F1 trong thời hạn 10 năm. Tuy nhiên, người đàn ông quyền lực một thời của giải đua xe danh giá nhất hành tinh vẫn từ chối.

Ông Ecclestone đưa ra lý do từ chối Việt Nam: "Quốc gia của các bạn không có lịch sử tổ chức những chặng đua F1. Vì vậy, tôi không muốn tạo ra thêm những sự kiện ở cùng một nơi mà giải F1 đã tổ chức rất tốt trong quá khứ (đề cập đến Malaysia và Singapore).

Tôi cũng chỉ trích quyết định đăng cai giải F1 ở Baku và Nga vì những nơi này chẳng có lịch sử đua xe F1 nào."

Tháng trước, Giám đốc điều hành Greg Maffei của tập đoàn Liberty Media chỉ trích Ecclestone dữ dội, cho rằng con người 86 tuổi này chỉ quan tâm đến doanh thu mà không hề muốn mở rộng thương hiệu giải F1. Dù vậy, CEO Maffei tán thành quyết định từ chối trao cho Việt Nam tổ chức một chặng đua F1 vì chưa đúng thời điểm.

Những thông tin thú vị trước vòng đua F1 đầu tiên năm 2017:

Đây không phải lần đầu tiên đề xuất tổ chức chặng đua F1 của Việt Nam bị dập tắt. Năm 2010, Việt Nam từng lên kế hoạch xây dựng một trường đua tại TP.HCM, song ý tưởng sớm đi vào ngõ cụt vì quá nhiều rối ren. Tới năm 2016, Việt Nam một lần nữa lên kế hoạch tổ chức cuộc đua F1.

Kết thúc chặng đua mở màn Australian Grand Prix, Sebastian Vettel (Ferrari) đang dẫn đầu, Lewis Hamilton (Mercedes) xếp thứ hai và Valtteri Bottas (Ferrari) đứng tiếp theo. Từ ngày 7-10.4, giải F1 mùa 2017 sẽ tiếp tục diễn ra chặng đua thứ hai Chinese Grand Prix (Trung Quốc).

Giải đấu F1 2017 và giải MotoGP sẽ tiếp tục được truyền hình trực tiếp trên kênh Fox Sports và Fox Sports 2.

Nguồn: Zing.vn
Nguyên Trí | 18:56 06/04/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục